GIẢI TRÍ

Vĩnh biệt NSND Thế Anh - hoàng tử điện ảnh của màn ảnh Việt

30/09/2019 - 08:00

Trong suốt sự nghiệp của mình, cố nghệ sĩ có nhiều vai diễn ấn tượng, được khán giả yêu thích vì ngoại hình điển trai.

Sáng 29/9, NSND Thế Anh đột ngột qua đời sau cơn nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 81 tuổi. Sự ra đi của người nghệ sĩ tài hoa, từng được xem là "hoàng tử điện ảnh" của màn ảnh Việt khiến khán giả tiếc thương.

 NSND Thế Anh qua đời sáng 29/9.

 NSND Thế Anh qua đời sáng 29/9.

NSND Thế Anh sinh năm 1938 tại Từ Liêm, Hà Nội trong một gia đình có bố là người học hành đỗ đạt, mẹ là tiểu thương. Dù vậy, NSND Thế Anh lớn lên trong tình thương của mẹ, bố sang Pháp du học khi ông chỉ mới 3 tuổi.

Thời trẻ, NSND Thế Anh học Toán rất giỏi và từng trúng tuyển vào khoa Toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tuy nhiên, mới nhập học 4 tháng, ông trúng tuyển vào trường Nghệ thuật sân khấu và bén duyên với nghiệp diễn từ đây.

Năm 1964, ông tốt nghiệp loại ưu khóa Diễn viên sân khấu chính quy đầu tiên nhờ vai diễn sĩ quan Mỹ bị vây trong lô cốt của vở Đêm đen. Ngoài tài năng diễn xuất, NSND Thế Anh còn sở hữu ngoại hình điển trai với đôi mắt sáng, nụ cười răng khểnh đầy cuốn hút.

 NSND Thế Anh thời trẻ.

 NSND Thế Anh thời trẻ.

Cùng năm, NSND Thế Anh được chọn vào vai Trung úy Phương của bộ phim nhựa Nổi gió do đạo diễn Huy Thành thực hiện. Bằng khả năng diễn xuất đặc biệt, ông khắc họa thành công hình ảnh người trung úy trẻ và đây cũng là một trong hai vai diễn để đời của NSND Thế Anh.

Trong suốt quãng đường hoạt động nghệ thuật của mình, NSND Thế Anh ghi dấu trên sân khấu lẫn màn ảnh. Ngoại hình điển trai và khả năng diễn xuất tốt, ông hóa thân thành nhiều nhân vật từ phản diện đến chính diện trong các vở Chuyện đồng hồ điện Kremlin, Âm mưu và tình yêu, Người cha thô bạo, Hòn đảo thần Vệ Nữ...

Còn ở lĩnh vực điện ảnh, cố nghệ sĩ nổi tiếng với vai Ba Duy trong Mối tình đầu, ngoài ra còn có loạt vai diễn trong phim Em bé Hà Nội, Vụ án hồ Con Rùa, Vĩnh biệt chân trời cũ, Gánh xiếc rong...

Năm 1984, Thế Anh nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú và đến năm 2001, ông được công nhận là Nghệ sĩ nhân dân.

Sau năm 1975, NSND Thế Anh vào TP.HCM sinh sống và lập nghiệp. Ông tiếp tục sự nghiệp diễn xuất của mình với những bộ phim như Dốc tình, Hoa dã quỳ, Xin lỗi tình yêu...

Về cuộc sống gia đình, NSND Thế Anh có vợ tên Thu Hằng. Bà là người đồng hành với ông qua rất nhiều thăng trầm cuộc sống. Cố nghệ sĩ có 2 con trai, được ông đặt tên là Thế Phương và Thế Duy để kỷ niệm 2 vai diễn ấn tượng của mình.

 NSND Thế Anh bên cạnh vợ - nghệ sĩ Thu Hằng.

 NSND Thế Anh bên cạnh vợ - nghệ sĩ Thu Hằng.

Theo Chu Nguyên/VTC News
Nguồn: https://vtc.vn/vinh-biet-nsnd-the-anh--hoang-tu-dien-anh-cua-man-anh-viet-d501368.html
...