GIẢI TRÍ

Nội soi sức mạnh của Nhật Bản trước thềm Tứ kết Asian 2019

23/01/2019 - 07:23

Nhật Bản, một ứng viên vô địch sẽ là đối thủ của thầy trò Park Hang-seo tại tứ kết Asian 2019.

Tại Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam đang tạo dấu ấn cực lớn khi giành quyền vào tứ kết. Chiến thắng ấn tượng trước Jordan ở vòng 1/8 của thầy trò Park Hang-seo đã mang lại rất nhiều cảm xúc cho người hâm mộ và truyền thông cả Việt Nam lẫn quốc tế.

Tuy vậy, ở vòng tứ kết, ĐT Việt Nam sẽ phải chạm trán đối thủ cực mạnh là Nhật Bản. Tại Asian Cup 2019, Nhật Bản được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch. Với đẳng cấp được coi là chênh lệch, các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ phải đương đầu với thử thách vô cùng lớn, thậm chí bị coi là quá tầm.

 Nhật Bản là ứng cứ viên vô địch

 Nhật Bản là ứng cứ viên vô địch

Nhật Bản là đội tuyển giàu thành tích nhất tại Asian Cup với 4 lần vô địch vào các năm 1992, 2000, 2004, 2011. Theo đó, đội bóng này từng 6 lần dự World Cup, trong đó có đến 3 lần họ vượt qua được vòng bảng. Thành tích ấn tượng nhất với đội bóng xứ mặt trời mọc phải kể đến ngôi Á quân tại Confederations Cup năm 2001, giải đầu tiền World Cup với sự góp mặt của các nhà vô địch châu lục.

Trong lịch sử, Nhật Bản từng 2 lần chạm trán chính thức với Việt Nam. Với đẳng cấp vượt trội, “Samurai xanh” đều giành chiến thắng. Hiện tại, đội bóng đang được dẫn dắt bởi HLV Hajime Moriyasu đang đứng thứ 38 trên bảng xếp hạng FIFA theo cập nhật mới nhất của Footy Ranking sau vòng bảng Asian Cup 2019. Vị trí này chỉ kém một đội bóng duy nhất tại châu Á là Iran hiện đang đứng thứ 27 thế giới. Dù thiếu vắng nhiều ngôi sao, đội bóng xứ mặt trời mọc vẫn cho thấy sức mạnh bằng 9 điểm tuyệt đối sau 3 trận vòng bảng Asian Cup qua đó hiên ngang tiến vào vòng 1/8 với ngôi đầu bảng F.

Nhìn cách chơi như vậy và cách biệt sít sao ở cả 4 trận đã qua của Nhật Bản, không ít ý kiến cho rằng họ không quá mạnh như kỳ vọng. “Mạnh giả vờ”, “hổ giấy” là những điều đã được đề cập tới về Nhật Bản tại Asian Cup 2019.

Nhưng nếu nhận định kỹ càng, Nhật Bản vẫn rất mạnh. Họ chưa thể hiện sự vượt trội một cách rõ rệt so với các đối thủ, song lại luôn đạt được hiệu quả cao nhất.

 

 

Trước mỗi đối thủ, Nhật Bản lại có cách tiếp cận trận đấu khác nhau. Khi gặp Turkmenistan hay Oman, các học trò của HLV Moriyasu áp dụng chiến thuật pressing, chơi tấn công mạnh mẽ và rất chịu khó dứt điểm. Bằng chứng là ở trận gặp Turkmenistan, ĐT Nhật Bản kiểm soát bóng trong 69% thời gian thi đấu, tung ra 13 pha dứt điểm. Trận gặp Oman, ĐT Nhật Bản có 61% thời gian kiểm soát bóng và sút 11 lần.

Đến khi gặp các đội mạnh hơn, ĐT Nhật Bản lại không vội vã đá tấn công nhanh. Họ chọn cách chơi kiểu... phá lối chơi của đối phương, đưa trận đấu vào thế giằng co. Kết cục: Chiến thắng vẫn thuộc về Nhật Bản, khi họ dứt điểm chính xác hơn.

Đá 4 trận ghi 7 bàn, thủng lưới 3 bàn, những con số ấy chẳng mang tính thuyết phục với Nhật Bản, khi họ gặp cả 4 đội tuyển bị coi là dưới cơ tính từ đầu Asian Cup đến nay. Nhưng đánh giá kỹ về nhân lực và chiến thuật, có thể thấy Nhật Bản linh hoạt, biến hoá và nguy hiểm tới mức nào.

11 cầu thủ của Nhật Bản ra sân trước Saudi Arabia đều đang chơi bóng tại châu Âu, thậm chí là ở những giải đấu có chất lượng chuyên môn hàng đầu như Premier League, La Liga, Ligue 1 hay Eredivisie (Hà Lan).

Những gương mặt đáng chú ý của Nhật Bản là hậu vệ Yoshida (đang chơi cho Southampton), tiền vệ Ritsu Doan (Groningen), tiền vệ Haraguchi (Hannover) và cặp tiền đạo Muto (Newcastle), Minamino (Salzburg). Ngoài ra, các cầu thủ dự bị cũng sẵn sàng tiếp ứng khi được vào sân.

Như vậy, tính đến thời điểm này, ĐT Nhật Bản đã thể hiện những bộ mặt rất khác nhau tại Asian Cup 2019, và mẫu số chung cho tất cả điều đó là sự đáng sợ. Nhật Bản quá mạnh để chơi bóng theo mọi phương án mà họ muốn tại Asian Cup.

Đối đầu với một Nhật Bản biến ảo và đẳng cấp như vậy là thử thách cực khó với ĐT Việt Nam. Nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo không phải là không có bất cứ cơ hội chiến thắng nào.

Trước hết, ĐT Việt Nam có tinh thần thi đấu thoải mái, sau khi đã vượt chỉ tiêu đề ra. Thứ hai, Nhật Bản sẽ mất chân sút chủ lực Muto ở trận tứ kết sắp tới do bị treo giò.

Với sự tự tin và đấu pháp thi đấu hợp lý, ĐT Việt Nam hoàn toàn đủ sức tạo ra bất ngờ lớn Nhật Bản. Đó là điều mà các học trò của HLV Park Hang-seo quyết tâm thực hiện và hàng triệu người hâm mộ Việt Nam cũng tin tưởng họ sẽ làm được.

Theo Lâm Thiên/phununews.vn
Nguồn: http://phununews.vn/noi-soi-suc-manh-cua-nhat-ban-truoc-them-tu-ket-asian-2019-526974.htm
...