GIẢI TRÍ

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Iraq: Thử thách cực đại tại Mỹ Đình

21/11/2023 - 13:49

Đội tuyển Việt Nam sẽ có một thử thách cực đại ở lượt trận thứ 2 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á khi đối đầu với đội tuyển Iraq, ứng cử viên hàng đầu cho vị trí đầu bảng.

 Iraq được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí đầu bảng cùng tấm vé đi tiếp tại bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. (Ảnh: Getty)

 Iraq được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí đầu bảng cùng tấm vé đi tiếp tại bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. (Ảnh: Getty)

Sức mạnh từ đại diện tới từ Tây Á

Trong loạt trận đội tuyển quốc gia tháng 11, đội tuyển Việt Nam đã có một khởi đầu thuận lợi sau chiến thắng 2-0 trước Philippines để có được 3 điểm đầu tiên tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Tuy nhiên, đối thủ của đoàn quân HLV Troussier chạm trán ở lượt trận thứ 2 sẽ là một đối thủ khác biệt hoàn toàn về đẳng cấp, đó chính là đội tuyển Iraq, một trong những đội bóng hàng đầu tại khu vực châu Á.

Đội tuyển Iraq được đánh giá là đội bóng mạnh nhất tại bảng F và gần như sẽ giành một tấm vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3. Cuộc cạnh tranh cho tấm vé còn lại sẽ thuộc về 3 đội bóng của Đông Nam Á là Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Sở dĩ nói Iraq là ứng viên hàng đầu cho tấm vé đi tiếp là bởi nếu xét theo bảng xếp hạng FIFA, đội bóng Tây Á đang đứng vị trí thứ 68, còn nếu xét ở khu vực châu Á, đội bóng này hiện xếp hạng 7, tức là chỉ đứng sau có Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc, Australia, Saudi Arabia và Qatar, những “ông lớn” của bóng đá khu vực.

Không những thế, đoàn quân của HLV Jesus Casas cũng đã phô diễn được sức mạnh của mình với chiến thắng hủy diệt 5-1 trước Indonesia trong ngày ra quân tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Cũng giống như các đội bóng Tây Á khác, Iraq có lối chơi thiên về tốc độ và sức mạnh cùng thể hình rất tốt. Bên cạnh đó, Iraq còn có kỹ thuật cùng với những pha tấn công biên cũng như khả năng dứt điểm bóng hai ngoài vòng cấm là rất ấn tượng.

Nhìn lại có thể thấy rằng, lối chơi này của Iraq khá tương đồng với Uzbekistan, đối thủ mà đội tuyển Việt Nam đã đá giao hữu hồi tháng 10 vừa qua và đoàn quân của HLV Troussier đã nhận thất bại 0-2.

Ở đợt tập trung lần này, đội tuyển Iraq cũng đã đem theo đội hình rất mạnh gồm nhiều cầu thủ hiện đang thi đấu tại châu Âu. Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam cũng đã từng có 4 lần đối đầu với Iraq nhưng chưa thể một lần nào giành được chiến thắng (1 hòa, 3 thua). Lần gần nhất mà đội tuyển Việt Nam chạm trán với Iraq là tại Asian Cup 2019, khi đó chúng ta đã để thua với tỷ số 2-3 trong trận cầu vô cùng kịch tính và hấp dẫn.

 Đội tuyển Việt Nam sẽ chờ đợi vào màn tỏa sáng của những ngôi sao trên hàng công. (Ảnh: VNN)

 Đội tuyển Việt Nam sẽ chờ đợi vào màn tỏa sáng của những ngôi sao trên hàng công. (Ảnh: VNN)

Chờ đợi màn tỏa sáng của các ngôi sao

Sau loạt trận giao hữu có phần bết bát hồi tháng 10 vừa qua khi chỉ ghi được duy nhất một bàn thắng và để thua cả 3 trận đấu trước Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc, đã có rất nhiều những quan điểm chê bai màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên HLV Troussier vẫn kiên định với lối chơi kiểm soát bóng của mình. Chiến lược gia người Pháp cho rằng đội tuyển Việt Nam muốn vươn tầm lên trở thành một trong những đội bóng hàng đầu của châu lục thì chắc chắn phải đi theo xu hướng bóng đá hiện đại này.

Và thành quả đầu tiên có lẽ chính là trận ra quân thắng lợi tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á gặp Philippines. Mặc dù ở trận đấu đó vẫn còn nhiều những va vấp hoặc những lỗi mất kiểm soát đội hình nhưng nhìn chung lối chơi kiểm soát bóng của đội tuyển Việt Nam là hoàn toàn có thể nhìn thấy được.

Trong giai đoạn đầu tiên này, các cầu thủ vẫn sẽ phải vừa đá vừa làm quen với triết lý của HLV Troussier vì lối chơi này khác hoàn toàn so với người tiền nhiệm Park Hang-seo.

Thế nhưng, ở trận đấu với Iraq sắp tới, các cầu thủ sẽ cần phải tập trung tối đa và tránh mắc những sai sót trong khâu kiểm soát và triển khai bóng vì dù chỉ là một sai lầm nhỏ thì đội bóng Tây Á sẽ tận dụng rất tốt để thể hiện lối chơi giàu tốc độ và sức mạnh của mình trong các pha bóng phản công. Đội tuyển Việt Nam đã từng trả giá khi gặp những đối thủ chơi pressing giàu năng lượng như Uzbekistan hay Hàn Quốc.

Vào trận đấu tối này, nhiều khả năng HLV Troussier sẽ đưa Quế Ngọc Hải trở lại đội hình xuất phát để gia tăng thêm phần chắc chắn ở hàng phòng ngự khi mà trước Philippines đã có những sai số xảy ra khi các cầu thủ trẻ được trao cơ hội. Trong khi đó, hàng tiền vệ, khả năng cao là Hoàng Đức và Hùng Dũng cũng sẽ xuất phát ngay từ đầu để tăng thêm khả năng kiểm soát ở khu vực giữa sân, nơi mà được cho là “điểm nóng” ở trận đấu này.

Chắc chắn ở trận đấu với Iraq, HLV Troussier sẽ sử dụng lối chơi phòng ngự - phản công để chống lại đối thủ vượt trội hơn về thể lực, tốc độ và tận dụng tối đa sự nhanh nhẹn của Văn Toàn hay Tuấn Hải để có thể dứt điểm trận đấu ở những thời điểm quan trọng.

Trận đấu giữa Việt Nam và Iraq trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ diễn ra vào lúc 19h00 ngày 21/11 trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Dự đoán: Việt Nam 1-1 Iraq

 

 

Theo Chuyên trang Pháp luật và Xã hội - Kinh tế & Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/nhan-dinh-bong-da-viet-nam-vs-iraq-thu-thach-cuc-dai-tai-my-dinh-360838.html
...