GIẢI TRÍ

Mơ cao cùng phép màu Park Hang Seo

24/01/2019 - 11:18

Vào đến tứ kết Asian Cup, đội tuyển Việt Nam và người hâm mộ có quyền mơ tới những kỳ tích lớn hơn thế ở giải đấu danh giá nhất châu lục.

Lịch thi đấu Asian Cup 2019 - tứ kết

20h ngày 24/1: Việt Nam vs Nhật Bản

23h ngày 24/1: Trung Quốc vs Iran

20h ngày 25/1: Hàn Quốc vs Qatar

23h ngày 25/1: UAE vs Australia

Thử thách vượt tầm

Bóng đá Việt Nam đã được nếm trải cảm giác lần đầu tiên đánh bại người Nhật cách đây vài tháng ở ASIAD 18. Hajime Moriyasu, HLV trưởng của đội tuyển Nhật Bản hiện tại, chính là bại tướng dưới tay HLV Park Hang Seo ngày hôm đó. Đội tuyển Việt Nam vẫn có nòng cốt là lực lượng U23, nhưng lần này đối thủ đến từ đất nước mặt trời mọc lại ở một tầm cao khác.

Nhật Bản là đội tuyển thành công nhất trong lịch sử Asian Cup. Trong vòng 3 thập kỷ gần nhất, có tổng cộng 7 chiếc cúp vô địch châu Á được trao và 4 trong số đó dành cho người Nhật. Tháng 6 năm ngoái, "Samurai Xanh" lọt vào đến vòng 1/8 World Cup 2018 và suýt quật đổ "thế hệ vàng" của đội tuyển Bỉ, đội bóng đứng đầu bảng xếp hạng FIFA hiện tại.

  Nhật Bản là đối thủ có đẳng cấp vượt trội so với tuyển Việt Nam.

  Nhật Bản là đối thủ có đẳng cấp vượt trội so với tuyển Việt Nam.

Đối thủ của Quang Hải và đồng đội tối nay sẽ không phải là những cầu thủ U21 được ươm mầm cho Olympic Tokyo năm sau mà là một đoàn quân thiện chiến. Đội hình chính của tuyển Nhật Bản tại Asian Cup 2019 luôn có ít nhất 7 hoặc 8 cầu thủ chơi bóng ở các CLB châu Âu và thậm chí HLV Moriyasu có thể tăng con số này lên 11 nếu muốn. 

Nhật Bản chơi không thật sự ấn tượng tại Asian Cup 2019 khi chỉ giành những chiến thắng tối thiểu với lối chơi không được mãn nhãn cho lắm. Tuy nhiên đội bóng của HLV Moriyasu khiến người xem có cảm giác như họ vẫn chưa phô diễn toàn bộ sức mạnh.

Nói như BLV Quang Huy thì Việt Nam đấu Nhật Bản lúc nào cũng như Arsenal gặp Barcelona. Đối thủ có thể chơi với những đặc điểm giống như chúng ta, nhưng ở một đẳng cấp cao hơn. Nhưng tất nhiên điều đó không có nghĩa là tuyển Việt Nam dễ dàng để Nhật Bản cầm chắc chiến thắng trong tay.

Tuyển Việt Nam chưa muốn dừng lại

HLV Park Hang Seo khẳng định như vậy trong buổi họp báo trước trận đấu. Khi đã hoàn thành chỉ tiêu và lọt vào đến vòng tứ kết, đội tuyển Việt Nam và người hâm mộ chẳng có lý do gì để không tiếp tục mơ cao. Với thầy Park, bóng đá Việt Nam có phải chưa từng quật ngã các đối thủ mạnh để lọt vào top 4 của một giải đấu cấp châu lục đâu?

Trong hơn một năm qua, HLV Park Hang Seo hai lần dẫn quân vào tới bán kết sân chơi châu Á. Sau những kỳ tích vang dội ở Trung Quốc và Indonesia, bóng đá Việt Nam cùng ông thầy người Hàn Quốc đang đứng trước cơ hội để lần thứ ba chen chân vào nhóm "đệ tứ anh hào" châu lục.

 Bóng đá Việt Nam đã biết cách thắng Nhật Bản khi đối đầu ở ASIAD 18.

 Bóng đá Việt Nam đã biết cách thắng Nhật Bản khi đối đầu ở ASIAD 18.

Tuyển Việt Nam có "cửa thắng" nào trước Nhật Bản? Người hâm mộ tất nhiên chẳng thể đoán được kịch bản trận đấu khi bóng chưa lăn, chưa kể đến việc HLV Park Hang Seo luôn biết cách gây ra bất ngờ, nhưng có lẽ việc tuyển Việt Nam chơi như thế nào sẽ phụ thuộc vào đối thủ.

Nếu Nhật Bản rũ bỏ phong cách chậm, chắc như các trận trước để chơi tấn công, tuyển Việt Nam sẽ thể hiện hình ảnh quen thuộc là phòng ngự chờ phản công. Nhưng tuyển Việt Nam có lẽ sẽ dễ đá hơn nếu Nhật Bản thận trọng giống như cách họ đấu với Ả Rập Xê Út. Một thế trận giằng co sẽ có lợi hơn là chịu sức ép dồn dập từ đối thủ vượt tầm.

Thua kém đối thủ về nhiều mặt nhưng đội tuyển Việt Nam cũng có một yếu tố để lạc quan là tâm lý. Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ ra sân với sự thoải mái khi gỡ bỏ được sức ép thành tích. Tuyển Việt Nam nếu thắng sẽ bước lên một nấc thang mới, mà thất bại cũng chẳng thể làm mất đi những ấn tượng đẹp mà cả đội đã làm được trong hành trình kéo dài suốt hơn một năm qua. Chính Nhật Bản mới là những người chịu áp lực phải chứng minh năng lực của một "ông lớn".

Đội hình dự kiến của đội tuyển Việt Nam

Đặng Văn Lâm; Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh; Đoàn Văn Hậu, Phạm Đức Huy, Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Trọng Hoàng; Phan Văn Đức, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Quang Hải.

Theo Minh Anh/VTC News
Nguồn: https://vtc.vn/nhan-dinh-viet-nam-vs-nhat-ban-mo-cao-cung-phep-mau-park-hang-seo-d453970.html
...