GIA ĐÌNH

Yêu vội, tình dục nhanh, thiếu kỹ năng và những án tình tàn khốc

11/07/2019 - 12:30

Thêm một cô gái trẻ bị giết chết ở quận Bình Thạnh, TP HCM. Sau đó chính nghi phạm cũng kết liễu đời mình trên sông. Chuyện gì đang diễn ra?

Khi yêu thì lên sao Hỏa người ta cũng nghĩ là sẽ làm được. Những gì ở đời thường không làm được trong tình yêu người ta nghĩ ra được và cho rằng làm được hết. Nhưng khi cạn tình, nếu cả hai cùng cạn thì đi tìm tình mới, bắt đầu cuộc sống mới, ráo hoảnh như chưa hề đi qua cuộc đời nhau. Nếu một trong hai cạn tình, người kia còn yêu thì hậu quả diễn ra theo 1001 cách khác nhau. Axít, khủng bố tinh thần, lấy mạng  của nhau…, chuyện này đã diễn ra. Đây là cách gọi là trả thù tình tàn độc. Không ăn được đạp đổ cho bằng hết.

Cô gái nghi bị người bạn được cho là có tình cảm với cô giết chết trong nhà trọ mới 19 tuổi, đang học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM. Tuổi xuân chôn vui, mọi ước mơ từ nay khép lại. Đau đớn nhất hậu quả đến từ sự thù hằn trong tình yêu, từ người bạn đã dành tình cảm cho cô và ở chung trong một nhà trọ.

 Thanh xuân cô gái trẻ đã bị chôn vùi bởi sự thù hằn trong tình yêu? 

 Thanh xuân cô gái trẻ đã bị chôn vùi bởi sự thù hằn trong tình yêu? 

Với tuổi mới lớn, tình yêu là một thỏi nam châm. Ở đó có sự mới mẻ, đầy tò mò và lạ lẫm. Các bạn trẻ phiêu lưu trong một cuộc yêu quên hết ngày mai, quên hết mọi thứ, và đôi khi bất chấp hết. Ở đó có ngọt ngào, có cay đắng, có nguy hiểm rình rập. Ở đó có cả chết chóc!

Ông cha ta từ cổ chí kim vẫn luôn coi đây là mối nguy hiểm và luôn săn sóc, chăm lo, thậm chí thổi còi, cấm đoán mong cho bọn trẻ bình an vào đời. Không yêu sớm, không yêu bừa, không yêu dễ dãi trong tình yêu.

Các bậc cha mẹ, ai cũng hiểu chuyện này nhưng dạy con lĩnh vực này thì hoàn toàn không dễ. Không ở đâu nhiều sai lầm như trong tình yêu. Không chỉ ở ta mà ở khắp địa cầu. Như Trịnh Công Sơn viết trong bài Tình sầu: “Tình yêu như trái phá, con tim mùa lòa…Tình yêu như cơn bão, đi qua địa cầu”. Với bọn trẻ, đặc biệt yêu theo bản năng thì là “con tim mù lòa”, tình yêu là cơn bão thật sự, chứ không văn chương nghệ thuật gì ở đây cả!

Các Mác, nhà triết học vĩ đại “dẹp sang một bên” những lý luận cao siêu, dùng ngôn ngữ thân tình để trò chuyện khi con gái xa nhà học đại học: “Ba muốn con đọc thư của ba với một chút nhớ nhung, ba lợi dụng sự nhớ nhung đó như một cửa sổ mở vào hồn con. Ba chắc chắn con sẽ ngượng khi đọc lá thư này vì con thấy ba già hơn văn vẻ. Nhưng cứ để ngòi bút của ba tự nhiên hơn vì hôm nay ba muốn nói với con những điều nghiêm trọng khác thường, khác với sự nô đùa thân mật hàng ngày của ba”.

Những quan niệm sai lầm, thiếu kỹ năng sống đã gây ra những án tình tàn khốc (Ảnh minh họa)

Những quan niệm sai lầm, thiếu kỹ năng sống đã gây ra những án tình tàn khốc (Ảnh minh họa)

Cùng đọc lại một số lời trích của bộ óc vĩ đại Các Mác dạy con cách yêu, chọn người yêu:

 “…Có bạn trai không có nghĩa là buông tuồng với họ, có những câu đùa của họ con phải nên tiếp với vẻ mặt lạnh nhạt để kẻ đối thoại biết rằng phải tôn trọng phẩm giá của người con gái. Nhưng không phải vì vậy mà con trình diện với một bộ mặt đăm đăm, một bộ mặt "kín cổng cao tường" làm tắt hết mọi nguồn cảm hứng, làm xa cách tất cả các bạn trai của con và đồng thời cái may mắn tình duyên tốt đẹp. Một giáo nữ nào đó đã nói rằng "người con gái là một bông hồng". Đúng đấy con ạ! Nhưng hãy là các que đâm vào bàn tay tàn bạo”.

“…Con cũng đừng bao giờ đặt mình vào thế yếu, con phải biết tình yêu dù sao cũng là thành sự tranh chấp, kẻ yếu thì ngã trước. Không yêu sao được khi con đến phòng một chàng trai có đèn mờ ảo, có nhạc ru êm, có lời êm mật ngọt, có những cử chỉ yêu thương... cũng vì vậy con nên tránh những khung cảnh đặt con vào sự yếu mềm. Một khúc sông vắng, một đoạn đường khuya, một công viên vắng người. Bắt sao được khi kẻ thắng bao giờ cũng là kẻ mạnh. Ba tin rằng con không cổ hũ đến độ từ chối một bó hoa tươi mà chàng đã tặng con. Nhận đi con, đặt nó dưới chân tượng đài tình ái”.

“…Khiêu vũ có thể biến thành trò chơi lợi dụng, ma sát có thể đem đến những con đường trơn tuột. Có thể một chàng trai mời con một bữa cơm thân mật, con nhận lời mời với một điều kiện anh ta tỏ ra có giáo dục và quen biết với con khá lâu. Tốt hơn hết con ạ, con nên cáo biệt chàng trai sau bữa ăn, con nên giữ bình tĩnh cho lý trí. Ba biết con phải can đảm lắm mới giã từ sớm như vậy. Nhưng tất cả nghệ thuật gây tình cảm của người con gái là không bao giờ cho chiêm ngưỡng, cho thưởng trọn niềm chiến thắng”.

“…Nếu con để kẻ nào đó đặt cái hôn ranh mãnh lên môi con thì trước khi hôn họ đã khinh con, khi hôn họ cũng khinh và sau khi hôn họ càng khinh hơn. Người nào biết sống vì con, vui khi con có tin vui, buồn khi con có nỗi buồn, người đó nhất định sẽ là chồng con. Hãy yêu đi con, yêu tha thiết như mẹ đã từng yêu ba vậy”.

Các Mác dặn con cụ thể, chi tiết, thậm chí so với bọn trẻ bây giờ là có phần cổ hủ. Thế mới biết, những giá trị cốt lõi của tình yêu thì trường tồn mọi thời đại.

Ở Việt Nam những năm gần đây giới trẻ yêu thoáng, cưới thoáng, tình dục thoáng. Nói theo ngôn ngữ thời thượng là “yêu cuồng, cưới vội”. Có nhận định cho rằng, đang có một cuộc cách mạng tình dục đang ở Việt Nam, khi mà tỷ lệ phá thai thuộc hạng cao nhất thế giới, tỷ lệ ly hôn ngày càng tăng, án mạng vì tình ngày càng khốc liệt. Chỉ cách vài thế hệ mà nhận không ra nữa. Trước đây từ 6X, 7X, tình yêu vẫn còn e lệ, “con mắt liếc lại bằng ba đứng gần”. Các rào cản về phong tục, văn hóa, đạo đức khiến giới trẻ thời trước đến với tình dục có ý thức hơn. Nay thì thay đổi chóng mặt, tình dục đối với một số bạn trẻ chỉ còn là vấn đề sinh lý, các gia trị trinh tiết, đạo đức, truyền thống đã về thứ yếu!

Những hệ lụy trong tình yêu của giới trẻ hiện nay có lỗi từ sự đứt quãng thế hệ? Có lỗi từ giáo dục gia đình, nhà trường và yếu tố du nhập a dua, hướng ngoại?

Những án mạng và trả thù tình tàn khốc có nhiều nguyên nhân nhưng trong đó có việc yêu sớm, sống chung bừa bãi và tình dục buông thả, không có kỹ năng chọn bạn tình và kỹ năng xử lý tình huống. Có lẽ đến lúc các cơ quan liên quan về vấn đề tâm lý lứa tuổi, tình dục, tình yêu, hôn nhân cần có khảo sát về vấn đề này trong giới trẻ để có thể có một giải pháp chung giáo dục toàn diện!

Ngày trước Trung tâm dân số của Trung Quốc đã thực hiện một nghiên cứu bằng điều tra xã hội học. Họ phát các câu hỏi liên quan yêu và quan hệ tình dục ở học sinh THPT, tập trung vào các trường chuyên lớp chọn. Những người thực hiện rất bất ngờ khi nhận được câu trả lời, hầu như tất cả đều yêu và mối tình đầu thường mang lại vết thương lòng khó lành. Và hầu hết đã quan hệ tình dục. Trong khi hỏi các bậc phụ huynh thì ai cũng nói “con tôi ngoan lắm”, và bất ngờ, sốc khi biết tình trạng yêu và quan hệ tình dục của con mình. Những điều tra này sau đó được in thành sách “Hoa hồng giấu trong cặp sách”, nhằm phát đi tín hiệu với xã hội về một lớp trẻ đã thay đổi lớn so với thế hệ bố mẹ chúng.

Chúng ta cũng cần có một khảo sát như vậy để đánh giá xem bọn trẻ đang ở mức nào!

Theo L.A.D/Gia Đình Việt Nam
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/yeu-voi-tinh-duc-nhanh-thieu-ky-nang-va-nhung-an-tinh-tan-khoc-d145638.html
...