GIA ĐÌNH

Thương bằng roi vọt dễ khiến con tự kỷ

03/04/2022 - 07:47

Từ lỗi nhỏ đến lỗi lớn, chị Lê Thanh Hương (Đội Cấn, Hà Nội) thường quát tháo ầm ầm và dùng roi đánh quặn mông cháu.

Chị Lê Thanh Hương (Đội Cấn, Hà Nội) có 1 cậu con trai năm nay 10 tuổi. Do cháu khá nghịch ngợm nên chị thường sử dụng chiếc roi đánh đòn mỗi khi cháu mắc lỗi. Từ lỗi nhỏ đến lỗi lớn, chị thường quát tháo ầm ầm và dùng roi đánh quặn mông cháu. Thời gian gần đây, chị phát hiện cháu không còn phản kháng với những trận đòn của mẹ nữa. Cháu ít nói, không giao tiếp, học hành kém, lúc nào cũng chỉ một mình đóng cửa trong phòng. Chị đưa cháu đến bác sĩ tâm lý thì được biết cháu bị tự kỷ ở thể nhẹ.

Ảnh minh họa: IE.

Ảnh minh họa: IE.

Lời bàn: "Thương cho roi cho vọt", đánh con đồng nghĩa với giáo dục con, một vấn đề còn khá nhiều tranh cãi. Có phụ huynh cho rằng, phải đánh con mới vâng lời, mới biết mình đã hành động sai trái. Nhưng khi đánh, hầu hết đều ở trong trạng thái bị kích động, không kiềm chế nổi. Khảo sát trên 514 trẻ em (6 - 18 tuổi) và 571 người lớn cho thấy: 30,7% người lớn đánh đòn ngay khi trẻ mắc lỗi; 43,6% trẻ sợ hãi, hốt hoảng khi bị đánh; 24,9% trẻ bị đánh cảm thấy bình thường như không có gì xảy ra; 19,1% trẻ khi bị đánh tỏ ra lầm lì không phản ứng. 

Với những đứa trẻ có tính hài hước, khôn ranh thì dễ tránh được những trận roi đòn. Nhưng nhóm trẻ thần kinh yếu, sống nội tâm thì dư chấn tinh thần để lại rất sâu sắc. Dằn cơn nóng giận quả thật không đơn giản với các bậc phụ huynh. Sử dụng roi như một hình thức uy quyền, dọa cho trẻ sợ khi có lỗi. Đây là một sai lầm, mà phần nhiều phụ huynh đều biết và đều vi phạm.

Theo ThS Phạm Minh Quyền (Trung tâm Tư vấn tâm lý giáo dục Hy Vọng)/Kiến thức
Nguồn:
...