GIA ĐÌNH

Tâm sự: Đỏ mặt vì con hỏi “chuyện ấy” là gì

11/10/2022 - 19:53

Con trai 5 tuổi hồn nhiên hỏi: "Mẹ ơi, "chuyện ấy" là gì? Con đọc được trên máy tính của bố".

Hỏi: Cuối tuần vừa rồi khi tôi đang ngồi ăn tiệc cưới thì đứa con trai 5 tuổi hồn nhiên hỏi: “Mẹ ơi, “chuyện ấy” là gì? Con đọc được trên máy tính của bố”. Tôi đỏ mặt, luống cuống không biết trả lời con thế nào còn những người xung quanh cứ nhìn tôi, tủm tỉm cuời.

 Bình thường mỗi khi “hoạt động” vợ chồng tôi rất để ý cháu, không hiểu lần này bố cháu “nghiên cứu” cái gì mà lại để cháu nhìn thấy. Con đang tập đánh vần, thế nào lại đánh vần đúng từ đấy không biết. Gặp tình huống “khó đỡ” thế này tôi phải xử lý thế nào? 

(Nguyễn Thị Huệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bạn Huệ thân mến!

Tình huống con trai bạn đưa ra cho bạn không có gì là “khó đỡ” cả, căn bản là bạn phải bình tĩnh, nhanh trí, tạo tình huống đánh lạc hướng. Bạn đừng ngơ ngác, im lặng sẽ gây sự chú ý cho mọi người. Bạn cũng không cần giải thích với mọi người sự thật của câu hỏi đó mà cứ trả lời cháu theo cách nghĩ của trẻ con.

 Cháu bé chỉ hỏi “chuyện ấy” và cũng không hiểu “chuyện ấy” là chuyện gì thì bạn hoàn toàn có thể lái sang các chuyện liên quan đến cháu. Ví như bạn có thể bế con lên hoặc ôm con vào lòng nhẹ nhàng nói: À chuyện ấy là chuyện đưa con đi chơi công viên, mua siêu nhân, hôm trước con chả đòi bố mẹ còn gì. Đúng không nào? Bố mẹ định cuối tuần này sẽ đưa con đi hoặc mua cho con, con thích không?... Thế nào con trai chẳng cười tít mắt và hết thắc mắc. Đám đông xung quanh bạn dù nghĩ “chuyện ấy” là chuyện gì đi chăng nữa thì cũng không thể nhìn bạn bằng con mắt tò mò mà sẽ cuời xuề với nhau vì cách nói chuyện dí dỏm, thông minh của bạn với con trai.

 Tất nhiên, để tránh tình huống này lặp lại lần nữa, bạn nên nhẹ nhàng góp ý với chồng, lần sau có con trong phòng thì không nên đọc các trang nhạy cảm, kể cả có hình ảnh nhạy cảm. Trẻ con bây giờ chúng tò mò và lớn sớm lắm.

 Vợ chồng bạn nên rút kinh nghiệm, đừng để con “bắt quả tang” chuyện nhạy cảm lần nữa nhé!

 Chuyên gia tâm lý Lê Thu Minh, Trung tâm tư vấn Người bạn tri kỷ

Theo Báo Kiến thức
Nguồn:
...