GIA ĐÌNH

Ở chung với ông bà, con cháu liên tục bị mắng

11/04/2023 - 13:49

Vợ chồng tôi ở với bố mẹ. Mỗi lần làm sai điều gì đó phật ý ông bà, chúng tôi đều bị những câu mắng chửi thậm tệ, nào là "đồ ăn bám", "giỏi thì cút ra khỏi nhà".

Mỗi lần các cháu mè nheo, đòi hỏi cái gì đó thể nào cũng bị mắng, thậm chí ông bà còn dọa đánh đòn, nếu chúng tôi bênh con thì bị cho là nuông chiều, không biết dạy con. Tôi thấy cuộc sống thật ngột ngạt. Tôi nên làm thế nào với tình hình này?

(Vũ Thanh Hoa - Hải Dương).

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Chị Hoa thân!

Với bố mẹ chồng khó tính, hay quát mắng con cháu thực sự sẽ gây tâm lý khó chịu cũng như không khí  ngột ngạt trong gia đình. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, sự căng thẳng do hay bị quát mắng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý sau này của trẻ khi trưởng thành.

Trước hết, chị nên tìm hiểu nguyên nhân xem tại sao ông bà lại hay cáu gắt với con cháu như vậy? Anh chị có mâu thuẫn gì với ông bà mà chưa hóa giải được? Xác định được nguyên nhân sẽ giúp anh chị tránh được những sự va chạm không cần thiết ảnh hưởng đến hòa khí trong gia đình. 

Người cao tuổi thường hay kỹ tính, hay soi xét mọi mặt, nhất là việc suốt ngày quanh quẩn ở nhà, ít giao tiếp với xung quanh. Chính vì vậy, thi thoảng vợ chồng chị nên động viên ông bà đi chơi, tham quan đây đó, hoặc khuyến khích các bác tham gia hoạt động của hội người cao tuổi để các bác có nhiều dịp giao lưu, tham gia các hoạt động tập thể, giúp tinh thần thoải mái từ đó sẽ bớt đi sự nóng nảy với con cháu.

Đối với các cháu nhỏ, chị nên đưa ra một vài nguyên tắc như không được mè nheo khi ông bà mệt, hoặc trong giờ nghỉ ngơi không được nô đùa to tiếng, quan tâm đến ông bà như lấy tăm sau khi ăn xong, đấm lưng khi ông bà mệt...

Khi con cháu thực sự là niềm vui của ông bà, chắc chắn sự cáu giận sẽ nhường chỗ cho tình yêu thương. Chúc gia đình chị luôn đầm ấm, hạnh phúc.

Theo Chuyên gia Tâm lý Trần Vũ
Nguồn:
...