GIA ĐÌNH

Mách mẹ chọn sách đọc cho bé trước giờ ngủ

17/10/2022 - 15:46

Những câu chuyện bé được nghe trước khi ngủ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên cá tính, nhân cách và khả năng sáng tạo của trẻ.

Tầm quan trọng của đọc sách cho trẻ em đã được ghi nhận trong những năm gần đây. Một nghiên cứu mới đây của Học viện Làm cha (Anh) đã nêu bật tầm quan trọng việc đọc sách đối với khả năng học tập và phát triển của trẻ. Nghiên cứu phát hiện ra những đứa trẻ được cha mẹ đọc sách cho nghe trước giờ đi ngủ thường xử sự tốt hơn, có khả năng tập trung hơn khi ở nhà trẻ. Bên cạnh đó, khả năng toán học của bé cũng tốt hơn. Lên 5 tuổi, những đứa trẻ này có vốn từ vựng lớn hơn, chúng có thể chọn từ một cách chính xác hơn và cũng có kỹ năng giải quyết vấn đề hơn.

Hiện nay có hai loại sách phổ biến được dùng để đọc cho bé nghe trước giờ đi ngủ. Một là những câu chuyện có đề tài hay, hai là kiểu sách dài tập theo kiểu chương hồi. Các bậc cha mẹ có thể lựa chọn những cuốn sách chứa đựng nhiều câu chuyện cổ tích kể về chính đất nước mình. Truyện cổ tích Việt Nam lý giải nguồn gốc hình thành đất Việt cũng như sự xuất hiện của mọi sự vật, hiện tượng: từ quả dưa hấu, con dã tràng đến phong tục trồng cây nêu ngày Tết. Những câu chuyện phản ánh khát vọng ngàn đời của dân tộc ta về một cuộc sống yên bình, ấm no và cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Con người Việt Nam trong truyện hiện lên nhân nghĩa thủy chung, giàu nghĩa khí, lý tưởng và yêu chuộng hòa bình.

Ảnh minh họa. 

Ảnh minh họa. 

Nếu bé là người thích khám phá thì câu chuyện về chàng Dế mèn vừa can đảm, tốt bụng, trượng nghĩa nhưng cũng có những lúc kiêu căng, ngạo mạn, gây ra bao hậu quả trong "Dế mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài sẽ đem lại cho các bé những bài học đầu tiên về tình bạn và cách ứng xử trong cuộc sống. Đây cũng là tác phẩm giàu lý tưởng, ấp ủ mơ ước về một thế giới đại đồng, nơi tất cả đều là anh em, bạn bè. 

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể đọc cho bé nghe câu chuyện về cậu bé Nam đi tìm cha trong "Đất rừng Phương Nam" của Đoàn Giỏi, "Quê Nội' của tác giả Võ Quảng, "Chuyện hoa chuyện quả" của tác giả Phạm Hổ, "Tuổi thơ dữ dội" của Phùng Quán hay"Kính Vạn Hoa" của tác giả Nguyễn Ngọc Ánh...

Về thể loại văn học nước ngoài, cuốn Winnie-the-Pooh (Gấu Pooh) được các nhà văn hóa học cho là rất phù hợp với các bé trong giai đoạn từ 4 đến 7 tuổi.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều những cuốn sách khác cùng thể loại này như Milly-Molly-Mandy Adventures (Chuyến phiêu lưu của Milly-Molly-Mandy)– Tác giả Joyce Lankester  và The Big Milly-Molly-Mandy Storybook, phiên bản to hơn của cuốn trên nhưng kèm 2 CD đọc cho bé nghe.

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng có thể tìm cho con những câu chuyện thú vị và chứa đựng nhiều bài học sâu sắc về Sophie, cô bé bướng bỉnh muốn làm bác nông dân của Dick King Smith trong cuốn Sophie’s Snail hay các câu chuyện về bé Amelia Jane trong sách cùng tên của nhà văn Enid Blyton.

Về thể loại sách chương hồi, cuốn Faraway Tree (Cây Trạm Trời) của Enid Blyton sẽ là sự lựa chọn và hay dành cho bé trước giờ đi ngủ. Ngoài ra, cuốn The Wind in the Winllows (Gió qua rặng liễu) đã được lược giản của Inga Moore sẽ bước đầu cho bé làm quen với những tác phẩm lớn trong nền văn học. Nếu phải đọc sách nguyên bản của cuốn này, bé sẽ cảm thấy khó khăn trong việc hiểu câu chuyện vì ngôn ngữ trong đó quá phức tạp so với bé. Vì thế phiên bản lược giản của Moore đã được rất nhiều các bé yêu thích.

Với những bé lớn hơn một chút, các bậc phụ huynh cũng có thể lựa chọn nhiều cuốn sách dày hơn thuộc thể loại các câu chuyện thần tiên hiện đại vô cùng thú vị, trong đó có The Princess’s Blankets (Chiếc chăn của công chúa) của Carol Ann Duffy, The Flying Carpet (Ông già Khốt–ta-bít) của David Lucas hay The Princess and the Pea (Nàng công chúa và hạt đậu) với rất nhiều bức tranh, ảnh minh họa của họa sĩ Polly Borland.

The Chronicles of Harris Burdick là cuốn sách chứa những bức ảnh đen trắng với nhiều hình minh họa thuộc nhiều đề tài khác nhau. Mặc dù khó hiểu nhưng đây lại là phương thức rất tốt trong việc giúp các bé xây dựng, tưởng tượng và sáng tạo nên những câu chuyện thần tiên cho riêng mình...

Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn:
...