GIA ĐÌNH

Loạn “thần dược” online - Ai chịu trách nhiệm?

01/04/2019 - 15:00

Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm chức năng được rao tăng cường sức khỏe, chữa bệnh tật, đang bán tràn lan online theo kiểu hết sức mập mờ.

Đáng chú ý là các trang bán sản phẩm này đều không “tiết lộ” địa chỉ, nhưng lại lôi đủ các giáo sư, tiến sĩ ra để gắn vào lời quảng cáo cho thêm trọng lượng. Và vì là thực phẩm nên thứ giấy tờ duy nhất mà nơi bán trưng ra là Giấy Xác nhận công bố sản phẩm, đôi khi hình ảnh giấy phép này cũng mờ ảo như cách bán thuốc… Tất cả đang khiến người tiêu dùng hoang mang và lo lắng…

Liên tiếp vi phạm

Thời gian gần đây, liên tiếp các thông tin khuyến cáo về các sản phẩm vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra để cảnh báo.

Có thể “điểm danh” vô số sản phẩm và các trang web bán hàng trong số này như website: https://www.facebook.com/caolongvuong khi có quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao lỏng Vượng khí vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Theo đó, sản phẩm này được Công ty Cổ phần Phúc An Việt Nam (địa chỉ: xã Văn Tự, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm. Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với công ty, tuy nhiên, đại diện công ty khẳng định sản phẩm không phải do công ty thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng. Hiện, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý.

Ngoài ra, còn rất nhiều sản phẩm khác cùng một cách thức bán hàng và bị xử lý tương tự như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Albavit Kids IQ Boost của Công ty Cổ phần thương mại Polvita (địa chỉ: Ô số 1, tầng 16 tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) quảng cáo trên website: https://duocnhapkhau.vn; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàn Xuân Thang của Công ty Cổ phần đầu tư Akina Đông Á (địa chỉ: KM 30 Đại lộ Thăng Long, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) quảng cáo trên các website: https://hoanxuanthang.vn, https://hoanxuanthangvn.com.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe BONEKHOP của Công ty TNHH Thương mại dược phẩm VIFACO (địa chỉ: số 595 đường Lý Thường Kiệt, phường Lê Hồng Phong, TP. Phủ Lý, Hà Nam) quảng cáo vi phạm quy định trên website benhthoaihoakhop.com.vn; Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sản phẩm Hamomax được Công ty cổ phần phát triển thảo dược Việt Nam, (địa chỉ: A13, lô 4, Khu đô thị mới Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm đang bán trên website: https://hamomax.net/; https://reviewsosanh.com/hamomax-ha-mo-mau.

Đáng chú ý, các sản phẩm này đều thuộc dạng thực phẩm chức năng nhưng lại không rõ nguồn gốc, xuất xứ và các công ty được cho là chủ sở hữu sản phẩm khi làm việc với Cục An toàn thực phẩm đều chối đây đẩy việc đã quảng cáo sản phẩm như thế.

Có thể thấy đây là một điều vô cùng hài hước hoặc vô cùng đáng lo ngại. Sẽ là vô lý khi nếu đúng đó là sản phẩm của công ty mà lại do một trang web hay fanpage facebook nào đó tự đưa lên quảng cáo mà không có động cơ gì. Trường hợp còn lại là một sản phẩm giả mạo nào đó đang lợi dụng nhãn hiệu nổi tiếng để tuồn hàng giả, hàng nhái ra thị trường đánh lừa người tiêu dùng.

 Tất cả các trang web bán thực phẩm chức năng đều là dạng sao chép, không có bất kỳ thông tin gì về địa chỉ, liên lạc.

 Tất cả các trang web bán thực phẩm chức năng đều là dạng sao chép, không có bất kỳ thông tin gì về địa chỉ, liên lạc.

Người mua… “ráng chịu trách nhiệm”?

Tìm hiểu thêm về các trang web này, tất cả đều chỉ có tên miền là .com hoặc .live..., tức là những tên miền mà cá nhân nào đăng ký cũng được. Các mục khác của trang web như Liên hệ, hay Giới thiệu về người bán đều chỉ làm cho ra dáng mà không có bất cứ một thông tin nào khác.

Khi mua hàng, người mua chỉ được phép điền tên, địa chỉ nhận hàng vào đơn hàng điện tử, sau đó sẽ có người xưng là của công ty đến giao sản phẩm tại nhà. Phóng viên đã thử đặt hàng 1 hộp thực phẩm chức năng tên Mãnh Dương Nam Việt trên trang web manhduongnamviet.vn với giá 450.000 đồng, được cho là do Trung tâm nghiên cứu ứng dụng TPCN Học viện Quân y sản xuất và Công ty CP TBVT Y tế Nam Việt (có địa chỉ ghi trên bao bì là ở U05-49, khu D, khu ĐTM Dương Nội, Hà Đông) phân phối. Điểm lạ là sản phẩm này không có bán tại các nhà thuốc mà chỉ bán qua các trang web online. Sau khi đặt hàng, có 1 cuộc điện thoại do nhân viên xưng là người của công ty gọi đến và giao hàng tại nhà. Hóa đơn không có con dấu, chỉ là tờ giấy in bình thường, không có địa chỉ nơi bán và người ship hàng thì cho biết là em chỉ đi ship hàng thuê.

Chưa rõ chất lượng sản phẩm ra sao, nhưng điều khó hiểu là hầu hết các loại thực phẩm chức năng mập mờ nhưng luôn rêu rao là tăng cường sinh lực, bổ nọ bổ kia đều không có bán tại các hiệu thuốc. Còn hầu hết các trang web lập ra để bán hàng thì đều không có một địa chỉ cụ thể nào. Phải chăng tất cả những sản phẩm này đều chưa đủ điều kiện để xuất hiện một cách đường đường chính chính trên thị trường mà phải bán chui lủi qua những kênh online vô cùng mập mờ như vậy?

Những loại thực phẩm chức năng này đều bán mỗi loại một giá và không hề rẻ, chưa kể tới việc gây tổn hại về tiền bạc cho người tiêu dùng, sẽ ra sao nếu sản phẩm trôi nổi này gây tác hại về sức khỏe cho người dân. Đề nghị các cơ quan quản lý về y tế tăng cường xử lý triệt để, nghiêm khắc những đơn vị bán sản phẩm một cách mập mờ, các đơn vị quản lý thông tin - truyền thông sớm có biện pháp truy quét mạnh những trang web không nguồn gốc và kể cả những trang mạng chính thống đang lầm lũi tiếp tay cho việc bán hàng này. Và cuối cùng, ai sẽ là người chịu trách nhiệm chính thức cho sản phẩm ngoài chính bản thân người tiêu dùng?

Theo Sức khỏe và Đời sống
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/loan-than-duoc-online-ai-chiu-trach-nhiem-n155227.html
...