GIA ĐÌNH

Lấy chồng hay lấy chồng cho xong?

17/06/2019 - 09:11

Phụ nữ sinh ra ở đời việc lớn lên lấy chồng được coi như nghĩa vụ. Nhưng lấy chồng để có gia đình hay lấy chồng cho xong lại là chuyện đáng bàn.

Ngày còn ở nhà tôi và chú tôi khá thân thiết, sau này dù đi làm xa quê nhưng mỗi lần về tôi đều tranh thủ qua thăm ông và nghe ông kể nhiều chuyện.

Bẵng đi gần năm nay tôi mới về nhà, như mọi lần tôi lại dành chút thời gian ít ỏi qua nhà ông nhâm nhi chén nước chè nghe ông nói vài câu chuyện phiếm.

Nhưng khác với mọi lần, mỗi khi thấy tôi ông đều tỏ ra vui mừng nhưng lần này có vẻ khác. Giọng điệu của ông không còn hứng khởi như trước, đôi mắt ông dường như cũng buồn hơn mọi khi. Nhận thấy dấu hiệu bất thường tôi chủ động hỏi ông.

Tôi chứ chẳng phải ai xa lạ để ông không thể dốc ra câu chuyện của mình. Thì ra nguyên nhân xuất phát từ câu chuyện chồng con của cô con gái năm nay mới ngoài 23 tuổi.

Lấy chồng xin đừng lấy chồng cho xong (Ảnh minh họa)

Lấy chồng xin đừng lấy chồng cho xong (Ảnh minh họa)

Ở tuổi đó các cô gái thành phố vẫn như những cô cậu học sinh chưa biết lo nghĩ nhưng ở quê các ông bà đã xếp các cô vào hàng “những quả bom nổ chậm”. Ấy vậy mà em Thảo con gái ông vẫn cứ viển vông tận đẩu tận đâu không lo lắng gì chuyện chồng con khiến ông sinh ra nghĩ ngợi.

Ông bà mặc dù là dân giao thông về hưu nhưng cuộc sống lâu năm ở quê khiến ông không tránh khỏi suy nghĩ của người nhà quê, thích ăn chắc mặc bền nhất là chuyện yên bề gia thất cho con cái. Nhìn thấy con cái hàng xóm ở tuổi ngoài 20 đã gia đình con cái đề huề trong khi con gái nhà mình vẫn “trơ cùng tuế nguyệt”, ông bà như ngồi trên đống lửa.

Thảo kém tôi nhiều tuổi nhưng khi còn ở nhà tôi và Thảo vẫn thường chơi với nhau nên tôi không lạ gì cô bé này. Tuy sinh ra ở quê nhưng Thảo lại thích học hành hơn đồng áng nên em là số ít con gái trong làng thi đỗ đại học và lên thành phố học tập. Ra trường Thảo về làm cho một phòng ở huyện.

Có công việc ổn định lại có nhan sắc nên Thảo có không ít chàng trai theo đuổi nhưng cô bé này chưa chọn ai mà vẫn mải vui chơi cùng chúng bạn.

Lần lượt từ chối các chàng trai đã cố theo về nhà lại chứng kiến đám bạn cùng trang lứa của Thảo lần lượt lập gia đình, bố mẹ cô như nóng hầm hập về chuyện lập gia đình của con.

“Cô chú già rồi, chỉ mong cho nó yên bề gia thất lỡ mình có không may ra đi thì cũng yên lòng nhắm mắt. Lấy ai thì lấy kệ nó chỉ cần nó chịu lấy chồng”, ông ngậm ngùi chia sẻ.

Tôi đã cố nói vài ba câu chuyện để ông dịu cơn lo lắng nhưng xem ra cho đến tận lúc tôi ra về tâm trạng của ông vẫn không được thoải mái hơn là bao.

Tâm lý người làm cha mẹ, đặc biệt những người ở quê vẫn vậy, lúc nào cũng muốn con cái sớm yên bề gia thất để ông bà được yên tâm tuổi già cùng con cháu. Thật đáng trân quý biết bao những mong mỏi đó nhưng cũng cần bàn tới việc lấy chồng để hạnh phúc hay lấy chồng cho xong việc.

Cuộc sống hiện đại, quan điểm về việc lấy chồng cũng ít nhiều thay đổi. Nhiều cô gái ngày nay thích cuộc sống độc thân hơn là sự ràng buộc của gia đình. Nhưng cuộc đời có khúc, có lúc đủ để cho thấy việc ổn định gia đình vẫn là sự cần thiết trong một giai đoạn nào đó của đời người.

Nói ra thì dài bởi có muôn vàn lý do để lựa chọn, lấy chồng hay không lấy chồng nhưng tựu lại cuộc đời một người phụ nữ không có quá nhiều thời gian và càng không phải việc gì cũng có thể cứ làm sai đi rồi sửa lại vì cuộc đời cho phép.

Lấy chồng và lấy chồng cho xong là 2 việc khác nhau. Các cô gái đừng để bố mẹ lo lắng nhưng cũng đừng vì áp lực gia đình hay những câu hỏi khó từ người ngoài mà nhắm mắt lấy chồng cho xong việc.

Theo Tuấn Khanh/Gia Đình Việt Nam
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/lay-chong-hay-lay-chong-cho-xong-d144762.html
...