GIA ĐÌNH

Làm sao khi con ghét mẹ, mê tít osin

05/10/2022 - 21:14

Mọi người cứ cười con mê osin hơn mẹ, bà osin thì cứ vênh mặt lên kiêu kỳ, tức không chịu được...

Nhiều lần tôi bế là con khóc thét lên, không thể nào dỗ được, trao sang tay osin thì im re ngay lập tức. Mọi người cứ cười con mê osin hơn mẹ, bà osin thì cứ vênh mặt lên kiêu kỳ, tức không chịu được. 

Tôi sinh con đã 6 tháng. Tôi xin nghỉ việc trước khi sinh nên vẫn chưa đi làm. Chồng tôi vẫn còn trẻ con, ham vui ham nhậu, không giúp đỡ, sẻ chia với vợ nên nhiều lúc tôi thấy chán nản và căng thẳng, không biết nói cùng ai. 

Mỗi lần con khóc, tôi cảm thấy phát điên, không thể kiểm soát được mình, mắng con dù biết con còn nhỏ. Tôi cảm thấy rất giận con. Tại sao con lại thích osin bế hơn mẹ? Tôi đã đủ mệt mỏi lắm rồi, giờ lại thêm chuyện này nữa. 

(Nguyễn Thiên Lý, Kim Giang, Hà Nội)

Chị Lý thân mến! 

Em bé của chị không mê osin hơn mẹ, đơn giản là bé có thể cảm thấy dễ chịu và an toàn hơn trong vòng tay của osin. 

Chị có biết khi người mẹ bế con, bé có thể cảm thấy những cảm xúc của mẹ. Khi chị căng cứng cả người vì stress, tim đập nhanh, bé có thể cảm thấy sự tức giận, căng thẳng và dĩ nhiên những điều này không khiến bé dễ chịu và an toàn. Khi bé khóc, chị thấy mất kiểm soát, la hét và điều này lại khiến con khóc to hơn. 

Sau sinh là một thời điểm nhạy cảm của phụ nữ, chị có thể cảm thấy kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần. Có thể chị đang phải đối diện với chứng trầm cảm sau sinh với các biểu hiện: hay thấy chán nản, buồn bã, mất hứng thú với những điều từng làm mình vui thích, dễ tức giận và không kiểm soát được… Việc chưa có việc làm và thiếu sự chia sẻ của chồng cũng khiến chị thêm căng thẳng. 

Trước khi thu hút chồng vào việc chăm con, hỗ trợ vợ, chính chị hãy tự giúp mình. Hàng ngày, hãy dành ra những khoảng thời gian một mình và thư giãn: đi bộ, nghe nhạc, làm gì đó mà chị thích…  Chị nên chia sẻ với ai đó tin cậy những cảm xúc của mình. Khi chị thoải mái, bé cũng dễ chịu và cả hai mẹ con sẽ tìm thấy hạnh phúc khi ở bên nhau. 

Chuyên viên tâm lý, Ths Nguyễn Thành Nam

Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn:
...