GIA ĐÌNH

Làm người, thắng ở nhân cách, thua bởi toan tính

08/07/2020 - 09:07

Cuộc sống vốn đã rất mệt mỏi. Nếu như chuyện gì cũng phải làm cho ra ngô ra khoai thì chắc bạn sẽ chẳng còn thời gian để mà thở nữa. Vì vậy, chúng ta không cần thiết phải quá khắt khe với mọi chuyện.

avatar1593214030061-1593214030062115596244

Không cần phải trở mặt với người bạn ghét

Khi ghét một người, chúng ta chỉ muốn ngay lập tức cắt đứt mọi quan hệ với người đó. Nhưng bạn không nên thực hiện điều đó vì ghét đôi khi cũng chỉ là cảm xúc nhất thời của bản thân. Nếu bạn trở mặt ngay với người đó, bạn chắc chắn không thể giải tỏa được hết vướng mắc trong lòng mà biết đâu sau này, bạn sẽ phải hối hận vì hành động nông nổi của mình.

Nhưng nếu bạn thực sự rất ghét, thì có lẽ ta cũng không nên miễn cưỡng bản thân mình. Khi chẳng còn phải chung đụng, bạn sẽ không phải phân tâm vì người đó mà có thể tập trung làm tốt chuyện của mình.

Làm người, thắng là ở nhân cách, thua là ở toan tính. Tranh cãi với người mình không ưa giống như đang hạ thấp giá trị của bản thân mình vậy. Bởi vì giữa bạn với họ ai đúng ai sai không quan trọng. Điều quan trọng là hai người vốn đã không tìm được tiếng nói chung.

Trong cuộc sống, mỗi ngày có vô số con người bước qua đời nhau. Và chúng ta cũng chỉ cần một vài người bạn chân thành là đủ.

Có những chuyện biết thôi là đủ rồi

Bạn biết rõ một người nhưng cũng đừng vạch trần bản chất của họ. Bạn hiểu rõ một chuyện thì cũng không nên phơi bày nó ra trước sự hiếu kỳ của người đời. Bản thân mình hiểu là được, nói ra đôi khi sẽ làm tổn thương người khác.

Cuộc sống là như vậy. Bạn không ưa người ta, thì người ta cũng coi bạn là cái gai trong mắt của mình. Ai trong chúng ta ắt hẳn cũng có vài lần vạ miệng. Một vài chuyện vốn chỉ nên là sống để bụng, chết mang theo.

Suy cho cùng, muốn sống bình yên ở đời, chúng ta cần phải hiểu đạo lý dĩ hòa vi quý. Thời gian và sức lực của chúng ta là có hạn. Hãy dùng nó để làm những chuyện có ích cho bản thân và xã hội.

Con người mất hai năm để học nói nhưng mất cả đời để học im lặng. Im lặng đúng lúc là một kiểu thông minh mà đòi hỏi chúng ta phải rèn luyện và tu dưỡng.

Đừng làm bạn khi không tìm được tiếng nói chung

Chúng ta không nên nói chuyện với người không cùng đẳng cấp với mình, vì họ vốn không thể hiểu được lời bạn nói. Điều này chỉ làm tốn thời gian và công sức. Hai con người đã không thể tìm được tiếng nói chung thì cũng không nên chung đường nữa.

Việc tranh luận với người không cùng đẳng cấp chính là lãng phí cuộc đời. Đừng tính toán với họ vì như vậy, bạn mới là kẻ nhỏ nhen. Một đời không quá dài, nên hãy nỗ lực hoàn thiện bản thân thay vì cứ lãng phí vào những chuyện và những người không đâu.

Ghét một người cũng không cần thể hiện rõ ra mặt làm gì. Người có trình độ, tuyệt đối không bao giờ để một kẻ thấp kém hơn phá hoại tâm trạng tốt của mình. Và họ càng không bao giờ lãng phí thời gian quý báu để dây dưa với người đó.

Đừng dây dưa với kẻ tiểu nhân

Những con người luôn cảm thấy vui sướng khi bạn tức giận và thất vọng. Và họ càng đắc ý hơn khi nhìn thấy bạn suy sụp trong cuộc sống.

Thời gian là để tận hưởng tình yêu và cuộc sống. Một người trưởng thành sẽ không bao giờ lãng phí thời gian vào những chuyện vô bổ.

Trái tim con người rất chật chội. Đôi khi, ta chỉ muốn buông bỏ hết hận thù và sống thành thật với những yêu thương. Chúng ta chỉ muốn tìm lại cuộc sống vui vẻ ngày xưa vốn đã biến mất giữa bộn bề toan tính. Và sự khoan dung và rộng lượng chính là con đường đưa ta tìm về với bình yên. Khoan dung cho người, khoan dung cho đời và cũng là khoan dung cho chính mình.

Theo BÁO DÂN SINH
Nguồn: http://baodansinh.vn/lam-nguoi-thang-o-nhan-cach-thua-boi-toan-tinh-52020266225116974.htm
...