GIA ĐÌNH

Có nên ép con ăn để cao lớn

06/10/2022 - 16:31

 Thấy con đã 5 tuổi mà thấp bé hơn nhiều bạn cùng lứa, chị Hoa (Hà Nội) sốt ruột, hay ép ăn nhiều để con cải thiện cân nặng và chiều cao. 

Chị Hoa đưa con đi khám dinh dưỡng, nhờ bác sĩ tư vấn làm thế nào để con cao hơn. Tuy nhiên, chị rất thất vọng khi biết, chiều cao của trẻ được quyết định phần lớn khi trẻ dưới 2 tuổi.

 Có nên ép con ăn để cao lớn? Ảnh minh họa.

 Có nên ép con ăn để cao lớn? Ảnh minh họa.

Lời bàn: Theo TS Trương Hồng Sơn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhiều nghiên cứu cho thấy, sau 2 tuổi, khó cải thiện được chiều cao của trẻ. Tất nhiên, trẻ còn có giai đoạn dậy thì, nhưng thời gian trước 2 tuổi mới là "giai đoạn vàng" để cải thiện chiều cao. 

Để con mình cao lớn, ngay từ khi định mang thai, người phụ nữ đã phải ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khoẻ của mình tốt, không bị suy dinh dưỡng hay thiếu máu, thiếu sắt. 

Trong quá trình mang thai cũng phải ăn uống đầy đủ (đặc biệt là giai đoạn đầu khi mang thai). Và sau đó, ngay khi trẻ sinh ra, phải được chăm sóc tốt, bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D3 cho cả mẹ và bé. Việc trẻ đã ngoài 2 tuổi mà ép ăn với kỳ vọng để con cao lớn là không phù hợp. Trái lại, nếu ép ăn ở giai đoạn này, trẻ sẽ sinh ra chán ăn, stress hoặc béo phì do thừa nhiều chất đạm.

Theo Kiến thức
Nguồn:
...