GIA ĐÌNH

Cháu yêu bà nội hơn bà ngoại

25/06/2020 - 07:17

Cháu ngoại tôi 4 tuổi, tôi chăm bẵm cháu từ nhỏ đến khi cháu 2 tuổi, nhưng không hiểu sao, nó vẫn quý bà nội nhiều hơn...

Cháu ngoại tôi 4 tuổi, tôi chăm bẵm cháu từ nhỏ đến khi cháu 2 tuổi, nhưng không hiểu sao, nó vẫn quý bà nội nhiều hơn mặc dù bà nội ít đến chơi và chăm nom. Mỗi lần đến nhà bà ngoại chơi, nó chỉ chơi được một lúc là đòi về bà nội bằng được, dỗ thế nào cũng không nghe. Tôi thấy hơi buồn vì mình mới có mỗi đứa cháu ngoại, muốn chơi với cháu nhiều hơn nhưng không biết phải làm thế nào để cháu gần gũi với mình?

Bà Nguyễn Thị Ngát (Lạc Sơn, Hòa Bình). 

Bác Ngát kính mến!

Trẻ em rất muốn gần gũi với người mà nó cảm thấy được sự an toàn, chở che, yêu thương khi ở gần người đó. Ở trường hợp của bác, mặc dù bác dành tình yêu thương rất nhiều cho cháu ngoại của mình nhưng có thể cách thể hiện của bác chưa để lại ấn tượng đặc biệt với cháu. 

Hoặc thời gian bác chăm sóc cháu là lúc cháu quá nhỏ nên chưa nhận thức được tình cảm của bà ngoại dành cho mình. Ngược lại với bà nội cháu, mặc dù ít đến chơi, ít chăm nom nhưng mỗi lần gặp cháu, bà lại thể hiện sự quan tâm, chiều chuộng sở thích, bênh vực khi bị bố mẹ khiển trách hoặc bị các bạn bắt nạt khiến cháu nhớ và có tình cảm sâu đậm. 

Ở đây, không thể trách trẻ vì các cháu còn nhỏ chưa biết phân biệt thế nào là phải hay không phải, chúng nghĩ thế nào nói vậy theo đúng tâm lý lứa tuổi. Hoặc có thể khi hỏi cháu yêu bà nào hơn các cháu trả lời yêu bà nội hơn thì điều đó cũng chưa thể kết luận được rằng các cháu chỉ yêu quý bà nội mà không yêu quý bà ngoại. 

Muốn cháu gần gũi với mình hơn, trước hết bác nên chủ động gần gũi với cháu nhiều hơn bằng cách tìm hiểu xem sở thích của cháu là gì, cùng cháu chơi các trò chơi của trẻ, tạo ấn tượng về các hoạt động giữa 2 bà cháu để cháu hiểu bà hơn, coi bà như người bạn để cháu chia sẻ những câu chuyện của mình... Tuy nhiên, bác cũng không nên quá chiều theo ý thích của cháu sẽ làm cháu hư về sau. Ngoài ra, bác cũng nên góp ý với bố mẹ cháu, cần nói chuyện nhiều về cả ông bà nội ngoại để cháu có sự gần gũi cân bằng. 

Không ông bà nào lại không yêu cháu và ngược lại cháu nào cũng sẽ yêu quý ông bà khi các cháu tìm thấy được sự yêu thương, che chở. Sự gần gũi của các cháu chính là niềm hạnh phúc nhất của ông bà. Hy vọng với các cách trên, bác sớm tạo được sợi dây gần gũi với cháu ngoại của mình.

Theo Kiến thức
Nguồn:
...