GIA ĐÌNH

Cha tốt không dùng tiền "mua tình yêu của con" sau ly hôn

30/07/2023 - 20:21

Để trở thành một người cha tốt sau khi ly hôn, ngay cả khi con chỉ ở bên bạn vào cuối tuần, mỗi tháng một lần, hoặc chỉ vào những ngày lễ, đừng từ bỏ vai trò làm cha của mình.

Bạn không ly dị con cái

Với người phương Tây, đa số các cặp vợ chồng sau khi ly hôn vẫn coi nhau như bạn bè và sẵn sàng hợp tác cùng nhau để nuôi dạy và chăm sóc con một cách tốt nhất có thể. Nhưng với người Việt Nam thì khác, phần lớn các cặp vợ chồng sau ly hôn không còn muốn nhìn mặt nhau, thậm chí coi nhau như kẻ thù. Nhiều ông bố/bà mẹ còn tìm mọi cách ngăn cản người cũ đến thăm nuôi con, cố tình cắt đứt liên lạc của chồng/vợ cũ với con.

Tuy nhiên, là đàn ông, bạn là chồng cho đến khi ly hôn nhưng vẫn là người cha mãi mãi. Đây là bài học quan trọng nhất mà những ông bố đã ly hôn phải luôn ghi nhớ. Ngay cả khi vợ/ chồng cũ của bạn có toàn quyền nuôi con, bản thân bạn thích sự tự do mới và thực tế là con bạn không ở bên bạn 24 giờ một ngày, thì bạn vẫn là bố của chúng.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Vậy, điều gì làm nên một người cha tuyệt vời?

Khi ở bên con, đàn ông nên tập trung vào con. Con sẽ đôi lúc bị tổn thương hoặc tự trách mình. Ly hôn là điều khó hiểu ngay cả với người lớn chứ chưa nói đến trẻ con. Chăm sóc con, giúp đỡ con, thể hiện tình yêu với con. Đừng để con cảm thấy bị bỏ rơi. Nếu bạn mất con, bạn sẽ không bao giờ tha thứ cho chính mình.

Giữ một nhân cách “sạch”

Trẻ em học hỏi từ hành vi của cha mẹ chúng. “Sạch” ở đây là không uống rượu, không sử dụng ma túy, không cờ bạc và không đưa bạn gái/bạn trai mới vào nhà trừ khi đó là việc nghiêm trọng. Là một người cha tốt, bạn phải tránh nói những điều ác ý hoặc xấu xa về vợ/chồng cũ của mình trước mặt con cái hoặc trước mặt bất kỳ ai khác mà sau này người ta có thể nói với con bạn về điều đó.

Là những người cha đã ly hôn, bạn nên làm gương cho con cái. Đây là một cơ hội tuyệt vời để cho con thấy con nên giải quyết xung đột như thế nào và tiến tới mối quan hệ hòa bình. Con cái của bạn không bao giờ nên là nạn nhân của cuộc ly hôn, đừng trút giận lên con và đừng bao giờ lạm dụng con.

Không thao túng tâm lý

Một lời khuyên dành cho những ông bố đã ly hôn là hãy biết rằng con cái không phải vũ khí của bạn. Đừng biến con trở thành người chống lại vợ cũ. Đừng kể cho con nghe những câu chuyện về việc vợ/chồng cũ của bạn không yêu con đủ nhiều, ngay cả khi chính bạn cũng tin như vậy. Con cái của bạn sẽ không phải chịu ảnh hưởng vĩnh viễn bởi việc ly hôn nếu bạn không làm như vậy.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Chờ đợi những ngã rẽ

Trong quá trình ly hôn, con cái thường là người chịu thiệt thòi nhiều nhất. Đôi khi con phải ra tòa, con buộc phải chọn sống với 1 người và cuộc sống bắt đầu đảo lộn từ quyết định đó.

Đôi khi con sẽ bày tỏ tình yêu; đôi khi con sẽ tức giận, đôi khi con sẽ không nói chuyện với bạn.

Hãy khoan dung và thể hiện tình yêu vô điều kiện. Để trở thành một người cha tốt sau khi ly hôn, ngay cả khi con chỉ ở bên bạn vào cuối tuần, mỗi tháng một lần, hoặc chỉ vào những ngày lễ, đừng từ bỏ vai trò làm cha của mình. Gọi cho con khi con không ở cùng, hỏi con xem có cần gì không, thể hiện sự quan tâm. Bằng cách này, bạn sẽ duy trì thành công mối quan hệ cha con lành mạnh và ấm áp.

Đừng mua tình yêu của con cái

Điều này xảy ra quá thường xuyên với cha mẹ ly hôn, đặc biệt nếu cả hai bên đều có đủ tiền để cung cấp mọi thứ con cái họ cần. Thể hiện tình yêu của bạn dành cho con cái không có nghĩa là bố hoặc mẹ đã ly hôn nên mua cho chúng đồ chơi hoặc cho chúng tiền. Thay vào đó, bạn nên dành thời gian chất lượng với con.

Các bậc cha mẹ có thể kết thúc cuộc đua không ngừng xem ai sẽ cung cấp nhiều hơn về mặt tài chính. Nhưng trẻ em là những thiên thần nhỏ bé thông minh, chúng biết khi ai đó mua tình yêu của chúng và chúng sẽ bị xúc phạm hoặc học cách lạm dụng điểm yếu của bạn.

Cuộc sống sau khi ly hôn đối với các ông bố trở nên khó khăn hơn. Từ việc thiết lập các chuyến thăm thường xuyên, đồng thời, không để lại bất kỳ khó khăn nào để mang lại cho con cái một cuộc sống tốt đẹp dù phải chia ly không phải việc dễ dàng.

Theo Gia đình Việt Nam
Nguồn: https://giadinhonline.vn/cha-tot-khong-dung-tien-mua-tinh-yeu-cua-con-sau-ly-hon-d192072.html
...