GIA ĐÌNH

Bí quyết áp dụng 'đếm 1-2-3' mỗi lần các con quá nghịch ngợm

17/02/2023 - 12:34

Có rất nhiều phương pháp dạy con hiệu quả được nhiều bậc phụ huynh áp dụng. Tìm hiểu bí quyết áp dụng 'đếm 1-2-3' mỗi lần các con quá nghịch ngợm.

Quy tắc ‘đếm 1-2-3” là bí quyết được nhiều cha mẹ áp dụng khi con quá nghịch ngợm và không nghe lời. Hãy để Bách hóa XANH giới thiệu đến bạn bí quyết ‘đếm 1-2-3’ này ngay nhé!

1 Cách thực hiện ‘đếm 1-2-3’ với con Chị Nguyễn Huyền Trang có 2 con sinh đôi nên việc chăm và dạy con vất vả hơn những bà mẹ khác. Theo như chị chia sẻ, vì là sinh đôi nên các con chị sẽ có những thói quen hoặc hành động giống nhau như cùng chơi, cùng ngủ, cùng khóc,... Có lúc các con cùng nhau nghịch ngợm, không nghe lời nên khiến mẹ trẻ rất đau đầu.

Mẹ 9X chia sẻ, gần đây nhờ áp dụng bí quyết ‘đếm 1-2-3’ mà chị có thể dạy con dễ dàng hơn và tụi trẻ trở nên nghe lời hơn. Chị không còn dễ nổi cáu hay đánh mắng các bé nữa.

Bí quyết ‘đếm 1-2-3’ theo chị Trang chia sẻ rằng khi muốn con làm điều gì đó theo ý mình như ngừng khóc, tắt ti vi, chú ý nghe mình nói,... thì chị sẽ thực hiện các bước dưới đây:

Bước 1  Nói với trẻ rằng bạn sẽ đếm từ 1 đến 3, nếu con vẫn không nghe lời thì sẽ phạt điều gì đó. Cụ thể như nếu đếm từ 1 đến 3 mà con không tắt ti vi thì mẹ sẽ tắt điện và cho con ngủ ngay bây giờ, không chơi nữa.

Bước 2  Đếm 1 và chờ khoảng 10 đến 15 giây

Bước 3  Đếm 2 và chờ tiếp 10 giây. Bạn cần nhắc lại nếu con vẫn không nghe lời thì bạn sẽ phạt con điều gì đó như ở bước 1.

Bước 4 Đếm tới 3. Lúc này các con sẽ nghe lời và thực hiện theo.

Nếu con vẫn không nghe lời, mẹ cần thực hiện đúng lời hứa phạt trẻ để răn đe trẻ và cho trẻ biết rằng mình không nói đùa hay hù dọa. Trường hợp trẻ gào lên khóc thì bạn cần nhắc lại yêu cầu rằng vì con không nghe lời nên phải chịu phạt.

Các con nghe lời sau khi dùng bí quyết ‘đếm 1-2-3’

Các con nghe lời sau khi dùng bí quyết ‘đếm 1-2-3’

2  Bí quyết ‘đếm 1-2-3’ trong dạy con của mẹ 9X Bạn có thể tham khảo cuốn sách “Phương pháp đếm 1-2-3 kì diệu" để hiểu rõ được hết phương pháp này và nó có tác động tới tâm lý trẻ như thế nào. Điều này sẽ giúp trẻ chú ý hơn và bền bỉ thực hành vào những lần tiếp theo.

Theo chị Trang, để áp dụng hiệu quả bí quyết ‘đếm 1-2-3’ để dạy con thì bậc cha mẹ cần làm gương cho con từ hành động đến lời nói vì con trẻ sẽ học theo mình. Chị nói chuyện với con hay với người khác đều dùng những câu chị muốn con chị học theo. Chị luôn nhắc nhở con mỗi khi con nói chuyện thiếu kính ngữ với người lớn.

Việc áp dụng bí quyết ‘đếm 1-2-3’ thành công cần thời gian áp dụng kiên trì của ba mẹ nên các bậc phụ huynh phải thật sự kiên nhẫn nhé.