GIA ĐÌNH

Bị “đấu tố”, mẹ vẫn quyết tái giá

11/10/2022 - 21:32

Vài hôm sau, chị lớn lại triệu tập họp. Mẹ chỉ lạnh lùng: "Các anh, các chị định "đấu tố" đấy hả? Tôi đã quyết".

Mẹ tôi năm nay 63 tuổi. 12 năm trước bố tôi ra đi vì căn bệnh ung thư dạ dày quái ác, bỏ mẹ tôi lại với gánh nặng 3 đứa con đang tuổi ăn học: chị lớn đang học ĐH năm cuối, anh thứ 2 vừa vào ĐH, còn tôi đang học lớp 10. Khi bố mất được 2 năm, rất nhiều người đến với mẹ, trong đó có một bác là bạn của bố mẹ từ hồi học cấp 2 nhưng mẹ đều từ chối, một mình nuôi chúng tôi học hành đầy đủ.

 Thế nhưng vừa rồi đột nhiên mẹ đưa một bác về nhà ăn cơm, giới thiệu là bạn mẹ. Vài hôm sau, mẹ họp gia đình nói muốn cùng bác đó chia sẻ tuổi già làm anh chị em tôi rất sốc và không ai đồng ý.

Vài hôm sau, chị lớn lại triệu tập họp. Mẹ chỉ lạnh lùng: "Các anh, các chị định "đấu tố" đấy hả? Tôi đã quyết".

 Chúng tôi đưa ra ý kiến: mẹ già rồi đi bước nữa dân làng cuời cho, bác ấy ngoài 70 tuổi cũng hom hem rồi, kinh tế lại không có.  Bao năm qua mẹ đã vất vả, giờ chúng con thành đạt cả nên muốn mẹ ở cùng để phụng dưỡng, báo đáp... Thế nhưng, mẹ tôi vẫn nhất quyết muốn tái giá.

 Mấy hôm nay, nhìn mẹ buồn rầu, tôi rất nghĩ ngợi nhưng thực bụng vẫn không muốn chiều theo ý mẹ.

 (Nguyễn Việt Hà, Cầu Giấy, Hà Nội)

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Bạn Hà thân mến!

 Tôi thấy làm buồn vì anh chị em bạn đuợc mẹ nuôi học hành đầy đủ, có tri thức mà sao quá ích kỷ vậy. Bạn nói bạn thương mẹ vậy sao bạn lại cố tình làm bà buồn. Phải chăng bạn sợ hàng xóm dị nghị hay sợ bị chia tài sản?

Hơn 10 năm qua, mẹ bạn phải sống trong cảnh buồn tủi, cô đơn vì mất chồng, mất chỗ tựa trong gia đình. Ban ngày quần quật đi làm, gánh vác việc nhà, nuôi dạy con cái, đêm về mẹ bạn lại vò võ một mình. Trong thời gian đó, bao đêm mẹ bạn khóc thầm, bạn có hay biết gì không? Thời gian đó, nhiều người đến với bà nhưng bà vẫn khép lòng vì bà muốn dành hết thời gian, tình cảm cho con cái, sợ con cái thiệt thòi. Bây giờ, con cái đã trưởng thành, trai có vợ, gái có chồng, bà nghĩ đến hạnh phúc riêng của mình là chuyện rất bình thường, lẽ ra các bạn phải thấy vui mừng vì điều này. Lứa tuổi nào cũng có tình yêu, người già có tình yêu của người già, bạn ạ!

 Hơn nữa, người già rất sợ cảm giác cô đơn, rất cần sự chia sẻ, chăm sóc lẫn nhau. Các cụ ta vẫn có câu “con chăm cha không bằng bà chăm ông”, bạn là người con có hiếu, thực sự muốn chăm sóc mẹ lúc tuổi già thì thiếu gì cách. Sau khi tái giá, nếu ông bà ở chung với vợ chồng bạn thì bạn vẫn có thể chăm sóc mẹ bình thường mà. Còn nếu, ông bà ở riêng với nhau thì cuối tuần anh chị em bạn có thể tụ tập hoặc thay phiên nhau đưa các cháu đến thăm ông bà. Như vậy, mẹ bạn sẽ rất hạnh phúc, kéo dài tuổi thọ.

 Nếu thực sự yêu mẹ, bạn hãy đặt mình vào vị trí của bà để hiểu, cảm thông, chia sẻ và mở đuờng cho bà. Khi quyết định nói với con cái mong muốn của mình, chắc chắn mẹ bạn đã suy nghĩ rất nhiều và thật lòng muốn dành thời gian còn lại ở bên người bạn già kia. Dù hạnh phúc đó ngắn hay dài thì điều đó cũng khiến bà cảm thấy mãn nguyện lúc cuối đời.

 Mong anh chị em bạn sớm thay đổi suy nghĩ để mẹ bạn có đuợc hạnh phúc trọn vẹn trong những năm còn lại của cuộc đời.

 Chuyên gia tâm lý Lê Hải Yến, Trung tâm tư vấn 19006844

Theo Báo Kiến thức
Nguồn:
...