GIA ĐÌNH

14 biểu hiện chán ghét bản thân khiến bạn bế tắc trong cuộc sống

12/05/2020 - 13:28

Đây chính là những biểu hiện của chán ghét bản thân mà nhiều người không nhận ra.

Xem bản thân là người vô dụng, luôn nghĩ mình không có điểm nào tốt, thậm chí luôn phủ nhận nỗ lực của bản thân ngay cả khi làm tốt...Đây chính là những biểu hiện của chán ghét bản thân mà nhiều người không nhận ra. 

1. Đổ lỗi cho bản thân trong mọi chuyện

Luôn có những thời điểm, dù làm việc chăm chỉ nhưng có thể kết quả đạt được không phải lúc nào cũng như mong đợi. Điều này không có nghĩa là mọi thất bại đều do lỗi của bạn. Trong cuộc sống, sẽ có những thứ xảy ra không như mong đợi hoặc có những thứ xảy ra do sai lầm của người khác. Nhưng người chán ghét bản thân thường đổ lỗi cho chính mình trong mọi hoàn cảnh tiêu cực.

Empty

2. Xin lỗi cho dù đó là sai lầm của người khác

Dù bạn muốn hay không nhưng cuộc sống luôn có những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Nếu bạn xin lỗi người khác khi không mắc sai lầm thì đây là một biểu hiện của sự chán ghét bản thân. Nói lời xin lỗi là hành động lịch sự nhưng điều này có thể giảm giá trị và hạ thấp lòng tự trọng của bạn. Hãy nhớ rằng có những tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát và chúng ta không phải xin lỗi trong mọi chuyện.

3. Tìm kiếm sự thừa nhận từ người khác

Đây là thói quen phổ biến mà chúng ta tưởng như rất đỗi bình thường nhưng nó cũng chứng tỏ bạn chán nản bản thân. Khi cảm giác căm ghét bản thân tồn tại trong con người bạn, bạn không dễ tin tưởng vào quyết định và hành động của mình. Thay vào đó, bạn chờ đợi sự đánh giá của người khác để biết được mình đang đúng hay sai. Có thể, bạn không nhận ra nhưng điều này sẽ làm hạ thấp lòng tự trọng của chúng ta.

4. Sợ thử những thứ mới mẻ

Chán ghét bản thân thường hay dẫn đến mất tự tin và dẫn đến việc bạn không muốn thử những điều mới mẻ. Đó là do bạn luôn mang trong mình suy nghĩ, nếu bước ra khỏi vùng an toàn, bạn sẽ không thành công.

Empty

5. Luôn có cảm giác thất bại

Những người chán ghét bản thân thường có xu hướng tự thuyết phục lý trí rằng mình không thể làm việc hiệu quả. Bạn thường tràn ngập nỗi sợ bị thất bại và hiếm khi chấp nhận mạo hiểm.

6. Thèm muốn những thứ thuộc về người khác và xem nhẹ những thuộc về bản thân

Khi không yêu thương bản thân thì bạn sẽ luôn có cảm giác ghen tị với người khác vì bạn thấy mọi người xung quanh luôn giỏi hơn mình. Điểm dễ nhận thấy ở những người chán ghét bản thân chính là thay vì tập trung vào bản thân, họ thường so sánh mình với người khác. 

7. Không chấp nhận lời khen từ người khác

Cảm thấy rất bối rối và khó chấp nhận lời khen từ người khác cũng là biểu hiện cho thấy bạn chán ghét bản thân vì điều này xuất phát từ suy nghĩ cho rằng bạn không có điểm nào tốt. Thậm chí, ngay cả xứng đáng được khen ngợi, bạn vẫn nghĩ người khác đang lừa dối mình.  

8. Tách biệt với mọi người

Đây là một biểu hiện rất phổ biến chứng tỏ bạn chán nản bản thân. Bởi vì ghét chính mình nên bạn nghĩ người khác cũng không yêu quý bạn. Vì thế, bạn không tự thu mình lại và không kết giao với mọi người. 

9. Không tin vào khả năng của mình

Sự thật là việc chán ghét bản thân khiến chúng ta nghi ngờ tài năng của chính mình. Khi luôn xem bản thân là người chịu trách nhiệm cho mọi sai lầm, bạn sẽ hiếm khi tin vào những khả năng thực có của mình. 

Empty

10. Không thoát ra khỏi quá khứ

Ai cũng mắc sai lầm nhưng điều đó không có nghĩa bạn là kẻ tội đồ. Rõ ràng, không phải lúc nào con người cũng hoàn hảo, do đó bạn không cần phải giữ mãi khoảnh khắc sai lầm. Hãy nhớ luôn luôn có những tốt đẹp để hy vọng.

11. Sợ nói lên quan điểm của bản thân

Khi không có niềm tin vào bản thân, chúng ta có xu hướng không dám nói lên quan điểm của mình. Bạn luôn luôn sợ rằng mình không đủ tốt và sẽ bị phán xét bởi mọi người xung quanh. Điều này xuất phát từ việc bạn nghĩ mình không thể đưa ra quyết định đúng và chịu trách nhiệm về bất cứ sai lầm nào.

12. Không tự tin về ngoại hình

Nếu bạn luôn cảm thấy ngoại hình không đẹp và nghĩ rằng không ai thích bạn hoặc thậm chí cười nhạo bạn thì nên nhớ điều này cũng gây ra việc ghét bản thân. Hệ quả kéo theo của suy nghĩ tiêu cực này là bạn sẽ không chăm chút cho cảm xúc và sức khỏe thể chất. 

13. Sợ yêu đương 

Để bước vào tình yêu luôn là điều không hề dễ dàng nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không xứng đáng được yêu. Khi xem bản thân là người không hoàn hảo và không xứng đáng được yêu thì chứng tỏ bạn đang không yêu thương chính mình.

14. Xem mình là người bất tài

Cảm thấy mình bất tài so với người khác, không muốn cạnh tranh với mọi người mà chỉ muốn ở trong vùng an toàn của mình là điều mà nhiều người chán ghét bản thân hay làm. 

Hãy nhớ rằng không ai sinh ra đã là người hoàn hảo, đổ lỗi cho bản thân trong mọi chuyện không phải là việc làm khôn ngoan. Chấp nhận và tha thứ cho những lỗi lầm đã qua cũng như học cách yêu thương chính mình sẽ giúp bạn chinh phục được cả thế giới./.

Theo VOV.VN
Nguồn: https://vov.vn/tinh-yeu-gia-dinh/14-bieu-hien-chan-ghet-ban-than-khien-ban-be-tac-trong-cuoc-song-1046838.vov
...