LÀM ĐẸP

Lợi ích tuyệt vời của các loại rau củ quả màu vàng, cam mang lại cho sức khỏe

06/09/2018 - 16:29

Các loại trái cây có màu vàng, cam là kho thực phẩm dồi dào vitamin C, alpha-carotene, beta-carotene... giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bệnh lý tim mạch và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác cho cơ thể.

Theo Boldsky, các loại trái cây và rau củ có màu vàng, cam mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng, các loại trái cây này là nguồn cung cấp alpha-carotene và beta-carotene dồi dào cho cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư.

Các nhà khoa học tại trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh đã phân tích mẫu máu ờ 15.000 người trưởng thành và thấy rằng, những người thường xuyên tiêu thụ nhiều loại trái cây có màu cam sẽ có khả năng sống lâu hơn do hàm lượng chất chống oxy hóa cao có trong thực phẩm màu cam.

Những loại trái cây và rau quả này được ví như là kho dinh dưỡng chứ nhiều flavonoid, zeaxanthin, kali, lycopene, vitamin C và beta-carotene. Các hợp chất này có chức năng thúc đẩy tái tạo tế bào da, bảo vệ mắt và tăng cường hệ miễn dịch, giảm viêm, chống ung thư và các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Bảo vệ mắt

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu y học Westmead nhận thấy, việc duy trì ăn những trái cây giàu vitamin C như cam mỗi ngày có thể bảo vệ cơ thể khỏi rối loạn mắt, đặc biệt là bệnh thoái hóa điểm vàng. Sự hiện diện của vitamin C còn hỗ trợ các mạch máu trong mắt hoạt động khỏe mạnh hơn, chống đục thủy tinh thể.

Một số loại trái cây có màu cam, vàng rất tốt cho sức khỏe của mắt mà bạn nên thêm vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày như bí ngô, đu đủ, xoài…; cà rốt cũng được biết đến là “thực phẩm vàng” cho đôi mắt. Chúng chứa hàm lượng beta-carotene giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học bang New Jersey đã phát hiện ra rằng, chỉ cần 1 củ nghệ kết hợp với các chất dinh dưỡng thực vật từ bắp cải hoặc bông cải xanh cũng có tác động tích cực trong điều trị và ngăn ngừa ung thư tuyến tuyền liệt.

Lượng chất chống oxy hóa cao như vitamin C, lutein và beta-carotene được tìm thấy có nhiều trong khoai lang, cà rốt, bưởi, cam, quýt… cũng đóng góp vai trò giúp tuyến tuyền liệt hoạt động khỏe mạnh hơn.

Giảm huyết áp

Các loại trái cây như chuối, dứa, cam, mơ, xoài… rất giàu kali, giúp hỗ trợ hạ huyết áp hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho rằng, trái cây họ cam quýt với hàm lượng vitamin C cao cũng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp hiệu quả.

Ngừa viêm xương khớp

Vitamin C là chất chống oxy hóa cần thiết để phát triển sụn và thiếu chất chống oxy có thể dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp. Trái cây có màu cam, vàng như đu đủ, dứa, cam, bưởi, dưa đỏ, ớt chuông vàng là những loại trái cây giàu vitamin C, giúp ngăn ngừa viêm xương khớp bằng cách bôi trơn các khớp, chống viêm hữu hiệu.

Thúc đẩy sự hình thành collagen


Cơ thể có thể sản xuất được collagen, một loại protein có nhiều trong da, tóc với sự giúp đỡ của vitamin C. Chức năng chính của collagen là kết nối các mô trong cơ thể, tạo ra độ đàn hồi cho cấu trúc da.

Bí ngô là thực phẩm vừa giàu vitamin C và chất chống oxy giúp sản xuất collagen, từ đó duy trì làn da mềm mại, mịn màng. Ngoài ra, một số các loại thực phẩm khác giúp tăng cường sản xuất collagen là ngô, ớt vàng, chuối, xoài và chanh.

Hạn chế tác động của các gốc tự do

Ớt chuông vàng, đào, mơ, bưởi, ngô… là những chất chống oxy hóa như vitamin A, vitamin C và lycopene có khả năng cản trở sự tăng trưởng của tế bào ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch và làm lành các tế bào và mô hiệu quả.

Tăng cường hệ miễn dịch

Carotenoids như beta-carotene rất quan trọng trong hoạt động của hệ miễn dịch. Những hoạt chất carotenoids này đặc biệt có nhiều trong các loại trái cây có màu vàng và cam.

Nếu không có những loại trái cây màu sắc này, hệ miễn dịch của bạn sẽ bị suy yếu, thị lực suy giảm, quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn:
...