TIÊU DÙNG

Tỷ giá USD hôm ngay (22-11): USD tiếp tục tăng, DXY lên mức 96,07 điểm

22/11/2021 - 08:45

Theo ghi nhận sáng 22-11, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đã tăng 0,52% lên mức 96,07.

Việc đồng USD tiếp tục tăng giá có sự tác động của nhiều yếu tố. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 10-2021 của Mỹ đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao nhất trong hơn 30 năm qua. Giá cả mọi mặt hàng đều tăng mạnh, từ xăng dầu, thực phẩm đến xe ô tô cũ. Đối với một hộ gia đình có thu nhập trung bình gần 70.000 USD mỗi năm, ước tính mức tăng lạm phát này làm tăng chi phí sinh hoạt của họ thêm gần 200 USD mỗi tháng.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell khẳng định giá cả hàng hóa và dịch vụ tại Mỹ tăng vọt chủ yếu do chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và đây nhiều khả năng chỉ là vấn đề tạm thời.

Cùng với đó, với 220 phiếu thuận và 213 phiếu chống, Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật chi tiêu xã hội nhằm tăng cường mạng lưới an toàn xã hội và chống biến đổi khí hậu do Tổng thống nước này Joe Biden đề xuất.

 Đồng USD tiếp tục tăng giá do sự kỳ vọng của các nhà đầu tư với sự đẩy mạnh chi tiêu công của Chính phủ Mỹ. Ảnh: Getty.

 Đồng USD tiếp tục tăng giá do sự kỳ vọng của các nhà đầu tư với sự đẩy mạnh chi tiêu công của Chính phủ Mỹ. Ảnh: Getty.

Tổng thống Biden đã ký ban hành luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD tại Nhà Trắng. Đây là luật được ban hành nhằm cải tổ cơ sở hạ tầng lớn nhất của Mỹ trong hơn một nửa thế kỷ qua. Theo đó, gói đầu tư công mới sẽ chú trọng vào hệ thống đường bộ, cầu và đường sắt trên đất nước cờ hoa. Việc thúc đẩy chi tiêu công sẽ dẫn tới tỷ lệ lạm phát cao cho nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, nhà kinh tế học Mark Zandi đánh giá, mức lạm phát cao hiện nay sẽ không duy trì trong dài hạn. Lạm phát được dự báo sẽ không giảm trong vòng một đến ba tháng nữa, bởi những nỗ lực ổn định sự hỗn loạn do đại dịch gây ra sẽ cần nhiều thời gian.

Chuyên gia Sarah House của Công ty Wells Fargo & Co (Mỹ) nhận định, chỉ số này có thể tăng mạnh trong những tháng tới cho đến khi tình hình được cải thiện đáng kể vào mùa xuân năm sau, bởi những yếu tố chính thúc đẩy lạm phát như khủng hoảng năng lượng toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo ngân hàng CNBC, đồng USD tăng chạm mức cao nhất trong 16 tháng sau khi báo cáo lạm phát của Mỹ mạnh nhất trong hơn ba thập kỷ, trong khi chứng khoán tăng do kỳ vọng giá tiêu dùng cao hơn sẽ giúp các doanh nghiệp tăng trưởng mạnh.

Ngày 22-11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 22.662,00 VND/USD.

Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước ở mức 22,525.00 - 22,755.00 VND/USD.

Theo Quân đội nhân dân
Nguồn: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/ty-gia-usd-hom-ngay-22-11-usd-tiep-tuc-tang-dxy-len-muc-96-07-diem-678206
...