TIÊU DÙNG

Tết Đoan Ngọ, dịch vụ đặt cỗ cúng online hút khách

21/06/2023 - 20:00

Ngay từ sáng 21/6 (tức ngày 4/5 âm lịch), tại nhiều chợ truyền thống, các mặt hàng đồ cúng đặc trưng như hoa tươi, cơm rượu, vải, mận... đã được bày bán rất phong phú. Ngoài ra dịch vụ đặt cỗ cúng online cũng rầm rộ trên mạng xã hội.

Nở rộ dịch vụ đặt cỗ cúng online

Tết Đoan Ngọ (mùng 5/5 âm lịch) là một trong những ngày Tết quan trọng theo truyền thống của người Việt, với mong muốn diệt trừ sâu bọ, xua đuổi bệnh tật, đón nhận may mắn, cầu mong sức khỏe an lành và cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Vào ngày Tết này, mỗi nhà lại sửa soạn một mâm cúng lễ thắp hương gia tiên với những sản vật đặc trưng trong tiết khí Hạ chí tùy theo văn hóa, tập tục của từng vùng miền.

Hiện nay, nhu cầu mua sắm online của nhiều người gia tăng, đa dạng các mặt hàng được rao bán trên các trang mạng xã hội. Do vậy nhiều gia đình đã lựa chọn hình thức là đặt cỗ cúng cho ngày Tết Đoan Ngọ.

 Nhiều bài đăng với dịch vụ sắp đồ lễ thuê trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình).

 Nhiều bài đăng với dịch vụ sắp đồ lễ thuê trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình).

Chị Nguyễn Ánh (35 tuổi, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ, do tính chất công việc làm văn phòng bận rộn không có thời gian sắm sửa đồ cúng lễ nên 2 năm nay chị đã chọn giải pháp là đặt cỗ online. 

"Tôi chọn đặt cỗ tại một người cùng chung cư, thấy bạn đó đăng lên trang mạng xã hội nhận nấu cỗ thuê, chỉ với 350.000 đồng cho một mâm cỗ bao gồm xôi cốm, mận hậu, cơm rượu, trầu cau, hoa tươi... sẽ có nhân viên mang đến tận nhà vào đúng sáng Tết Đoan Ngọ".

Theo khảo sát của phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, trong dịp cận Tết Đoan Ngọ năm nay đã có rất nhiều bài viết được đăng tải trên mạng xã hội nhận sắp đồ cúng thuê.

Với kinh nghiệm 3 năm nhận sắp đồ cúng thuê, chị Hồng Hà (một tài khoản chuyên nhận sắp lễ thuê) chia sẻ: "Vào những dịp lễ Tết hay mồng 1, 15 hàng tháng chị sẽ đăng bài lên các trang mạng xã hội như Facebook, zalo để nhận khách có nhu cầu sắm đồ cúng lễ. Đa dạng các mặt hàng từ cỗ chay, mặn hay theo sở thích món ăn của gia chủ. Đồng thời chị cũng chia sẻ, cho đến sáng nay (ngày 4/5 âm lịch) chị đã nhận khoảng hơn 50 đơn đặt hàng cho ngày mai".

Chợ truyền thống nhộn nhịp các mặt hàng phục vụ ngày Tết Đoan Ngọ

Theo ghi nhận của PV, sáng ngày 4/5 âm lịch tại một số chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội như chợ Đình Thôn (Mỹ Đình 1), chợ Trung Hòa (quận Cầu Giấy)... các tiểu thương cũng bày bán rất nhiều các mặt hàng đồ cúng Tết Đoan Ngọ để phục vụ người tiêu dùng.

 Đa dạng các mặt hàng phục vụ ngày Tết Đoan Ngọ.

 Đa dạng các mặt hàng phục vụ ngày Tết Đoan Ngọ.

Theo đó, cơm rượu, rượu nếp, hoa tươi, vàng mã, hoa quả đặc trưng cúng lễ Tết Đoan Ngọ được bày bán tràn ngập các chợ. 

Anh Minh Quận (trú tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy) cho hay: "Để tránh tình trạng đông đúc chen lấn vào đúng ngày 5/5 âm lịch, sáng nay tôi đã dậy đi chợ sớm để sắm sửa đồ cúng lễ. Nhìn chung năm nay giá cả các mặt hàng chỉ tăng nhẹ, tăng không đáng kể so với ngày thường, đồng thời hàng hóa đa dạng nên cũng có nhiều sự lựa chọn hơn".

Giá bán cơm rượu sẽ dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/hộp, vải thiều và mận sẽ có giá từ 30.000 - 35.000 đồng/kg hay xôi lễ sẽ có giá từ 35.000 đồng/đĩa.

 Vàng mã, cơm rượu được các tiểu thương bày bán.

 Vàng mã, cơm rượu được các tiểu thương bày bán.

Chị Trần Thị Linh (tiểu thương bán hoa quả tại chợ Đình Thôn, Mỹ Đình 1) chia sẻ, năm nay một số trái cây đặc trưng để cúng lễ như vải thiều, mận... được mùa do nguồn hàng dồi dào hơn các năm rất nhiều. Đặc biệt là giá cả nhập hàng không bị tăng cao".

 Mận là một trong những loại quả cúng lễ đặc trưng Tết Đoan Ngọ tại miền Bắc.

 Mận là một trong những loại quả cúng lễ đặc trưng Tết Đoan Ngọ tại miền Bắc.

Đồng thời chị Linh cũng cho biết, cơm rượu nếp, hoa quả như mận, vải... sẽ được ăn đầu tiên vào buổi sáng sớm trong ngày Tết Đoan Ngọ, vì thế những mặt hàng này vào sáng sớm sẽ rất đông người mua.

Theo SỨC KHỎE ĐỜI SỐNG
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/tet-doan-ngo-dich-vu-dat-co-cung-online-hut-khach-169230621123518851.htm
...