TIÊU DÙNG

Phụ nữ Sơn La bật mí cách phân biệt măng ngọt và măng đắng cực dễ

22/03/2019 - 21:18

Măng đắng và măng ngọt là 2 sản vật nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc được khá nhiều người yêu thích. Tuy nhiên vì có đặc điểm hình dáng khá giống nhau nên rất ít người biết cách phân biệt hai loại măng này.

Để giúp khách hàng không bị nhầm lẫn khi mua măng, chị Lò Thị Phấng, người chuyên đi thu hái măng ở Sơn La đã tiết lộ cách phân biệt măng cực kì đơn giản.

Mùa măng ở Sơn La bắt đầu vào khoảng tháng 2 đến tháng 6 hàng năm. Vào thời điểm này, măng được bày bán la liệt ở khắp các chợ, các nẻo đường… Măng ở Sơn La có nhiều loại nhưng xét về mùi vị thì người ta chia làm 2 loại chính là măng ngọt và măng đắng.

1_hdkf

Măng ngọt và măng đắng có hình dáng và màu sắc khá giống nhau.

Măng ngọt và măng đắng đều có hình thuôn dài, nhọn dần về phía ngọn, vỏ măng màu tím trắng, nhiều lớp lông tơ bao quanh. Tuy nhiên, măng ngọt được nhiều người thích hơn bởi vị ngọt, giòn, rất dễ ăn. Ngược lại măng đắng lại cho vị đắng nhằng nhặng, thậm chí là đắng ngắt như thuốc, khiến nhiều người sợ hãi khi nếm thử lần đầu.

2_oqkp

Chị Lò Thị Phấng đang hướng dẫn khách cách phân biệt măng ngọt và măng đắng dễ dàng.

Vì 2 loại măng có hình dạng khá giống nhau mà măng ngọt thường hút khách và bán giá cao hơn măng đắng nên nhiều tiểu thương đã cố tình lẫn măng đắng vào bán chung với măng ngọt để kiếm thêm lợi nhuận, khiến nhiều khách hàng không mua đúng loại măng mình cần.

Để giúp khách phân biệt được măng ngọt và măng đắng, chị Lò Thị Phấng ở phường Chiềng An, TP.Sơn La đã chỉ ra cách cực dễ giúp nhận biết 2 loại măng này. Đó là cách phân biệt qua lá măng.

3_xkhf

Măng ngọt (bên trái) và măng đắng (bên phải) có hình dáng lá khác nhau, có thể phân biệt bằng mắt thường.

Theo chị Phấng, cùng một kích thước nhưng măng ngọt sẽ có phần lá trên ngọn to và thưa hơn, còn măng đắng sẽ có lá nhọn, dài hơn, các phiến lá cũng không tỏa xòe như măng ngọt. Đặt 2 loại măng này cạnh nhau thì rất dễ dàng nhận ra bằng mắt thường.

“Độ đắng của măng sẽ được giảm đi nếu chúng ta ăn gém cùng các loại lá chát và chẳm chẻo. Vậy nên các bạn hãy thử ăn măng đắng đôi lần sẽ thấy măng đắng rất ngon.” Chị Phấng cười và chia sẻ với PV

Theo khoeplus24h.vn
Nguồn: https://khoeplus24h.vn/an-ngon/phu-nu-son-la-bat-mi-cach-phan-biet-mang-ngot-va-mang-dang-cuc-de-812640.html
...