TIÊU DÙNG

iPhone 17 Pro sẽ khiến điện thoại Samsung và Google gặp khó

20/04/2024 - 16:18

Theo các chuyên gia, kế hoạch triển khai 3 camera 48MP trên iPhone 17 Pro sẽ khiến các smartphone cao cấp của Samsung và Google "đau đầu".

Tin đồn về kế hoạch bổ sung camera zoom 48MP cho dòng iPhone 17 Pro của Apple lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 12/2023. Và theo các chuyên gia, ngay cả khi không có bất kỳ rò rỉ/ tin đồn nào, hệ thống ba camera 48MP luôn nằm trong kế hoạch dành cho các mẫu iPhone Pro cao cấp của "Nhà Táo".

 iPhone 17 Pro sẽ có 3 camera sau 48MP?

 iPhone 17 Pro sẽ có 3 camera sau 48MP?

Vậy tại sao chúng ta vẫn chưa thấy hệ thống camera độ phân giải cao này của Apple? Câu trả lời là “bởi vì Apple có đủ khả năng để chờ đợi”.

- iPhone 15 Pro đã có camera chính 48MP

- iPhone 16 Pro sẽ có camera góc siêu rộng 48MP mới.

- Bước hợp lý duy nhất dành cho iPhone 17 Pro là mang tới tam giác camera 48MP mới với một ống kính zoom tiềm vọng 48MP khác

Liệu Apple có để dành hệ thống camera độ phân giải cao nhất của iPhone cho iPhone 18 Pro không? Câu trả lời chắc chắn là có! Apple luôn là công ty sáng suốt trong việc nâng cấp.

Người dùng chuyên nghiệp sẽ chờ đợi iPhone 17 Pro nhiều hơn vì các "đối thủ" cao cấp cạnh tranh từ Samsung, Google, Oppo, Xiaomi và Vivo đều đang đi theo xu hướng camera zoom có độ phân giải cao.

Kế hoạch lớn của Apple cho ba camera iPhone 48MP

Thực tế, camera zoom độ phân giải cao không hề mới. Mục đích chính của chúng là cho phép thực hiện thuật toán sensor cropping - "cắt cảm biến". Khi đó, điện thoại sẽ cắt vào phần giữa của 48/50/100/200 megapixel để cung cấp khả năng zoom "không mất dữ liệu" ở mức gấp đôi tiêu cự/độ phóng đại gốc.

 Ảnh zoom của iPhone không bị mất chi tiết quá nhiều.

 Ảnh zoom của iPhone không bị mất chi tiết quá nhiều.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là ảnh zoom 5x độ phân giải cao có thể cung cấp những bức ảnh zoom 10x với “chất lượng không bị mất” (như Galaxy S24 Ultra). Trước đó, trên iPhone 15 Pro Max, với ảnh zoom 5x 12MP, camera tele chỉ đạt được zoom kỹ thuật số 10x.

Nhưng Apple đã cân đối được thời gian cho cả một kế hoạch nâng cấp “rõ ràng”:

- Đầu tiên, thuật toán sensor cropping của Apple từ camera chính trong iPhone 15 Pro luôn đặc biệt/linh hoạt hơn so với tính năng trong Galaxy S24 Ultra. Đó là vì camera 48MP 1x trên iPhone cũng có thể chụp ảnh (và quay video) zoom 1,3x và zoom 1,5x, mang lại chất lượng tương đương với ảnh/video 1x thông thường

- Kể từ khi iPhone 14 Pro ra mắt, iPhone là điện thoại duy nhất có thể thực hiện sensor cropping với hiệu ứng zoom không mất dữ liệu ở chế độ video. Đây là một lợi thế đáng chú ý mà Apple đã có được so với smartphone Android trong vài năm nay

- Do đó, Apple sẽ đưa thuật toán sensor cropping hiện có từ camera chính của iPhone 15 Pro sang camera góc siêu rộng 48MP của iPhone 16 Pro, năm sau là camera zoom 48MP trên iPhone 17 Pro.

- Đáng chú ý, thuật toán sensor cropping 1,3x và 1,5x của Apple vẫn duy trì độ phân giải 24MP tương tự như ảnh 1x của iPhone 15 Pro

Cuối cùng, iPhone 16 Pro và iPhone 17 Pro có thể mang đến một trong những hệ thống camera toàn diện nhất với “chất lượng zoom không bị mất chi tiết” trước các đối thủ Android.

Liệu Galaxy S25 Ultra và Pixel 10 Pro có đuổi kịp iPhone 16 Pro?

Vì vậy, "Nhà Táo" sẽ (một lần nữa) vượt qua các smartphone cao cấp Android bằng cách làm việc “thông minh hơn” thay vì “chăm chỉ hơn”.

Tất nhiên, mọi thứ có thể đảo ngược khi vào thời điểm Apple cung cấp 3 camera 48MP trên iPhone những điện thoại Samsung, Google, Sony, Vivo, Xiaomi,... đã đạt được một bước đột phá về phần cứng/phần mềm khác, bao gồm cảm biến độ phân giải cao, zoom và… AI.

 iPhone tương lai sẽ có 4 camera sau?

 iPhone tương lai sẽ có 4 camera sau?

Trước đó, khả năng zoom của iPhone 13 Pro Max cũng rất ấn tượng (dù chỉ có camera tele 12MP và đã được bán ra gần 3 năm). Do đó, khi được tăng cường lên camera zoom 48MP, chiếc iPhone Pro trong những năm tới sẽ đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Điều này sẽ khiến camera iPhone trở thành một trong những camera linh hoạt nhất trên thị trường.

Một lần nữa, Apple đang chuẩn bị rất nhiều điều thú vị cho dòng iPhone 17 Pro/iPhone 18 Pro. Thậm chí, hãng hoàn toàn có thể tích hợp 4 camera sau cho iPhone, giúp người dùng zoom tốt hơn, ví dụ như zoom quang 10x.

Theo Tri thức & Cuộc sống
Nguồn: https://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doi-song-24h/iphone-17-pro-se-khien-dien-thoai-samsung-va-google-gap-kho-208333.html
...