TIÊU DÙNG

Ngoài Mãnh lực trường xuân, những sản phẩm bổ dương nào từng dính phạt?

12/04/2019 - 11:00

Sản phẩm Mãnh lực trường xuân quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh vừa bị xử phạt 60 triệu đồng. Đáng nói đây không phải sản phẩm bổ dương duy nhất từng bị Cục ATTP tuýt còi.

Công ty Cổ phần nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc (địa chỉ: Số 145 Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, TP HCM) vừa bị xử phạt 60 triệu đồng do quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mãnh lực trường xuân trên website: thuocdantoc.org gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc Công ty CP Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc tháo gỡ nội dung quảng cáo Mãnh lực trường xuân vi phạm qui định, cải chính thông tin theo quy định.

ngoai-manh-luc-truong-xuan-nhung-san-pham-bo-duong-nao-tung-dinh-phat

Sản phẩm Mãnh lực trường xuân bi phạt do quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Trước đó, cuối tháng 1/2019, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt Công ty Cổ phần Dược phẩm Sao Kim (địa chỉ tại Khu Công nghiệp Quang Minh, Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội) 163 triệu đồng do hành vi sản xuất và bán 02 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kỳ Dương Đan (lô số 091117, NSX: 30/11/2017, HSD: 30/11/2020 và lô số 081117, NSX: 30/11/2017, HSD: 30/11/2020) có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố đã áp dụng (Dương tính: Homosildenafin).

Cũng thời gian này, Công ty Cổ phần Dược vật tư Y tế Hải Dương (tỉnh Hải Dương) bị xử phạt 30 triệu đồng vì sản xuất lô sản phẩm Mãnh lực có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố đã áp dụng (dương tính Hydroxyhomosildenafin).

Công ty cổ phần Phát triển và đầu tư thương mại Thiên Phú (Hà Nội) cũng bị xử phạt gần 5 triệu đồng vì bán lô sản phẩm Mãnh lực có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng (dương tính Hydroxyhomosildenafin). Theo thông tin từ website của công ty, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mãnh lực Bổ thận tráng dương là loại thực phẩm chức năng giúp bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý cho nam giới.

Tháng 1/2019, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Dược Phúc Vinh có địa chỉ tại Lô CN 4-6.2 Khu công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội. Theo đó, Công ty Cổ phần Dược Phúc Vinh bị phạt vì có hành vi Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bổ thận PV trên website www.duocphucvinh.com mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo và bị xử phạt 35 triệu đồng.

Trong năm 2018, Cục An toàn thực phẩm cũng đã xử phạt Công ty TNHH Mộc Hoa Đường (địa chỉ số nhà 07, Lô L2, Dự án khu nhà ở thấp tầng Hải Ngân, thôn Thượng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) 35 triệu đồng vì hành vi quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tronng đó có sản phẩm bổ dương Vương Lực Khang trên website mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Trao đổi với phóng viên, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, TS Nguyễn Thanh Phong cho biết tình hình quảng cáo TPCN hiện nay khá lộn xộn. Theo quy định, trước khi quảng cáo, nội dung phải được cơ quan chuyên môn thẩm định. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn bán nhiều sản phẩm thu lợi nhuận nên đã bất chấp sai phạm, cố tình quảng cáo thổi phồng, sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm TPCN khi quảng cáo trên mạng đều nói quá về công dụng, nội dung quảng cáo không phù hợp với nội dung đã đăng ký được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Đặc biệt với các sản phẩm bổ dương như Mãnh lực trường xuân thường mắc lỗi vi phạm quảng cáo sai sự thật thổi phồng công dụng, hoặc hình ảnh, nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Nguy hại hơn, một số sản phẩm bổ dương còn chứa chất cấm như Sildenafil và vardenafil, Hydroxyhomosildenafin hay Homosildenafin là các thành phần hoạt chất có trong các thuốc điều trị rối loạn cương không thể sử dụng tùy tiện, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Báo Kiến Thức
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/khoe-dep/ngoai-manh-luc-truong-xuan-nhung-san-pham-bo-duong-nao-tung-dinh-phat-1209628.html
...