TIÊU DÙNG

Corolla Cross, Tucson và CX-5: tầm 900 triệu chọn xe nào?

14/08/2020 - 09:31

“Tân binh” của Toyota được nhập khẩu từ Thái Lan, có kích cỡ nhỏ hơn một chút so với đối thủ nhưng trang bị công nghệ an toàn vượt trội trước hai mẫu xe lắp ráp trong nước của Hyundai và Mazda.

Gần một tháng sau khi ra mắt toàn cầu, Toyota đã chính thức giới thiệu Corolla Cross tại Việt Nam. Động thái này đã cho thấy một sự thay đổi lớn từ bên trong hãng xe Nhật Bản cũng như tầm quan trọng của mẫu xe mới tại thị trường Việt Nam.

 Toyota Corolla Cross hứa hẹn gây xáo trộn trong phân khúc SUV/Crossover cỡ C

 Toyota Corolla Cross hứa hẹn gây xáo trộn trong phân khúc SUV/Crossover cỡ C

Điều ấy còn thể hiện thông qua kiểu dáng, công nghệ cũng như cách định giá của Corolla Cross trên thị trường. Đây là một mẫu xe có ngôn ngữ thiết kế rõ ràng, các tính năng an toàn ngập tràn và giá bán “gây áp lực” trực tiếp lên Hyundai Tucson và Mazda CX-5.

Với kích thước tiệm cận dòng SUV/Crossover cỡ C, giá từ 720-918 triệu đồng, Corolla Cross có gì để cạnh tranh với hai cái tên “nóng” nhất trong phân khúc?

Thiết kế “lột xác”

Sau Camry, Corolla Cross là mẫu xe tiếp theo được Toyota sử dụng nền tảng TNGA tại Việt Nam với thiết kế linh hoạt, thực dụng nhưng vẫn tạo sự thoải mái. Xét công bằng, mẫu xe này có kích thước nhỏ hơn một chút so với Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson nhưng nhờ vậy mà xe cũng xoay sở tốt hơn trong đô thị, bán kính vòng quay tối thiểu nhỏ nhất.

Chịu ảnh hưởng bởi vẻ cơ bắp của “đàn anh” RAV4, Corolla Cross hợp mắt khách Việt nhờ một số đường nét được làm cong hài hòa. Đặc biệt phần đầu vuốt dài, trông trường xe và hấp thụ lực tốt hơn nếu không may xảy ra va chạm. Ốp nhựa sần kéo dài từ đầu xe sang hốc lốp, thân xe và kéo ra tận đuôi nhằm tăng vẻ khỏe khoắn cho mẫu xe của Toyota.

 Thiết kế mới giúp Corolla Cross hợp mắt khách hàng trẻ nhưng vẫn hài hòa, trung tính

 Thiết kế mới giúp Corolla Cross hợp mắt khách hàng trẻ nhưng vẫn hài hòa, trung tính

Sẽ không công bằng nếu chỉ nhìn vào thông số để kết luận về kiểu dáng của Corolla Cross bởi thực xe ra dáng một mẫu SUV/Crossover cỡ C thực thụ, ngay cả khi đặt cạnh Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Khoảng sáng gầm 161mm (do phần pô đặt thấp) nhưng xe trông cao ráo, sẵn sàng giúp người dùng vượt qua các địa hình hỗn hợp một cách dễ dàng.

Không gian bên trong cũng thể hiện triết lý thiết kế mới của Toyota với khoang nội thất rộng rãi. Ghế lái chỉnh điện cho vị trí ngồi cao, tầm quan sát rộng, thiết kế ôm tạo cảm giác thế thao. Ghế sau có độ ngả hợp lý, khoảng để chân và khoảng sáng gầm đủ rộng để mang lại trải nghiệm thư thái cho các hành trình dài.

Trang bị ngập tràn

Các hãng xe Nhật nói chung và Toyota nói riêng vẫn hay bị tiếng là kém “options” so với ô tô Hàn Quốc nhưng Corolla Cross đã thay đổi hoàn toàn. Giá nóc, ăng-ten vây cá hay viền kính mạ crôm là những chi tiết dù nhỏ nhưng cho thấy một Toyota chỉn chu và cầu tiến hơn.

Cả ba mẫu xe đều trang bị đèn pha LED, đèn hậu và đèn ban ngày công nghệ LED, trong đó Corolla Cross và CX-5 có đèn pha tự động thích ứng giúp điều chỉnh độ sáng phù hợp. Gương chiếu hậu gập và chỉnh điện, thậm chí mẫu xe của Toyota còn tự động điều chỉnh gương khi lùi nhằm tăng khả năng quan sát - trang bị vốn chỉ có trên các mẫu xe sang.

 Lần đầu bước lên Corolla Cross, người dùng có thể “choáng ngợp” trước các công nghệ và tính năng mà Toyota trang bị

 Lần đầu bước lên Corolla Cross, người dùng có thể “choáng ngợp” trước các công nghệ và tính năng mà Toyota trang bị

Toyota còn tỏ ra hào phóng hơn các đối thủ khi tích hợp màn hình giải trí 9 inch, to nhất trong ba mẫu xe, có cả Apple CarPlay và Android Auto. Bảng đồng hồ digital trẻ trung, giàu thông tin là những công nghệ có trên Corolla Cross mà hai mẫu xe kia không sở hữu.

Điều hòa tự động hai vùng độc lập, cửa gió điều hòa hàng ghế sau và cửa sổ trời đều có trên cả ba sản phẩm, trong khi dòng SUV/Crossover cỡ B thường không có. Xét công bằng, Corolla Cross kém hơn đối thủ khi cốp mở cơ còn đối thủ Hyundai và Mazda là mở điện.

Động cơ hybrid tự sạc điện

Corolla Cross phiên bản 1.8HV là mẫu ô tô đầu tiên bán chính hãng tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng lai điện. Xe cho tổng công suất mạnh ngang hai đối thủ nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều.

Cụ thể, xe hybrid khi chạy trong đô thị được giới thiệu là sẽ tiêu thụ 3,7L/100km; khi chạy ngoại thành là 4,5L/100km và đường hỗn hợp là 4,2L/100km. Đặc biệt, Corolla Cross có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường.

Tuổi thọ của pin trên xe hybrid cũng dài tương đương tuổi thọ xe, không cần sạc nên phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam. Đây là lợi thế đặc biệt mà Toyota tạo ra, trong khi CX-5 hay Tucson vẫn là động cơ xăng truyền thống.

An toàn bậc nhất

Khác biệt lớn nhất mà Corolla Cross tạo ra so với Tucson và CX-5 là các công nghệ an toàn, tính năng hỗ trợ lái. Với Toyota Safety Sense, mẫu ô tô của mới Toyota còn được đánh giá là xe phổ thông an toàn bậc nhất đang bán tại Việt Nam.

 Toyota mang những công nghệ an toàn của những mẫu xe sang xuống Corolla Cross

 Toyota mang những công nghệ an toàn của những mẫu xe sang xuống Corolla Cross

Cụ thể, Corolla Cross tích hợp radar bước sóng ngắn ở lưới tản nhiệt, kết hợp cùng camera để phát hiện vật thể phía trước, qua đó kích hoạt cảnh báo tiền va chạm và hỗ trợ phanh nếu cần thiết. Đây là tính năng mà không có trên xe của Mazda và Hyundai. Xe còn có kiểm soát hành trình thích ứng, tự động điều chỉnh tốc độ phù hợp với điều kiện giao thông.

Trong khi đó, các công nghệ an toàn bị động và thụ động trên cả ba phiên bản đều tương đương với tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP. Đặc biệt, cảm biến áp suất lốp là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản Corolla Cross, trong khi Tucson và CX-5 không được trang bị.

Toyota còn cho thấy sự “hào phóng” của mình với camera 360 độ, hỗ trợ ba góc quan sát khi lùi. 7 túi khí trong khi hai mẫu xe còn lại là 6. Với hàng loạt trang bị và tính năng, người lần đầu bước lên Corolla Cross rất dễ bị “choáng ngợp” trước các công nghệ, thậm chí có thể không nhận ra đó là một mẫu xe Toyota.

 

 

Với màn lột xác hoàn toàn cũng cách định vị mới, Corolla Cross là biểu hiện cho sự thay đổi mạnh mẽ của Toyota. Sự xuất hiện của mẫu xe này làm sôi động thêm phân khúc xe gầm cao tầm 900 triệu đồng tại Việt Nam, hứa hẹn “gây khó” cho các đối thủ và hoàn toàn có cơ hội chiếm thứ hạng cao trong phân khúc.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/corolla-cross-tucson-va-cx-5-tam-900-trieu-chon-xe-nao-20200813231656525.htm?
...