TIÊU DÙNG

Chọn Haval H6 của Trung Quốc hay Honda CR-V Nhật Bản tại Việt Nam?

16/08/2023 - 09:35

Mẫu xe SUV Haval H6 của Trung Quốc vừa ra mắt Việt Nam được cho là có lợi thế về động cơ và trang bị an toàn. Tuy nhiên, vẫn chưa đủ để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Honda CR-V.

Thương hiệu ôtô Trung Quốc - Haval - đã giới thiệu mẫu SUV cỡ C mới mang tên H6 ở thị trường Việt Nam. Haval H6 2023 mới chỉ có 1 phiên bản và giá bán lên đến 1,096 tỷ đồng. Như vậy, trong phân khúc SUV cỡ C ở Việt Nam, Haval H6 đắt hơn phần lớn những đối thủ như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Ford Territory và Kia Sportage. Mẫu xe có giá bán sát nhất với Haval H6 chỉ có Honda CR-V bản L (1,118 tỷ đồng).

So sánh ngoại hình

Được phát triển dựa trên khung gầm L.E.M.O.N Platform, Haval H6 sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 4.683 x 1.886 x 1.730 mm; chiều dài cơ sở 2.738 mm. Trong khi đó, những con số tương ứng của Honda CR-V L là 4.623 x 1.855 x 1.679 mm; chiều dài cơ sở 2.660 mm. Như vậy, mẫu SUV cỡ C đến từ Trung Quốc dài hơn 60 mm, rộng hơn 31 mm, cao hơn 51 mm, trong khi chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 78 mm. Sự chênh lệch này khiến Haval H6 trông bề thế hơn “đối thủ” đến từ Nhật Bản.

 

 

Haval H6 mới chỉ có 1 phiên bản và giá bán lên đến 1,096 tỷ đồng. Như vậy, trong phân khúc SUV cỡ C ở Việt Nam, H6 đắt hơn hàng loạt đối thủ. 

Tuy nhiên, chiều cao gầm của Haval H6 chỉ đạt 175 mm, thấp hơn 23 mm so với Honda CR-V L. Với điều kiện giao thông đô thị ở Việt Nam, Honda CR-V L có lẽ sẽ phù hợp hơn.

Trang bị ngoại thất của 2 mẫu xe tiền tỷ này khá tương đồng nhau khi cùng có đèn pha LED tự động bật tắt với cảm biến ánh sáng, đèn sương mù LED, đèn hậu LED, đèn LED định vị ban ngày, gạt mưa tự động, gương chiếu hậu gập điện/chỉnh điện/tích hợp đèn báo rẽ, anten vây cá mập, cửa cốp chỉnh điện và cửa sổ trời toàn cảnh.

 

 

Honda CR-V L có một số tính năng mà Haval H6 còn thiếu như đèn pha thích ứng tự động AHB và cửa cốp mở rảnh tay với cảm biến đá cốp.  

Với Honda CR-V L, xe có thêm một số tính năng mà Haval H6 còn thiếu như đèn pha thích ứng tự động AHB và cửa cốp mở rảnh tay với cảm biến đá cốp. Bù lại, Haval H6 dùng vành hợp kim 19 inch, lớn hơn loại 18 inch của Honda CR-V L.

Có thể thấy cả Haval H6 và Honda CR-V L đều có những ưu điểm nhất định về mặt kích thước, cũng như trang bị ngoại thất. Để quyết định nên mua xe nào, người tiêu dùng cần tiếp tục so sánh thêm về những trang bị khác.

Trang bị nội thất

Tuy có kích thước lớn hơn, Haval H6 lại chỉ được trang bị nội thất 2 hàng ghế với 5 chỗ ngồi. Trong khi đó, Honda CR-V L sở hữu nội thất 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi. Trên thực tế, hàng ghế cuối của Honda CR-V L cũng hiếm khi được người dùng sử dụng vì khá chật hẹp, chỉ vừa với trẻ nhỏ.

 

 

Tuy có kích thước lớn hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc, nhưng Haval H6 lại chỉ được trang bị nội thất 2 hàng ghế với 5 chỗ ngồi. 

Thể tích khoang hành lý của Haval H6 là 600 lít hoặc 1.485 lít khi hàng ghế sau gập xuống. Con số tương ứng của Honda CR-V L là 522 lít hoặc 1.110 lít khi hàng ghế cuối gập xuống.

Bên cạnh đó, hai mẫu SUV cỡ C này có những trang bị nội thất tương đồng như vô lăng/ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện, điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió dành cho hàng ghế sau, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống âm thanh 8 loa, sạc điện thoại không dây, bảng đồng hồ kỹ thuật số, gương chiếu hậu chống chói tự động, hàng ghế thứ hai gập 60:40, phanh tay điện tử, tự động giữ phanh tạm thời, chìa khóa thông minh và khởi động nút bấm.

 

 

Honda CR-V L sở hữu nội thất 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi, nhưng hàng ghế cuối khá chật hẹp, chỉ vừa với trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, Haval H6 có màn hình cảm ứng trung tâm lớn hơn với kích thước lên đến 12,3 inch, trong khi con số tương ứng của Honda CR-V L là 7 inch. Nhìn chung, về trang bị tiện nghi, Haval H6 ghi điểm so với Honda CR-V L.

So sánh về động cơ

Khác biệt lớn nhất giữa Haval H6 và Honda CR-V L chính là động cơ. Theo đó, mẫu SUV của Trung Quốc được trang bị hệ truyền động hybrid, bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L và mô-tơ điện, cho tổng công suất 240 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 530 Nm. Xe dùng hộp số biến thiên vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước FWD. H6 tiêu thụ lượng xăng trung bình chỉ 18 km/lít (khoảng 5,5 lít/100 km).

 

 

Honda CR-V L dùng động cơ xăng VTEC 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L với công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. 

Trong khi đó, Honda CR-V L dùng động cơ xăng VTEC 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L với công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Động cơ này cũng đi kèm hộp số biến thiên vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước FWD, tiêu thụ lượng xăng trung bình 7 lít/100 km. So với Honda CR-V L, Haval H6 vừa mạnh hơn vừa tiết kiệm xăng hơn.

Về trang bị an toàn

Haval H6 có những trang bị an toàn tương tự Honda CR-V L như cảm biến lùi phía sau, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, trợ lực phanh BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo tiền va chạm, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo mất tập trung, giảm thiểu lệch làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, phanh đĩa trên 4 bánh và 6 túi khí.

 

 

Haval H6 tại Việt Nam được trang bị hệ truyền động hybrid, bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L và mô-tơ điện.

Bên cạnh đó, Haval H6 còn có những trang bị an toàn mà Honda CR-V L thiếu như cảm biến trước, hỗ trợ xuống dốc, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, hiển thị điểm mù trên màn hình, hỗ trợ chuyển làn đường, cảnh báo có phương tiện đến gần khi mở cửa và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước, lùi xe tự động theo đường tiến, đỗ xe tự động ghép dọc/ghép ngang, giữ trung tâm làn đường và cảnh báo giới hạn tốc độ cũng được trang bị cho mẫu xe Trung Quốc này. Xét về mặt trang bị an toàn, phần thắng lại nghiêng về Haval H6.

Chọn xe đến từ Trung Quốc hay Nhật Bản?

Bất lợi lớn của Haval H6 chính là thương hiệu còn quá mới mẻ và định kiến của người tiêu dùng Việt. Với số tiền trên 1 tỷ đồng, có lẽ không nhiều người tiêu dùng Việt nghĩ đến việc mua một mẫu ô tô Trung Quốc. Do đó, Haval H6 sẽ phải mất thêm thời gian nữa để chứng minh chất lượng và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước.

 Bất lợi lớn của mẫu xe SUV Haval H6 HEV 2023 mới chính là thương hiệu còn quá mới mẻ và định kiến của người dùng Việt về xe Trung Quốc. 

 Bất lợi lớn của mẫu xe SUV Haval H6 HEV 2023 mới chính là thương hiệu còn quá mới mẻ và định kiến của người dùng Việt về xe Trung Quốc. 

Ngoài ra, Haval H6 còn là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nên không chủ động nguồn cung và không được hưởng chính sách ưu đãi dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước như Honda CR-V L. Nếu không có những chương trình ưu đãi, giảm giá, Haval H6 có lẽ khó cạnh tranh được với đối thủ cùng phân khúc.

Theo TRI THỨC VÀ CUỘC SỐNG
Nguồn: https://trithuccuocsong.vn/o-to-xe-may/chon-haval-h6-cua-trung-quoc-hay-honda-cr-v-nhat-ban-tai-viet-nam-1889383.html
...