TIÊU DÙNG

Cập nhật tình hình dịch tả lợn châu Phi: Đã có 13 tỉnh công bố dịch

11/03/2019 - 10:52

Tình hình dịch tả lợn châu Phi ở Việt Nam đang có dấu hiệu lan rộng, chỉ trong vòng một tháng, 13 tỉnh ở Việt Nam xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Trong đó Hà Nội và Hải Dương là 2 tỉnh đang có số lượng ổ dịch nhiều nhất hiện nay.

Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra, lây lan nhanh trên loài lợn. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn, tỷ lệ chết lên đến 100%. Tại Việt Nam, tình hình dịch tả lợn châu Phi đang có dấu hiệu lan rộng.

Hiện đã có 13 tỉnh xuất hiện dịch tả lợn châu Phi gồm:

Nam Định: Ngày 8/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nam định gửi yêu cầu xét nghiệm virus gây dịch tả lợn châu Phi đến Chi cục Thú y Vùng I bằng mẫu bệnh phẩm của lợn tại xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Sau khi tiến hành xét nghiệm trên 5 mẫu bệnh phẩm của lợn, kết quả cho thấy 4/5 mẫu dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Kết quả xét nghiệm này xác nhận Nam Định là tỉnh thứ 13 đã bị dịch tả lợn Châu Phi. Sáng hôm qua 10/3, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y Nam Định đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy toàn bộ 80 con lợn.

Tại tỉnh Ninh Bình: Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vừa xuất hiện ổ dịch dương tính với dịch tả lợn châu Phi tại huyện Hoa Lư.

Ngay trong sáng 9/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành tiêu hủy 59 con lợn có mẫu xét nghiệm dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi 

Quảng Ninh: Sáng 9/3, tỉnh Quảng Ninh đã công bố ổ dịch lợn tả châu Phi tại thôn Đức Sơn, xã Yên Đức, thị xã Đông Triều. Đây là ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, ngày 6/3, một trong tổng số 14 con lợn của một gia đình ở thôn Đức Sơn có biểu hiện sốt, bỏ ăn. Sang ngày 7/3, đàn lợn của gia đình này đồng loạt mắc các triệu chứng sốt, bỏ ăn, phân táo bón.

Ngày 8/3, nhận được thông tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh đã lấy bốn mẫu phẩm gửi lên Chi cục Thú y vùng II (Hải Phòng) xét nghiệm. Đến 23h30 cùng ngày, kết quả cho thấy bốn mẫu phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Sáng 9/3, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã khoanh vùng, phun khử trùng, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại và tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh trên. 

Tỉnh Thái Nguyên: Ngày 7/3, UBND huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) đã công bố dịch đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn xã Úc Kỳ. Và Thái Nguyên là tỉnh thứ 10 trong cả nước đã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó vào ngày 05/03, 32 con lợn của một gia đình ở xã Úc Kỳ bị ốm chết, vì vậy UBND huyện Phú Bình đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và thú y lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm đã xác định các mẫu dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Để tránh bệnh lây lan, các cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 52 con lợn của gia đình đồng thời, UBND huyện Phú Bình đã lập 02 chốt kiểm dịch trên các tuyến đường qua địa bàn xã Úc Kỳ.

Điện Biên: Mới đây, Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên vừa cho biết, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn các bản Bon A, Lóng Luông, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.

Trước đó, vào ngày 4/3, tỉnh Điện Biên đã phát hiện được có dấu hiệu đầu tiên về dịch tả lợn châu Phi, sau đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành lấy 4 mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả dương tính.

Hòa Bình: Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện vào ngày 5/3 tại xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn.

Sau khi kiểm tra đàn lợn hiện có của một gia đình ở xã Hợp Thành cho đã cho kết quả dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi. Hiện UBND xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và thực hiện các nội dung chống dịch theo kế hoạch của UBND huyện.

Hưng Yên: Dịch tả lơn Châu Phi xuất hiện ở Hưng Yên vào chiều 5/3 khi phát hiện đàn lợn gần 50 con của gia đình anh Hưng có biểu hiện sổ huyết, dãi, 20 con đồng loạt chết.

Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên cho biết, mẫu bệnh phẩm lấy từ hộ gia đình anh Trần Đức Hưng - hộ chăn nuôi lợn tại thôn Hòa Mục, xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) đã cho kết quả dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi.

Ngay sau đó, lực lượng thú y đã huy động máy xúc chôn 20 xác lợn và thực hiện các biện pháp rắc vôi bột khử trùng khu chăn nuôi. 

Hà Nội: Chiều 7/3, TP Hà Nội công bố phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Dương Quang, huyện Gia Lâm với tổng số 29 con. Đây là ổ dịch thứ 4, sau quận Long Biên, huyện Đông Anh và quận Hoàng Mai.

Và ngày 6/7, Trạm thú y quận Hoàng Mai đã tổ chức tiêu hủy 46 con lợn mắc dịch tả châu Phi của gia đình ở phường Lĩnh Nam.

Trước đó, vào ngày 5/3, UBND huyện Đông Anh cho biết, trên địa bàn xã Thụy Lâm đã xuất hiện 1 ổ dịch tả lợn châu Phi. Ngay trong đêm 5/3, đàn lợn 10 con đã bị tiêu hủy. Huyện đang khẩn trương triển khai các biện pháp dập, khống chế dịch. 

Đến sáng 6/3, huyện Đông Anh đã tiến hành tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn xã Thụy Lâm. Đồng thời lập 3 chốt kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào xã Thụy Lâm. 

Trước đó, vào ngày 24/2, ổ dịch tả lợn châu Phi ở Hà Nội được phát hiện tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. 

Thái Bình:  Là một trong 8 địa phương đang phải đương đầu với dịch tả lợn Châu Phi. Dịch tả châu Phi ở Thái Bình phát hiện ổ dịch đầu tiên ở địa bàn xã Lô Giang, huyện Đông Hưng. Tính đến chiều 27/2, đã có tổng số 191 con lợn phải tiêu hủy.

Hải Phòng: Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Hải Phòng từ ngày 22/2, đến nay đã lan ra 6 xã của hai huyện Thủy Nguyên và Tiên Lãng. Số lợn phải tiêu hủy là hơn 400 con.

Tỉnh Hải Dương: Sáng nay 7/3, Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương cho biết đã phát hiện ổ dịch tả lợn thứ 2 trong tỉnh, đó là ổ dịch mới phát hiện ở xã Minh Hòa, huyện Kinh Môn, sau khi cho kết quả các mẫu bệnh phẩm trên đàn lợn đầu cho kết quả dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi. Hiện công tác tiêu hủy lợn đã được nghiêm túc thực hiện. 

Trước đó, ổ dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Hải Dương được phát hiện tại một số hộ chăn nuôi ở xã Hiến Thành (huyện Kinh Môn), hiện UBND huyện Kinh Môn tiêu hủy gần 110 con lợn bệnh. 

Tiếp đó, ngày 3/3, tại xã Đại Đồng (huyện Tứ Kỳ) cũng đã tiêu hủy 47 con lợn từ 1,5 - 3 tháng tuổi do bị mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Tỉnh Thanh Hóa: Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cho biết, vào ngày 25/2 đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Định Long, huyện Yên Định.

Trước đó, ngày 23/2, cơ quan chức năng nhận tin báo về hiện tượng lợn bị ốm tại một gia trại ở xã Định Long. Ngay sau đó, Chi cục thú y Thanh Hóa sau đó đã cùng các đơn vị liên quan lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm mẫu huyết thanh và phủ tạng lợn chết cho thấy dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ngay lập tức, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn 226 con. Để ngăn chặn dịch bùng phát, địa phương này đã lập các chốt chặn 24/24. Huyện này cũng đã phun hóa chất để tiêu độc, khử trùng theo quy định. 

Tại Hà Nam: ngày 26/2, tỉnh Hà Nam xác định có ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại xã Văn Xá, huyện Kim Bảng và hiện đã tiêu hủy đàn lợn nhiễm dịch bệnh tại xã này.  

Theo Infonet
Nguồn: https://infonet.vn/cap-nhat-tinh-hinh-dich-ta-lon-chau-phi-da-co-13-tinh-cong-bo-dich-post292536.info
...