TIÊU DÙNG

Cập nhật giá vàng ngày 19/6/2023: Thế giới và trong nước trụ vững ở mức cao.

19/06/2023 - 07:20

Giá vàng thế giới ngày 19/6, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 1.956 USD/ounce - giảm 1 USD/ounce.

Giá vàng thế giới ngày 19/6, tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) đang giao dịch quanh ngưỡng 1.956 USD/ounce - giảm 1 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Giá vàng ngày 19/6/2023: Thế giới và trong nước trụ vững ở mức cao. Ảnh: Kitco

Giá vàng ngày 19/6/2023: Thế giới và trong nước trụ vững ở mức cao. Ảnh: Kitco

Theo các nhà phân tích, một động thái lớn của giá vàng sắp diễn ra sau nhiều tuần giữ lập trường trung lập.

Thị trường vàng đã ổn định cho đến tháng 6, giao dịch trong khoảng từ 1.940 USD/ounce đến dưới 2.000 USD/ounce. Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng, sau nhiều tuần giá đi ngang, vàng đã sẵn sàng cho một động thái quan trọng hơn.

Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman nói, điều đáng báo trước là giá vàng có thể xảy ra theo cả hai hướng: “Vàng đã giao dịch đi ngang đủ lâu để thị trường chuẩn bị có một động thái lớn hơn theo hướng này hay hướng khác - kiểm tra lại mức 1.880 USD/ounce hoặc tăng trở lại khoảng 2.000 USD/ounce”.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã khiến thị trường bối rối vào thứ Tư vừa qua với một "sự tạm dừng diều hâu" và lời báo động về hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Nhà phân tích Millman giải thích: "Những gì Fed đã làm là trung lập với vàng. Việc tạm dừng tăng lãi suất là tín hiệu tốt cho kim loại quý. Nhưng đó là sự tạm dừng diều hâu nhất mà chúng tôi có thể nhận được. Và đó là lý do tại sao vàng đã giao dịch đi ngang".

Trong khi đó, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya nói rằng, vàng đang tăng giá tốt trước cảnh báo của Fed về hai đợt tăng lãi suất nữa.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Powell đã không cam kết tăng lãi suất vào tháng 7, nói rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế để quyết định hành động, ông Moya nói thêm.

Ông nói: "Chủ tịch Fed Powell đang cố gắng giữ quyền lựa chọn. Có khả năng nền kinh tế tiếp tục lạm phát nhẹ hơn. Ông ấy không muốn tự làm khó mình. Đó là lý do tại sao vàng không ở mức 1.900 USD/ounce. Nếu biểu đồ dot của Fed được xác nhận tại cuộc họp báo, kim loại quý sẽ được giao dịch ở mức 1.900 USD/ounce".

Các thị trường hiện đang định giá một đợt tăng lãi suất nữa chỉ trong tháng Bảy. Nếu điều đó thay đổi, vàng sẽ phản ứng, các nhà phân tích cho biết.

Trong khi đó, vàng đang rất chú ý đến các dữ liệu kinh tế vĩ mô và đồng USD Ngoài ra, các nhà đầu tư kim loại quý đang theo dõi hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương, vốn đã chậm lại trong quý II.

Nhà phân tích Millman nói: "Việc mua vàng của các ngân hàng trung ương đã chậm lại một chút. Cuộc khảo sát của Hội đồng vàng thế giới cho biết, cứ bốn ngân hàng trung ương thì có một ngân hàng dự định tiếp tục mua vàng. Họ mua với số lượng lớn và vàng sẽ phản ứng lại những gì các ngân hàng trung ương đang làm”.

Nhà phân tích Millman chỉ ra rằng, vẫn có nguy cơ xảy ra một đợt bán tháo đáng kể trên thị trường vàng vì điều đó sẽ tương xứng với những gì đã xảy ra trong hai năm qua khi vàng đạt 2.000 USD/ounce..

Các thị trường đang chú ý đến phiên điều trần kéo dài hai ngày của Chủ tịch Fed Powell trước Hạ viện và Thượng viện vào tuần tới, danh sách các diễn giả của Fed và nhiều thông tin vĩ mô khác.

Chuyên gia Moya cho biết: “Vàng sẽ đối mặt với nhiều tín hiệu lẫn lộn vào tuần tới liên quan các diễn giả của Fed, chỉ số PMI chớp nhoáng và việc nới lỏng hơn từ Trung Quốc (khi các ngân hàng thương mại cắt giảm lãi suất). Về lý thuyết, chúng ta vẫn có thể thấy tâm lý ưa thích rủi ro được duy trì, điều này sẽ khiến vàng luôn dao động”.

Với việc Fed chủ yếu dựa vào dữ liệu trong cuộc họp tháng 7, các báo cáo kinh tế vĩ mô có thể trở thành động lực thị trường.

Người đứng đầu bộ phận chiến lược kim loại của MKS PAMP Nicky Shiels cho biết: “Giá vàng vẫn đang tìm kiếm sự xác nhận rằng Fed đã thực sự hành động và/hoặc một chất xúc tác tiêu cực đối với USD. Dữ liệu sẽ trở nên nhạy cảm và quan trọng hơn trong cuộc họp tháng 7, nơi chắc chắn sẽ tăng lãi suất”.

Giao dịch kỹ thuật của vàng cũng rất cần thiết để theo dõi. Chuyên gia Shiels lưu ý rằng, kim loại quý càng ổn định lâu khi đối mặt với áp lực diều hâu này thì càng có nhiều khả năng giá sẽ tăng.

Bà nói: "Nhìn bề ngoài, đó là một sự giảm giá, nhưng vàng không thể giảm càng lâu. Kim loại quý phải tăng lên. Giá vàng sẽ “đọc được những lời hoa mỹ” và cốt lõi là, Fed đã tạm dừng tăng lãi suất và có thể tạm dừng lần nữa”.

Trên thị trường trong nước, giá kim loại quý được niêm yết cụ thể như sau: Tập đoàn Vàng Bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,500 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,100 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 66,520 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,080 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 66,500 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,120 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,450 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,050 triệu đồng/lượng (bán ra).