TIÊU DÙNG

Rau mầm đá giàu dinh dưỡng nhưng dễ mua nhầm sang rau Trung Quốc

19/03/2024 - 09:28

Từ loại rau xứ lạnh đến món ngon trên bàn ăn, rau mầm đá được rất nhiều người "săn lùng" bằng được.

Rau mầm đá tưởng chừng chỉ xuất hiện trong truyện cổ tích nổi tiếng là món ăn của Trạng Quỳnh dâng vua, nhưng ở xứ lạnh như Sa Pa lại xuất hiện loại rau mầm đá được nhiều người ưa thích.Đây là một trong những loại rau “đắt xắt ra miếng” được nhiều người tìm mua của xứ lạnh Sa Pa. Loại rau này hầu như chỉ phát triển được ở những vùng khí hậu lạnh, mùa thu hoạch rơi vào khoảng tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau.

Do đó, muốn ăn rau mầm đá, nhiều người phải chờ cả năm và bỏ ra số tiền không nhỏ, khoảng 50.000 đồng đến vài trăm nghìn cho mỗi cân rau.

Rau mầm đá - Loại rau đặc sản được yêu thích của của Sa Pa

Rau mầm đá có nhiều nhánh nhỏ, màu xanh mướt mắt, mọc tua tủa xung quanh thân gốc tạo thành hình tháp nhọn, phần lớn đều ăn được, phần bỏ đi rất ít. Mầm đá giòn ngọt tự nhiên, là loại rau dễ chế biến và cũng giàu dinh dưỡng. Loại rau này cũng chỉ xuất hiện trong vài tháng mùa đông đến đầu xuân, ở Sa Pa nhiều năm trở lại đây cũng trồng mầm đá nhưng sản lượng không nhiều.

Rau mầm đá Sa Pa thường cho cây nhỏ, thân chắc, nặng từ khoảng 1-2kg/cây. Chính vì sản lượng của rau mầm đá Sa Pa cũng không nhiều nên đôi khi muốn ăn được rau mầm đá của Sa Pa phải đợi hoặc đặt trước. Loại rau này khi vận chuyển xa sẽ bị dập nhiều, đồng thời cũng không giữ được lâu, cho nên trên thị trường cũng có loại mầm đá của Trung Quốc, chúng rẻ và có kích thước to hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

Mầm đá được mệnh danh là loại rau rất giàu dinh dưỡng.

Rau mầm đá giàu canxi, sắt, phốt pho, vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 (riboflavin), vitamin B3 (niacin) tốt cho cơ thể. Loại rau này có tác dụng chống khô môi, thanh nhiệt, có tác dụng thải độc, giảm sưng tấy. Đồng thời, nguồn chất xơ phong phú cũng có thể ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa. Glucosinolate trong rau mầm đá có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu rau, mùi tươi mát của rau còn có thể làm tăng cảm giác thèm ăn.

Người mới ăn rau mầm đá lần đầu có thể chưa quen mùi vị, nó sẽ hơi nhặng một chút xíu, thoang thoảng mùi của mù tạt, nhưng càng ăn càng cảm thấy vị giòn ngọt. Mầm đá được chế biến thành nhiều món ăn ngon, từ cách chế biến đơn giản nhất đến phức tạp nhất.

Rau mầm đá tươi mới mua về, người ta thích ăn cách đơn giản nhất là luộc chín tới, vớt ra đĩa và chấm với trứng dầm mắm. Bằng cách thưởng thức này, bạn sẽ thưởng thức được kết cấu giòn và vị ngọt độc đáo của nó. Đặc biệt khi bạn đã ăn quá nhiều thịt hoặc cảm thấy háo nước sau khi uống rượu bia, ăn một đĩa nhỏ loại rau mầm đá luộc có thể giúp giảm mệt mỏi, giải tỏa cơn say.

 

 

 

 

 

 

 Rau mầm đá luộc chấm mắm dầm trứng là món ăn được ưa chuộng nhất.

 Rau mầm đá luộc chấm mắm dầm trứng là món ăn được ưa chuộng nhất.

 

Ngoài luộc, rau mầm đá còn có thể xào, hầm canh, muối chua, làm kim chi. Mầm đá thu hoạch vụ xuân là thích hợp nhất để muối chua hoặc muối kim chi.

Công dụng của loại rau mầm đá

Loại rau tốt cho xương khớp

Công dụng trong việc chữa các bệnh về xương khớp của rau cải mầm đá xuất phát từ thời Trạng Quỳnh. Khi mà trời đông lạnh đến khiến nhà vua bị đau nhức xương khớp, ông đã đi tìm các bài thuốc dân gian và phát hiện đến loại rau này cải thiện được tình trạng đau nhức xương khớp của nhà vua.

 Rau mầm đá tốt cho xương khớp

 Rau mầm đá tốt cho xương khớp

 

Loại rau bồi bổ sức khỏe cho cơ thể

Rau mầm đá có chứa chất men tự nhiên, kích thích cơ thể sản sinh ra các chất tăng đề kháng cho cơ thể thêm dẻo dai, bền bỉ.

Ngoài ra, rau mầm đá còn giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa các bệnh cảm cúm và giải rượu tốt.

Loại rau giúp dưỡng da

Rau mầm đá giàu vitamin E và vitamin C, cùng lượng nước dồi dào giúp cho làn da luôn tươi trẻ, ngăn quá trình lão hóa và dưỡng da ẩm mịn, căng mướt, không bị khô.

Phân biệt rau mầm đá SaPa và rau mầm đá Trung Quốc

Rau mầm đá Sa Pa sẽ có hình dáng gần giống với loại cải ngồng. Có nhiều nhánh cây con mọc tua tủa xung quanh, nên trông giống như một cái tháp. Rau mầm đá sẽ có màu xanh non, các nhánh cũng mập mạp. Thông thường, một cây rau mầm đá sẽ nặng khoảng 1 kg và rau mầm đá sẽ được bán với giá khoảng 45.000 - 75.000 đồng/kg.

 Một cây rau mầm đá sẽ nặng khoảng 1 kg

 Một cây rau mầm đá sẽ nặng khoảng 1 kg

 

Trong khi đó, rau mầm đá Trung Quốc sẽ có bề ngoài đẹp và to hơn nhiều, với khối lượng lên đến 3 kg. Nếu để ở nhiệt độ thường sẽ để được khoảng 4 ngày, nhưng nếu dính nước thì chỉ 2 ngày là sẽ bị hư hỏng. Giá của rau mầm đá Trung Quốc cũng rẻ hơn rau mầm đá SaPa, chỉ ở khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Theo Tri thức & Cuộc sống/ Theo Dân Việt
Nguồn: https://trithuccuocsong.vn/kinh-doanh/rau-mam-da-giau-dinh-duong-nhung-de-mua-nham-sang-rau-trung-quoc-1969174.html
...