TIÊU DÙNG

10 bí quyết bảo quản ô tô lâu ngày không sử dụng

22/05/2020 - 15:32

Nếu không biết cách bảo quản một chiếc ô tô để lâu ngày không sử dụng rất có thể sẽ khiến chiếc xe bị gỉ sét, hư hỏng và xuống cấp.

Nhiều người có thể vì lý do bất khả kháng có xe nhưng không thể sử dụng trong khoảng thời gian dài sau đó thấy xe không còn tốt như trước hay vận hành không ổn định. Theo một số người có kinh nghiệm, việc bảo quản một chiếc ô tô đang sử dụng không đơn giản chỉ là một chỗ đỗ có mái che, phủ bạt hay thậm chí là đỗ xe ở trong nhà. Vì thế để bảo quản tốt một chiếc xe ô tô cần lưu ý một số kinh nghiệm dưới đây:

1. Chọn nơi đỗ xe phù hợp

Vị trí đỗ xe là một tiêu chí rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng ít nhiều đến độ bền của phương tiện. Không đỗ xe trên bãi cỏ hoặc đất vì hơi ẩm bốc lên có thể làm rỉ sét một số bộ phận của xe. Đảm bảo khu vực đỗ với sàn vững chắc, có mái che để chiếc xe tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

2. Rửa xe sạch sẽ và phủ sáp bảo vệ

Hãy đảm bảo xe của bạn đã được rửa sạch trước khi được phủ sáp. Sáp đóng vai trò như một lớp bảo vệ sơn xe, tránh phai màu do tác động của mặt trời, bụi bẩn, dầu mỡ và rỉ sét.

3. Dọn sạch và đặt máy hút ẩm trong khoang xe

Giữ vệ sinh xe bằng cách hút bụi sạch sẽ mọi ngóc ngách, đồng thời dọn bỏ toàn bộ đồ ăn, đồ uống còn sót trên xe để ngăn chặn việc côn trùng, động vật xâm nhập và làm hỏng hóc các bộ phận xe. Sử dụng một chiếc máy hút ẩm sẽ giúp cân bằng độ ẩm trong khoang xe, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng ẩm.

 

 

4. Thay dầu và lọc dầu

Dầu cũ đọng lại trong động cơ lâu ngày có thể dẫn đến thiệt hại, đặc biệt là tình trạng cặn bẩn bị tích tụ. Vì vậy trước khi quyết định không sử dụng xe trong một thời gian dài, hãy đặt lịch bảo dưỡng, đổ thêm nước làm mát, kiểm tra dầu phanh, thay dầu và bộ lọc dầu mới.

5. Bôi bảo vệ các chi tiết cao su

Sử dụng xịt bôi trơn silicone cho gioăng cao su trên các cánh cửa và cửa sổ xe. Việc này sẽ hạn chế hiện tượng cao su nứt vỡ hoặc bị tan chảy, dính vào thân xe của bạn trong thời tiết nóng.

6. Đổ đầy bình xăng

Hãy chắc chắn đã đổ đầy bình xăng trước khi không sử dụng dài ngày bởi điều này giúp ngăn chặn tình trạng ô-xy hóa đối với bình nhiên liệu. Ô-xy hóa là một phản ứng hóa học giữa nhiên liệu và oxy dẫn đến hình thành kết tủa trong bình xăng và có thể gây tổn hại cho xe nếu không được làm sạch đúng cách trước khi khởi động lại.

Ô tô để lâu ngày không sử dụng cần được đảm bảo áp suất lốp tiêu chuẩn

Ô tô để lâu ngày không sử dụng cần được đảm bảo áp suất lốp tiêu chuẩn

7. Đảm bảo áp suất lốp tiêu chuẩn

Áp suất lốp có thể tự giảm sau một khoảng thời gian nhất định, ngay cả khi xe không được sử dụng. Lốp xe thiếu áp suất khi được đậu dài ngày có thể gây biến dạng lốp. Chủ xe hãy đảm bảo đã bơm cả lốp chính và lốp dự phòng đến mức áp suất tối đa theo tiêu chuẩn trước khi tạm dừng sử dụng.

8. Nhả phanh tay (trừ khi đỗ trên dốc)

Khi kéo phanh tay, nó có thể bị kẹt sau một thời gian dài không sử dụng. Vì vậy, chỉ cần gạt cần số về chế độ P đối với xe tự động hoặc về cấp số thứ nhất đối với xe số sàn. Nhưng nếu buộc phải đỗ xe trên địa hình dốc thì có lẽ vẫn nên sử dụng thêm phanh tay.

9. Nhấc cao cần gạt mưa

Nhấc cao cần gạt mưa và đặt phía dưới một quả bóng vải để lưỡi gạt không chạm vào kính chắn gió. Dưới tác động của nhiệt độ, cần gạt mưa có thể bị hỏng hoặc không còn hoạt động hiệu quả như trước.

10. Khởi động xe tối thiểu 1 lần/ tuần

Nếu có thể, hãy dành ít nhất 10 phút mỗi tuần để khởi động xe và chuyển về chế độ không tải để dầu và các chất lỏng khác có thể lưu thông trong động cơ. Bên cạnh đó, nếu không có bộ nạp ắc-quy thì động cơ cần chạy lâu hơn để có thêm thời gian sạc đầy ắc-quy. Việc này sẽ giúp duy trì tuổi thọ ắc-quy và đảm bảo xe của bạn có thể khởi động hiệu quả mọi lúc.

Theo BÁO GIAO THÔNG
Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/10-bi-quyet-bao-quan-o-to-lau-ngay-khong-su-dung-d465217.html
...