THỜI TRANG

Thiết kế “Bàn thờ“ gây tranh cãi, tác giả trang phục nói gì?

29/05/2019 - 15:30

Theo đại diện BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, thiết kế "Bàn thờ" của tác giả Phạm Quang Minh chỉ là vòng đầu tiên, mọi thứ mới dừng ở mức ý tưởng, chưa được thực hiện.

 

 

 

Thiết kế "Bàn thờ" gây tranh cãi, tác giả trang phục, BTC Hoa hậu Hoàn vũ nói gì?

Trên trang facebook cá nhân, Hoàng Thùy - đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Miss Universe 2019 đăng tải thiết kế trang phục "Bàn thờ" kèm theo đó là dòng chú thích "dở khóc dở cười" : "Cho mình lên Hương sớm thế bạn gì ơi!" khiến fan tiếp tục tranh cãi. Không ít người bày tỏ ra không hài lòng với thiết kế được lấy ý tưởng từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên này: "Nghĩ sao mà đưa bàn thờ làm trang phục truyền thống"; "Sự sáng tạo của con người đặc biệt là các nhà thiết kế thời trang là vô hạn, chỉ khi lên bàn thờ mới hết ý tưởng sáng tạo"; "Không hiểu sao có thể thiết kế ra trang phục như vậy"...

 

 

Cư dân mạng "dậy sóng" vì thiết kế "Bàn thờ" lọt vào top các thiết kế được bình chọn để Hoàng Thùy làm trang phục dân tộc khi tham gia Miss Universe 2019.

Trước phản ứng trái chiều từ phía cộng đồng, Zing dẫn lời đại diện BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam giải thích rằng, thiết kế "Bàn thờ" của tác giả Phạm Quang Minh chỉ là vòng đầu tiên, mọi thứ mới dừng ở mức ý tưởng, chưa được thực hiện: "Bộ trang phục cuối cùng được lựa chọn mang đi thi chắc chắn sẽ phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố về sáng tạo, văn hóa, đủ ấn tượng để mang Việt Nam ra thế giới". 

Phía tác giả trang phục "Bàn thờ" cũng cho biết, bản vẽ lấy cảm hứng từ việc thờ cúng tổ tiên của người Việt. "Do ý tưởng của các bạn tham gia cuộc thi có những thứ quá phổ biến, nên tôi chọn bàn thờ gia tiên cho thiết kế. Tuy nó hơi lố nhưng vẫn mang một nét đẹp truyền thống của dân tộc mà lại quen thuộc với người dân Việt Nam" - tác giả Phạm Quang Minh chia sẻ trên Zing. 

 

 

Hoàng Thùy - đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2019.

Đến thời điểm hiện tại, tác phẩm "Bàn thờ"của Phạm Quang Minh dù gây tranh cãi trong cộng đồng vẫn đang dẫn đầu bình chọn với hơn 46.000 lượt bày tỏ cảm xúc chia sẻ từ phía cư dân mạng. Đến Hoàng Thùy phải thừa nhận trang phục "Bàn thờ" được: "Like và share với tốc độ bàn thờ là có thật". Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, thiết kế này rất có thể có cơ hội vào top 15 bài dự thi này rất cao. 

 

 

Trước đó, BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đăng tải thiết kế "Bàn thờ" của thí sinh Phạm Quang Minh lọt vào top các thiết kế được bình chọn để Hoàng Thùy làm trang phục dân tộc khi tham gia cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ thế giới 2019 kèm lời dẫn: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Từ ý tưởng tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, mang ý nghĩa hết sức quan trọng đối với dân tộc Việt Nam. Thông qua phong tục, là sự bày tỏ lòng hiếu thảo, mang giá trị về mặt tâm linh, ý thức luôn hướng về nguồn cội, dân tộc. Trang phục "Bàn thờ" - sự kết hợp hình ảnh thân quen: ảnh thờ, bát hương (là điểm nhấn cho trang phục, lấy cảm hứng từ gốm sứ Bát Tràng), lọ hoa (đem đến không gian tự sự, đầy thanh tịnh cho người xem), mâm cỗ (sự tâm linh, lòng thành tâm hiếu nghĩa đối với người đã khuất). 

Để lột tả hết ý nghĩa của trang phục này, người trình diễn cần một phong thái trang trọng, với một thái độ thành tâm. Đến giữa sân khấu thể hiện cái tâm, lòng thành bằng cách thắp 03 cây nhang để vái và xá 03 cái. Sau đó, người trình diễn xoay lưng lại phía sau để giúp người xem thấy được vật phẩm dâng lên bàn thờ (mâm cỗ dần dần hạ xuống nhờ vào động cơ). Mặt sau trang phục có khung thờ thể hiện sự bất ngờ cho người xem nên trang phục có thiết kế động cơ vào mâm cỗ giúp nâng lên hạ xuống trong lúc trình diễn. Giá trị quý báu nhất tiềm ẩn trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt đó là lời răn dạy về lòng hiếu thảo, hiếu sinh và hướng về cội nguồn, dân tộc" khiến dư luận "dậy sóng". 

Theo Dân Việt
Nguồn: http://danviet.vn/van-hoa/thiet-ke-ban-tho-gay-tranh-cai-tac-gia-trang-phuc-noi-gi-983867.html
...