THỜI TRANG

Phong cách phối màu loang lổ sẽ hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2019?

22/02/2019 - 09:26

Phong cách tie-dye, trang phục vệt màu loang lổ xen lẫn vào nhau tưởng như đã cũ nhưng sẽ là xu hướng hot của năm nay.

Không ít người nghĩ rằng tie-dye, tên gọi của thứ họa tiết thường rất rực rỡ và được nhuộm bằng cách buộc thắt để tạo nên hiệu ứng màu ngẫu nhiên trên mặt vải, đã chết. Tie-dye là hoài cổ.

Nhưng vào giữa năm 2018, người ta thấy nữ ca sĩ Beyonce mặc một mẫu váy tie-dye kết hợp họa tiết hoa trong một kỳ nghỉ thảnh thơi ở miền biển Italy cùng chồng, Justin Bieber đi nhà thờ với chiếc áo hoodie sặc sỡ.

2BeyonceandJayZPhotographedinLakeComoItalywithBeyonceinanMSGMTieDyeandFloralDressandJayZinaUMAxACMilanT7tracksuit1160x1466

Màu tie-dye được dự đoán hot trở lại. 

Tại mùa thời trang xuân hè, loạt nhà mốt như Prada, Proenza Schouler, Stella McCartney và R13 đưa phong cách tie-dye trở thành xu hướng trên sàn catwalk, không lâu sau đó, người ta bắt gặp không ít bản copy trên đường phố.

Hồi sinh và nâng tầm

"Đó là xu hướng mà chúng ta thấy ở cả trên sàn catwalk lẫn đời thường và phổ biến ở rất nhiều thương hiệu" - Elizabeth von der Goltz, Giám đốc thương mại toàn cầu của Net-a-Porter, chia sẻ trên Harper's Bazaar.

Tuy nhiên, những cuộc cách mạng đã biến thứ họa tiết này trở nên tươi mới và thú vị hơn trong năm 2019. Proenza Schouler ứng dụng tie-dye với denim, trong khi Prada nâng tầm thứ họa tiết hippy nổi tiếng bằng cách sử dụng chúng trong những thiết kế cao cấp đầy nữ tính, chẳng hạn như váy ngắn hay váy chữ A. Chất liệu vải như satin cũng khiến tie-dye trở nên sang trọng hơn.

"Tie-dye có lịch sử gắn liền với hippie, phong trào nổi bật ở thập niên 70s, nhưng tie-dye mới lại rất hiện đại" - Elizabeth phát biểu - "Màu sắc kết hợp phức tạp và tinh tế, chất liệu cao cấp cùng những thiết kế đầy bất ngờ, xu hướng này đã được nâng tầm".

prada1547810310

Những vệt màu loang lổ được nâng tầm sang trọng, mới mẻ hơn. Dẫu vậy sự liên quan của tie-dye với văn hóa hippie vẫn không hề phai nhạt. Người sáng lập R13 Chris Leba cho biết, bộ sưu tập tie-dye mới của anh chính là một sự tưởng nhớ đến những mùa hè thời thơ ấu ở Montauk - nơi các cửa hàng bán đồ thể thao lướt sóng tràn ngập màu sắc được nhuộm theo phong cách này.

Chris tin rằng tie-dye còn có ý nghĩa chính trị. Anh nói: "Trong kỷ nguyên của Trump, tôi nghĩ rằng tie-dye có thể được nhìn nhận là hòa bình, cách những người tân tiến chống lại bảo thủ. Theo một cách nào đó, có rất nhiều mối tương quan giữa quá khứ và hiện tại. Trong thập niên 1960, chúng ta có Nixon ở Nhà trắng với phong trào sinh viên biểu tình chống lại tư tưởng thủ cựu. Ngày nay, chúng ta có Trump và phụ nữ, những người nhập cư và cộng đồng LGBT chiến đấu để bảo vệ quyền lợi của họ".

A Sai Ta, nhà thiết kế đứng đằng sau thương hiệu Asai nổi tiếng ở London, cũng đồng tình. Anh nói rằng bộ sưu tập Xuân - Hè 2019 mang lại cho anh cảm giác về hy vọng: "Tie-dye là sự phản ánh của tự do và hy vọng. Xử lý cách nhuộm độc đáo này luôn cho ra những kết quả bất ngờ. Tôi nghĩ rằng đó cũng chính là những gì đang diễn ra ở thời điểm hiện tại. Sự bất định đang ngày càng hiện hữu".

Biểu tượng của cá tính và sáng tạo

Tie-dye có thể là xu hướng phổ biến nhất trong năm 2019 nhưng nó lại cũng chính là thứ gắn liền với tính cá nhân. Về mặt kỹ thuật và truyền thống, tie-dye được tạo ra bằng cách buộc túm vải và nước nhuộm sẽ chỉ phủ được những phần vải để lộ ra. Điều đó có nghĩa là không bao giờ có 2 sản phẩm giống nhau. Ở thập niên 60 và 70, thời điểm tie-dye rất phổ biến, nó là biểu tượng của cá tính và sáng tạo.

Phong trào hướng tới tính bền vững của làng thời trang trong thời gian gần đây chính là một trong những yếu tố quan trọng đằng sau sự hồi sinh của tie-dye. Ngày càng có nhiều công ty cam kết từ bỏ lông thú (Chanel, Versace, Jean Paul Gaultier...) và một số lượng lớn các công ty đặt đạo đức lên hàng đầu. Đồng thời ý tưởng về thứ thời trang dùng một lần đã trở nên lạc hậu và đầy tội lỗi.

milantrendreportss1908

Giới mộ điệu chuẩn bị đón nhận xu hướng mới. 

Tie-dye gắn liền với phương thức thủ công và chất liệu organic khiến nó trở nên hoàn hảo với những ai muốn khẳng định bản thân và cách sống thông qua những thứ họ khoác lên người.

"Những ồn ào xung quanh fast fashion (thời trang mỳ ăn liền) và tính bền vững được nhắc tới trong thời trang là những lý do giúp tái sinh tie-dye. Sự thịnh hành của tie-dye trong năm 2019 là kết quả của những thay đổi của cả ngành công nghiệp".

Vậy phải mặc tie-dye như thế nào? Giới chuyên môn nhận định "tie-dye và denim là sự kết hợp hoàn hảo". Von Der Goltz gợi ý: "một chiếc váy dạ tiệc của Prada với bodysuit đen bó sát cho buổi tối hoặc hiện đại hơn với T-shirt và quần short denim".

Tuy nhiên, với Chris Leba, chỉ có một cách để mặc tie-dye, đó là "bất kỳ cách nào bạn muốn” bởi rốt cuộc, tie-dye chẳng phải là biểu tượng của tính cá nhân và sáng tạo đó hay sao?

Theo Zing News
Nguồn: https://news.zing.vn/phong-cach-tie-dye-khong-chet-se-hoi-sinh-manh-me-trong-nam-2019-post918746.html
...