SỐNG KHỎE

Video cho thấy sức phát tán của virus corona sau một cơn ho trong siêu thị

10/04/2020 - 16:19

Các nhà khoa học Phần Lan mới đây đã công bố một đoạn video 3D mô phỏng mức độ phát tán của virus corona mới gây viêm phổi cấp Covid-19 trong một không gian kín như siêu thị chỉ sau một cơn ho.

Video 3D cho thấy sức phát tán của virus corona sau một cơn ho trong siêu thị

 Virus corona có thể phát tán rộng chỉ sau một cơn ho trong một không gian hẹp có hệ thống thông gió. (Ảnh: Fox News)

 Virus corona có thể phát tán rộng chỉ sau một cơn ho trong một không gian hẹp có hệ thống thông gió. (Ảnh: Fox News)

Đoạn video được các nhà khoa học tại Đại học Aalto của Phần Lan đăng tải trên Youtube mới đây. Đoạn video nêu: "Trong đoạn video 3D này, một người ho ở hành lang giữa hai kệ hàng trong điều kiện có hệ thống thông gió. Sau cơn ho, một lượng khí dung sẽ lan tỏa trong không khí ra hành lang giữa kệ hàng và chỉ mất vài phút để nó lan rộng và phát tán”.

Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy, các hạt khí dung mang theo virus có thể lưu lại trong không khí lâu hơn so với suy nghĩ ban đầu do vậy việc tránh nơi đông người trong một không gian kín là điều vô cùng quan trọng nhằm tránh lây nhiễm. "Điều này cũng làm giảm nguy cơ lây nhiễm qua giọt bắn vốn là con đường lây truyền chính của virus corona mới", video cho biết.

Phó giáo sư Ville Vuorinen của Đại học Aalto cho biết: "Một người mắc Covid-19 có thể ho và rời đi, nhưng vẫn để lại phía sau những hạt khí dung cực nhỏ có mang virus. Những hạt này sau đó có thể đi vào đường hô hấp của những người xung quanh".

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu Phần Lan đã lập mô hình chuyển động của các hạt khí dung nhỏ hơn 20 micromet, thậm chí chưa đến 15 micromet khi bệnh nhân Covid-19 ho khan. "Các hạt khí dung cực nhỏ sẽ không rơi xuống sàn, mà sẽ di chuyển theo dòng khí hoặc lơ lửng một chỗ", nghiên cứu chỉ ra.

Đây là nghiên cứu có sự phối hợp giữa các chuyên gia, nhà khoa học của Đại học Aalto, Viện Khí tượng Phần Lan, Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT của Phần Lan và Đại học Phần Lan. Mỗi tổ chức thực hiện một mô hình độc lập, nhưng sử dụng các điều kiện bắt đầu giống nhau và cho ra kết quả giống nhau.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào cuối năm ngoái, đến nay đã lan ra hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Covid-19 khiến hơn 1,6 triệu người nhiễm bệnh và hơn 95.000 người tử vong.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn dịch lây lan, chính phủ nhiều nước đã áp lệnh phong tỏa quy mô lớn và khuyến cáo người dân thực hiện biện pháp cách ly xã hội. Cách ly xã hội được cho là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm cắt đứt chuỗi lây nhiễm của virus corona mới. Theo đó, mọi người được khuyến cáo hạn chế tụ tập đông người, hạn chế tiếp xúc, và nên giữ khoảng cách ít nhất 1-2 mét ở nơi công cộng.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/video-cho-thay-suc-phat-tan-cua-virus-corona-sau-mot-con-ho-trong-sieu-thi-20200410144958841.htm?fbclid=IwAR3mBKmoloA1DDNXT7NYjNhxAkZfXiQG_G3vfQdzIYEid4Si-Rgg8Bs9naA
...