SỐNG KHỎE

Uống trà sữa thay cơm, nam thanh niên suýt chết vì tắc ruột

21/08/2019 - 19:00

Nam sinh 20 tuổi bị tắc ruột do bã thức ăn không tiêu hóa được, quai ruột giãn to – hậu quả sau một thời gian dài uống trà sữa và bỏ cơm.    

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã cấp cứu cho trường hợp một nam bệnh nhân 20 tuổi bị đau bụng dữ dội sau khi uống trà sữa.

Bệnh nhân N.L. L. (20 tuổi, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều, nôn, bụng chướng. Người nhà cho biết, L. thường xuyên bỏ cơm, uống trà sữa.

 Đoạn ruột bị xoắn của nam thanh niên.

 Đoạn ruột bị xoắn của nam thanh niên.

Trước khi vào viện khoảng 6 ngày, L. có biểu hiện đau bụng dữ dội nên được người nhà đưa vào bệnh viện tuyến huyện. Sau 5 ngày điều trị nhưng bệnh không thuyên giảm nên L. được chuyển lên cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Sau khi tiến hành thăm khám, siêu âm, chụp cắt lớp các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột do bã thức ăn không tiêu hóa được, quai ruột giãn to. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mở ruột, mở dạ dày lấy bã thức ăn.

 Bã thức ăn nằm trong dạ dày và ruột non của nam thanh niên này sau một thời gian uống trà sữa.

 Bã thức ăn nằm trong dạ dày và ruột non của nam thanh niên này sau một thời gian uống trà sữa.

Quá trình phẫu thuật các bác sĩ đã lấy ra 2 khối bã thức ăn lớn trong dạ dày và ruột non bệnh nhân. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân dần ổn định và đang tiếp tục theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.

Bác sĩ Trần Thanh Tùng - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, trường hợp của bệnh nhân L. nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc cao, hoại tử ruột, suy đa tạng, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sĩ Tùng khuyến cáo, để tránh lâm tình trạng trên, người dân cần tuân thủ tuyệt đối ăn chín, uống sôi, hạn chế ăn đồ ăn nhanh, ăn vặt, tránh uống quá nhiều nước ngọt, nước có ga hay trà sữa trong thời gian dài... Ngoài ra, người dân cũng cần tẩy giun theo định kỳ.

Theo Theo Thời đại
Nguồn: https://thoidai.com.vn/uong-tra-sua-thay-com-nam-thanh-nien-suyt-chet-vi-tac-ruot-85634.html
...