SỐNG KHỎE

Tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách khiến chúng…"ăn thịt" chính mình

10/06/2020 - 10:24

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Neurociències (INc-UAB) đã khai phá ra một chiến thuật mới để điều trị ung thư, đó là khiến chúng… tự “ăn thịt” mình.

Theo thông tin được công bố trên tạp chí khoa học Autophagy, nhóm tác giả đã sử dụng 1 loại thuốc chống ung thư đang được thử nghiệm mang tên ABTL0812, để tạo áp lực lên khối u khiến chúng tự thực bào.

ABTL0812 được phát triển bởi một công ty dược phẩm mang tên AbilityPharma. Vào năm 2019, nhóm tác giả đã bắt đầu giải mã đặc tính chống ung thư của ABTL0812 trên các thử nghiệm lâm sàng.

Cụ thể, ABTL0812 được thử nghiệm trên các bệnh nhân mắc ung thư nội mạc tử cung và ung thư phổi đã ở giai đoạn muộn, sau đó so sánh kết quả đạt được với những bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp hóa trị thông thường.

 

 

“ABTL0812 khiến tế bào ung thư chết đi, thông qua việc biến đổi hàm lượng dihydroceramides, một nhóm chất béo bên trong tế bào. Cụ thể, việc làm tăng cao đột biến hàm lượng dihydroceramides sẽ tạo ra một áp lực lớn lên mạng lưới nội chất  - Bào quan tham gia vào quá trình tổng hợp protein, từ đó làm tăng lượng protein bị lỗi. Theo một phản ứng dây chuyền, tế bào sẽ kích hoạt đáp ứng để sửa lỗi mang tên “đáp ứng tháo xoắn protein”, khi đáp ứng này được vận hành trong thời gian kéo dài nó sẽ vô tình dẫn đến hiện tượng tự thực bào (tế bào tự tiêu hóa các thành phần của chính mình) và khiến tế bào bị chết” – TS Jose Miguel Lizcano, đại diện nhóm tác giả cho biết.

Một điểm đặc biệt của ABTL0812 là nó chỉ tấn công vào các tế bào ung thư và đảm bảo sự toàn vẹn của tế bào khỏe mạnh. Do đó, nhóm tác giả cho rằng, loại thuốc mới này sẽ an toàn trong điều trị nhiều loại ung thư khác nhau.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/tieu-diet-te-bao-ung-thu-bang-cach-khien-chungan-thit-chinh-minh-20200609232717976.htm
...