SỐNG KHỎE

Thực phẩm giúp đại tràng bớt “quậy“

07/10/2022 - 17:34

Viêm đại tràng mạn tính là bệnh thường gặp ở người trung, cao tuổi và dễ gây suy dinh dưỡng. Do đó, người bệnh cần có một chế độ ăn uống đúng cách. 

Ăn đủ 4 nhóm thực phẩm

Tình trạng viêm lâu ngày dẫn đến rối loạn hoạt động chức năng như tăng co thắt, rối loạn đi tiêu, giảm hấp thu các dưỡng chất. Ngoài ra, còn một số trường hợp không do viêm nhiễm mà bị rối loạn thần kinh chức năng cũng gây ra những triệu chứng tương tự. 

Vì vậy, người bệnh rất dễ bị suy dinh dưỡng nên phải ăn đủ 4 nhóm thực phẩm, để tránh hậu quả do suy dinh dưỡng. Bên cạnh điều trị tận gốc nguyên nhân thì xây dựng một chế độ ăn phù hợp sẽ giúp người bệnh hạn chế các triệu chứng và phục hồi sức khoẻ nhanh chóng. 

Nên ăn đủ các nhóm thực phẩm để đảm bảo dưỡng chất, năng lượng theo cân nặng và mức độ hoạt động của cơ thể. Nếu bị dị ứng đặc biệt với thực phẩm nào thì nên loại trừ khỏi thực đơn. Nếu muốn dừng lại thì nên ăn với số lượng thật ít và kèm với các thực phẩm khác. Các thực phẩm nên chọn như thịt nạc bỏ da, các loại cá, sữa đậu nành, yaourt; các loại tinh bột như cơm, bánh mỳ, ngũ cốc. Về rau quả nên chọn rau lá non luộc mềm hay củ, đậu nấu mềm, các loại quả chín.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Hạn chế ăn quá nhiều mỗi bữa

Người bệnh cần tránh thực phẩm cứng như rau sống, xương sụn để tránh tổn thương vết loét. Tránh uống rượu, bia, cà phê vì gây kích thích đại tràng. Trứng, thịt mỡ, món chiên xào nhiều dầu mỡ, dưa cải chua, mắm, nước ngọt có gas... cũng hạn chế để không gây đầy bụng, rối loạn đi tiêu.

Một số người thiếu men lactase dễ bị đau bụng, tiêu chảy khi dùng sữa có đường lactose, nhất là người lớn tuổi. Vì vậy, nên dùng ít rồi tăng dần, dùng thêm yaourt sữa đậu nành, đậu phụ, phô mai ít béo...

Ngoài ra, một bữa ăn quá nhiều năng lượng, nhất là nhiều chất béo cũng có thể gây bau bụng. Do đó, nên chia nhiều bữa nhỏ để đảm bảo năng lượng. Nên giảm chất béo, tăng lượng tinh bột (bánh mỳ, ngũ cốc, cơm, rau, cũ và trái cây) để giảm bớt các triệu chứng.

Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn:
...