SỐNG KHỎE

Thức khuya và những hệ lụy

16/09/2019 - 10:00

Dù là vì mục đích gì thì việc thức quá khuya cũng không bao giờ tốt, nó sẽ gây ra tác động không hề nhỏ đối với sức khỏe của chúng ta. 

 Thức khuya và những hệ lụy

 Thức khuya và những hệ lụy

Những hệ lụy từ việc thức khuya

Hệ thống miễn dịch suy yếu

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, không chỉ não bộ mà các bộ phận khác trên cơ thể cũng có nhu cầu được nghỉ. Do đó, nếu ngủ muộn sẽ phá hủy các tế bào máu trắng, gây ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể dẫn đến các bệnh như cảm cúm, dị ứng...

Chính vì những lý do trên, các bác sĩ khuyến cáo cần hạn chế thức khuya, không nên thức quá 23h để đảm bảo sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.

Gây áp lực lên tim, thậm chí đột quỵ

Nếu ngủ muộn quá 24h vào ban đêm và ngủ muộn thường xuyên có thể làm đảo lộn nhịp sinh học, thậm chí gây mất ngủ.

Không chỉ vậy, khi bạn có ít thời gian để nghỉ ngơi sẽ gây áp lực lên tim, dẫn đến ngừng tim và đột quỵ.

Mắc tiểu đường do không dung nạp được glucose

Nếu một người ngủ quá muộn sẽ phá hỏng sự cân bằng nội tiết tố của cơ thể. Điều đó khiến cơ thể không dung nạp được glucose bằng lượng insulin, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Lão hóa nhanh, xuất hiện nếp nhăn

Ban đêm là thời điểm vàng cho làn da bởi đây là thời gian tái tạo lại tế bào nhanh hơn so với ban ngày.

Do đó, việc ngủ quá muộn sẽ khiến cho hoạt động điều tiết tế bào da thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì, đẩy nhanh quá trình lão hóa da khiến da xuất hiện các nếp nhăn, xỉn màu ảnh hưởng đến vẻ đẹp của phụ nữ.

Gây hại mắt do thiếu ánh sáng tự nhiên

Ban đêm là thời gian để mắt được nghỉ và điều tiết sau một ngày hoạt động liên tục, đặc biệt là những người làm việc trong giới văn phòng.

 

 

Do đó, thức khuya khiến mắt phải làm việc thêm, đồng thời trong môi trường thiếu ánh sáng tự nhiên sẽ dẫn đến các vấn đề về mắt gây nhức mỏi mắt, thâm quầng, giảm thị lực..

Nhức đầu, choáng váng

Thông thường sau khi ngủ muộn, chúng ta sẽ có cảm giác choáng váng vào sáng hôm sau, đặc biệt là những người trung tuổi do bộ não đã bị chấn thương nhỏ.

Theo tự nhiên, não bộ được trang bị để đối phó với những cú sốc nhỏ như thức khuya. Tuy nhiên nếu thức khuya trong khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến tổn thương não, gây đau đầu, ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, làm suy yếu khả năng phản xạ tự nhiên của cơ thể. Qua đó chúng ta cần sắp xếp thời gian làm việc khoa học để đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ thời gian để tái tạo sức khỏe.

Tăng cân do quá trình chuyển hóa chất béo bị xáo trộn

Theo đánh giá của Boldsky, thức khuya thường khiến cơ thể ít khi có giấc ngủ trọn vẹn. Không chỉ vậy, nếu không ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm, quá trình chuyển hóa chất béo của cơ thể sẽ bị xáo trộn, có xu hướng tăng lên.

Không chỉ vậy, khi ngủ muộn thường thấy đói khiến cơ thể cần phải ăn thêm. Cũng chính vì lý do trên mà lượng thức ăn không được tiêu hóa hết. Lâu dần, sẽ gây ra mô mỡ dày trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì. Bởi vậy các chuyên gia khuyến cáo các bạn nữ muốn giữ vóc dáng đẹp nên tuân thủ thời gian ngủ, nghỉ khoa học, không thức quá khuya...

Cách hạn chế tác hại của việc thức khuya

Uống đủ nước

70% cơ thể của chúng ta là nước do đó thật sai lầm nếu bạn không cấp nước đủ cho cơ thể khiến bạn trở nên thiếu tỉnh táo, mệt mỏi.

Cơ thể bạn sẽ mất nước rất nhanh mỗi khi bạn làm việc khuya. Nó chính là 1 trong những lý do khiến bạn mệt mỏi, thiếu tỉnh táo, suy sụp tinh thần.

Bên cạnh chức năng cân bằng điện giải trong cơ thể, cho dù là ngày hay đêm, các cơ quan khác cũng phải nhờ nước hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Do đó, bạn không được để cơ thể bị mất nước, nhất là ban đêm.

Càng thức khuya cơ thể càng mất nước nhanh chóng, bạn cần “cấp” nước đều đặn để tăng khả năng tập trung, giảm thiểu mệt mỏi, uể oải.

Nên nhớ rằng , bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể sẽ giúp cho da bạn đỡ khô ráp vì thức khuya cũng như tinh thần đỡ uể oải hơn nhiều.

Bổ sung thực phẩm lành mạnh

Ăn uống lung tung là thói quen của hầu hết những người làm việc khuya . Để “đối phó” với cơn đói trong đêm họ thường chọn thức ăn nhanh hoặc có người vì quá mệt, nhịn đói để ngủ thêm 1 chút…

Nên nhớ rằng sở dĩ những người thức khuya làm việc hay bị bệnh tiểu đường, ung thư hoặc béo phì… là do thói quen ăn uống lung tung này đấy.

Tại sao vậy? Đơn giản là đồ hộp, thức ăn nhanh… ít dinh dưỡng nhưng lại nhiều năng lượng, chất béo. Chưa kể hệ tiêu hóa của bạn rất dễ biểu tình bởi bạn ăn quá no hay để quá đói trước khi ngủ…

Nếu phải làm đêm, thức khuya thì bạn cần tuân theo lời khuyên của các chuyên gia: Hãy dùng bữa tối trước 8h tối. Chỉ ăn chút trái cây hoặc uống ly sữa ấm, tuyệt đối không dùng nhiều đồ chiên xào, bánh kẹo ngọt vào ban đêm.

Nhưng nếu nửa đêm quá đói thì sao, tuyệt đối tránh các món nhiều đường, giàu chất béo mà hãy dùng các bữa ăn nhẹ nhiều protein và chất xơ như trái cây.

Song song đó, để tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống nguy hại của việc thức khuya thì bạn nên dùng các thực phẩm giàu vitamin B (trong thịt, cá), chất xơ như rau lá màu xanh đậm, trà xanh, sữa chua… . Và cá là nguồn protein dồi dào, là chìa khóa cho sức khỏe não bộ nên người ta khuyến khích ăn nhiều cá, đặc biệt là cá giàu axit béo Omega-3.

Giải tỏa áp lực cho cơ thể

Để giúp cơ thể lấy được sự tỉnh táo, bình tĩnh, hãy tập một vài bài tập nhẹ nhàng, như hít thở sâu…. Nhờ hít thở sâu mà phần vỏ não trước trán của bạn được luồng không khí đi qua đường mũi kích thích để sản xuất 2 hormon chống stress tự nhiên của cơ thể là Serotonin và Dopamine.

Ngoài ra, hãy đứng lên, đi lại trong phòng vài phút sau 1 tiếng đồng hồ làm việc, bạn có thể vươn vai, đi lấy 1 ly nước… Những việc này giúp làm giảm stress, máu và bạch cầu lưu thông tốt hơn đồng thời cũng để cho cột sống, mắt của bạn thư giãn.

Bổ sung dưỡng chất làm đẹp để bảo vệ làn da

Bổ sung Collagen cho cơ thể là bí quyết giúp bạn sở hữu làn da đẹp rạng ngời, trẻ hóa đơn giản tại nhà. Collagen chiếm 70% cấu trúc da, mỗi ngày hàm lượng trong cơ thể sẽ hao hụt dần theo thời gian, dẫn tới nhiều vấn đề tiêu cực. Chính vì vậy, việc chăm sóc da chuyên sâu để làm chậm quá trình lão hóa da là điều hết sức cần thiết.

Những cách dễ ngủ nhanh nhất vào ban đêm hiệu quả

Tắt đèn trong phòng

Ánh đèn quá sáng sẽ là yếu tố khiến bạn mất ngủ. Khi đèn sáng, đặc biệt là ánh sáng xanh sẽ khiến não nghĩ là vẫn đang ở thời điểm ban ngày, do đó sẽ ngăn ngừa các chất tiết ra các chất để não bộ đi sâu vào giấc ngủ như melatonin.

Hạn chế dùng điện thoại

Việc lạm dụng quá nhiều, nhìn màn hình điện thoại sẽ khiến bạn khó ngủ, đặc biệt ánh sáng màn hình điện thoại rất nguy hiểm cho mắt. Vì thế cách để dễ ngủ là bạn hãy tránh xa điện thoại, màn hình TV, tablet, …

Không uống cà phê

Hàm lượng caffeine sẽ thay đổi nồng độ melatonin trong não, từ đó làm cho bạn khó ngủ hơn và ngủ ít hơn. Vì vậy, đối với những ai hay mất ngủ, hãy xem lại mình có sử dụng thức uống chứa caffeine hay thực phẩm chứa chất này.

Không uống rượu

Rượu là thức uống khá phổ biến, không thể thiếu trong các bữa tiệc tùng, tuy nhiên sử dụng nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn. Tránh xa rượu chính là cách dễ ngủ nhanh nhất, cho dù bạn có uống 1 ít đi chăng nữa cũng khiến cơ thể khó ngủ, ngủ không ngon giấc và giấc ngủ ít.

Đi ngủ vào một giờ cố định mỗi đêm

Đây là mẹo giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ của mình mỗi đêm, thói quen này cực kỳ tốt cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, thay vì thích ngủ lúc nào ngủ thì hãy tạo cho bản thân một khung giờ phù hợp nhất để có giấc ngủ sâu hơn.

Giữ ấm cho đôi bàn tay và chân

Nếu bạn trằn trọc mãi chẳng ngủ được, hãy thoa dầu vào lòng bàn tay, bàn chân hoặc đắp chăn để giữ ấm cơ thể,đeo tất, găng tay, đây sẽ là cách giúp bạn dễ ngủ hơn rất nhiều.

Tắm nước ấm

Bạn hãy tắm nước ấm vào buổi tối, đây là cách dễ ngủ nhanh nhất được các chuyên gia khuyên nên áp dụng. Hãy cho cơ thể thư giãn với nước nóng sau một ngày làm việc mệt nhọc, điều này sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc và sâu hơn.

Hãy tận hưởng nghe nhạc cổ điển

Việc nghe nhạc sẽ giúp não bộ thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tốt hơn. Bạn có thể nghe nhạc cổ điển, bản nhạc mình yêu thích.

Tạo mùi thơm hoa oải hương cho phòng ngủ

Nếu khó ngủ, không ngủ được, bạ hãy ướp hương cho căn phòng của mình, đây là bí quyết giúp bạn ngủ sâu hơn, thức dậy sảng khoái hơn vào hôm sau.

Theo Theo Thời đại
Nguồn: https://thoidai.com.vn/thuc-khuya-va-nhung-he-luy-87652.html
...