SỐNG KHỎE

Thời tiết nắng nóng mùa hè có giúp đẩy lùi COVID-19?

08/04/2020 - 10:07

Thời tiết nắng nóng của mùa hè mang đến nhiều hy vọng có thể tiêu diệt được SARS-CoV-2 và dịch COVID-19 sẽ biến mất. Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh cho rằng tuyên bố trên chưa hẳn đã đúng.

COVID-19 có bị tiêu diệt bởi thời tiết nắng nóng màu hè?Các chuyên gia cho rằng thời tiết nắng nóng sẽ mang lại những hiểu biết mới về virus SARS-CoV-2, nên họ đang theo dõi sát sao để xem liệu chủng virus này có phát triển giống bệnh cúm mùa hay không.

Dịch cúm có xu hướng chết dần khi mùa đông kết thúc. Vậy khi mặt trời lên, liệu ánh nắng mặt trời, có thể ảnh hưởng đến virus corona chủng mới (SARS-CoV-2)và sự lây lan của nó, tương tự như ảnh hưởng đến cúm mùa hay không?

Mức độ lây truyền COVID-19 vào mùa hè thấp hơn so với mùa đông (Ảnh minh họa)

Mức độ lây truyền COVID-19 vào mùa hè thấp hơn so với mùa đông (Ảnh minh họa)

Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy, những biến thể phổ biến gây ra bệnh cảm lạnh tại Anh đã đưa ra gợi ý về loại hình theo mùa với đỉnh dịch xuất hiện vào giữa mùa đông và biến mất vào mùa xuân. Đỉnh dịch của bệnh này trùng hợp với đỉnh dịch cúm. Trái lại, chỉ một số lượng rất nhỏ SARS-CoV-2 có vẻ như được lây lan vào mùa hè này.

Một nghiên cứu về các chủng virus phổ biến như  HCoV-NL63, HCoV-OC43, HCoV-229E  được các nhà khoa học của đại học London công bố hồi tuần trước đã cho thấy, bằng cách phân tích các mẫu được thu thập vài năm trước, họ đã tìm thấy tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao vào tháng 2, trong khi vào mùa hè thì chúng rất thấp. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy SARS-CoV-2 là nhóm hành vi theo mùa ở vùng khí hậu ôn đới.

 Người đứng đầu nghiên cứu, ông Rob Aldridge cho biết, mức độ lây truyền của COVID-19 liên tục nhưng thấp hơn vào mùa hè và ngược lại mạnh hơn vào mùa đông. Do đó, vẫn còn một số trường hợp dễ mắc bệnh vào thời điểm mùa hè.

Vì SARS-CoV-2 là một loại virus mới, nên Rob Aldridge cho hay ông không biết liệu một mô hình theo mùa sẽ tồn tại trong mùa hè với mức độ nhạy cảm cao đối với con người hay không. Do đó, theo ông, điều quan trọng là phải hành động ngay từ bây giờ và tuân thủ những lời khuyên về y tế hiện nay để bảo vệ sức khỏe.

Thực hiện cách ly xã hội là biện pháp hiệu quả nhất để phòng dịchTheo nhà virus học Michael Skinner tại đại học London, hành vi của virus SARS-CoV-2 này là biến thể theo mùa. Do đó, việc thực hiện cách ly xã hội như hiện nay là biện pháp cần thiết và mang lại hiệu quả cao để phòng dịch COVID-19.

Nhà nghiên cứu Ben Neuman của Anh cũng dẫn chứng rằng, chủng virus này bắt đầu trong điều kiện thời tiết lạnh giá ở Trung Quốc và phát triển nhanh chóng kể cả ở Iceland và các nước vùng xích đạo như Brazil và Ecuador. Khi mùa đông chuyển sang mùa xuân, chủng virus này phát triển nhanh chóng khắp thế giới.

Vì vậy, cho dù thời tiết nóng lên thì việc cách ly xã hội vẫn là một biện pháp hiệu quả nhất để kiềm chế sự lây lan của chủng virus này.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/thoi-tiet-nang-nong-mua-he-co-giup-day-lui-covid-19-d155938.html
...