SỐNG KHỎE

Thấy dấu hiệu này vào buổi sáng, cảnh báo bạn đã mắc căn bệnh ung thư phổ biến của phụ nữ

25/06/2020 - 08:00

Xuất hiện 4 biểu hiện dưới đây vào buổi sáng, chị em hãy nhanh chóng đến bác sĩ để kiểm tra có bị ung thư cổ tử cung không nhé!

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Tỉ lệ nữ giới mắc ung thư cổ tử cung trong những năm gần đây tăng cao. Đây là một trong những loại ung thư phổ biến, đứng thứ 3 trong nhóm bệnh ung thư gây tử vong cao nhất ở nữ giới, sau ung thư vú và ung thư buồng trứng. Thông thường bệnh nhân khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, một phần do tâm lý e ngại đi khám phụ khoa.

Ung thư cổ tử cung có 4 giai đoạn chính và giai đoạn đầu được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư chỉ mới hình thành ở lớp bề mặt, chưa phát triển vào sâu trong các mô, hầu như không có triệu chứng gì, do đó chị em không thể nhận biết mình mắc bệnh nếu không đi khám.

Vì thế, nếu xuất hiện 4 biểu hiện dưới đây vào buổi sáng, chị em hãy nhanh chóng đến bác sĩ để kiểm tra có bị ung thư cổ tử cung không nhé:

 Ung thư cổ tử cung có nhiều dấu hiệu, ung thư cổ tử cung đang đứng thứ 3 trong nhóm bệnh ung thư gây tử vong cao nhất ở nữ giới (Ảnh minh họa)

 Ung thư cổ tử cung có nhiều dấu hiệu, ung thư cổ tử cung đang đứng thứ 3 trong nhóm bệnh ung thư gây tử vong cao nhất ở nữ giới (Ảnh minh họa)

Tiểu tiện đau buốt

Tiểu tiện đau buốt cũng là một biểu hiện của nhiễm trùng đường tiết niệu, nhưng chúng ta cũng cần phải suy nghĩ đến một tình huống khác, đó là tử cung đang có tổn thương bất thường.

Tử cung và niệu đạo của phụ nữ rất gần nhau, do đó, nếu bạn cảm thấy bị đau khi đi tiểu, rất có khả năng tử cung có u nang chèn ép niệu đạo.

Trong trường hợp nghiêm trọng, nước tiểu sẽ có máu. Do đó, nếu thấy biểu hiện bất thường khi tiểu tiện, hãy thăm khám xem bạn có vấn đề gì về cổ tử cung không nhé!

Khí hư ra nhiều, màu sắc khác thường

Theo các chuyên gia, nếu khí hư ra nhiều vào sáng sớm có nghĩa là bài tiết trong tử cung có vấn đề.

Khi lượng khí hư tiết ra đột ngột tăng lên, đặc sệt, mùi khác thường và thậm chí có chút máu thì bạn nhất định phải lưu ý.

Ngoài ra, nếu có thêm triệu chứng đau bụng dưới, có khả năng ung thư tử cung đã phát triển. Lúc này, bạn cần tới bệnh viện để thăm khám sức khỏe tổng quát.

Âm đạo chảy máu bất thường

Nhiều phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh sẽ thấy âm đạo chảy máu buổi sáng, đôi khi kèm theo triệu chứng đau. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không ở trong giai đoạn mãn kinh hoặc kỳ kinh nguyệt thì hãy cẩn trọng.

Bởi đây là dấu hiệu chứng tỏ hệ thống sinh sản có sự tổn thương mà không có sự tác động nào từ bên ngoài, có thể là báo hiệu của tử cung đã có vấn đề, có thể tồn tại khối u.

Sắc mặt kém, da vàng sạm

Nếu bạn thấy sắc mặt kém, da vàng sạm vào buổi sáng, đó là tín hiệu ngầm cảnh báo tử cung đang gặp vấn đề.

Triệu chứng quan trọng nhất của ung thư tử cung là cachexia (hội chứng suy giảm sức khỏe gây rối loạn chuyển hóa), biểu hiện là sắc mặt vàng vọt, giảm cân, cơ thể mệt mỏi.

Vào ban ngày, bạn hoạt động nhiều nên những triệu chứng này thường không dễ nhận thấy. Do đó, trạng thái cơ thể vào mỗi sáng sớm có thể phản ánh rõ nét nhất tình trạng thể chất.

Khi đã ở những giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể có những biểu hiện như:

Xuất huyết âm đạo bất thường: Phụ nữ mãn kinh nhiều năm, bỗng nhiên xuất huyết âm đạo không lý do, lượng máu ít và không kèm theo các triệu chứng đau bụng, đau lưng.

Tiết dịch âm đạo nhiều: Lượng huyết trắng nhiều, thay đổi cả về tính chất, có mùi và kèm theo sự thay đổi trong màu sắc.

Đau vùng chậu và lưng: Khi bệnh chuyển biến nặng hơn, cơn đau sẽ tiếp tục lan xuống chân và gây ra hiện tượng sưng phù ở hai chân.

Chuột rút: bỗng nhiên cảm thấy đau ở quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút ngay cả trong những ngày không có kinh nguyệt.

Bất thường trong tiểu tiện: cơ thể rò rỉ nước tiểu ngay cả khi hắt hơi, vận động mạnh, lẫn máu trong nước tiểu, đau buốt khi tiểu tiện...

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài, máu hành kinh có màu đen sẫm...

Tại sao cần sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng gì, vì thế, sàng lọc sớm là cách tốt nhất để phát hiện và chữa ung thư cổ tử cung kịp thời.

Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo, cho dù bạn đã tiêm vaccine HPV thì vẫn làm xét nghiệm định kỳ, sàng lọc phát hiện tổn thương tiền ung thư và ung thư giai đoạn sớm, nếu không may bị bệnh.

Theo Theo Khoevadep
Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/thay-dau-hieu-nay-vao-buoi-sang-canh-bao-ban-da-mac-can-benh-ung-thu-pho-bien-cua-phu-nu-d280000.html
...