SỐNG KHỎE

Tăng kali + giảm muối = giảm nguy cơ đột quỵ

11/04/2023 - 22:12

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học Anh cho hay, tăng kali và giảm muối tron

Kali có trong hầu hết các loại thực phẩm, đặc biệt trong trái cây như chuối, rau xanh, đậu, các loại hạt, sữa, cá..

Kali có trong hầu hết các loại thực phẩm, đặc biệt trong trái cây như chuối, rau xanh, đậu, các loại hạt, sữa, cá..

Trên thực tế, mỗi bữa ăn hàng ngày, chúng ta ăn thêm 2-3 phần trái cây hoặc rau giàu chất kali đồng thời giảm đi lượng muối trong thức ăn sẽ rất tốt cho sức khoẻ. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi tăng lượng kali trong chế độ ăn hàng ngày sẽ có tác động tích cực đến huyết áp mà không ảnh hưởng xấu đến chức năng thận hay hàm lượng hooc môn. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, người lớn nên nạp nhiều hơn 4g kali ( hay từ 90 dến 100 mmol) mỗi ngày. 

 Kali có trong hầu hết các loại thực phẩm, đặc biệt trong trái cây như chuối, rau xanh, đậu, các loại hạt, sữa, cá..

Nghiên cứu về tác động của lượng kali này do các nhà khoa học thuộc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc, Đại học Hoàng gia London và Trường Y Warwick (Anh) tiến hành dựa trên việc hồi cứu 22 cuộc thử nghiệm đối chứng và 11 cuộc nghiên cứu khác liên quan đến hơn 128.000 người. 

Kết quả cho thấy, tăng kali trong chế độ ăn uống lên 3 đến 4g mỗi ngày giúp giảm huyết áp ở người lớn, từ đó giúp giảm 24% nguy cơ bị đột quỵ. 

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, kali có thể cũng có lợi ích cho huyết áp của trẻ em, nhưng họ cần có nhiều dữ liệu cần thiết hơn nữa cho vấn đề này.

 Giảm muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. 

Các nhà nghiên cứu từ Học viện Y tế dự phòng Wolfson, trường đại học Queen Mary, Đại học London, cũng đã thực hiện một nghiên cứu khác về muối đồng thời phân tích kết quả của 34 nghiên cứu được thực hiện trước đó liên quan đến hơn 3.000 người.  

Kết quả cho thấy việc giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày từ 4 đến vài tuần có thể khiến huyết áp giảm xuống ở cả những bệnh nhân huyết áp cao và huyết áp bình thường.  

Huyết áp thấp được cho là giúp giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. 

Graham MacGregor, giáo sư y khoa tim mạch tại Đại học Queen Mary, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Tại Anh, trung bình lượng muối tiêu thụ hàng ngày là 9.5g/ 1 người, vì vậy để giảm xuống 6g là khá khó khăn bởi trong thực phẩm chúng ta mua hàng ngày chứa rất nhiều muối, đặc biệt là bánh mì”

Theo Nguyễn Hảo (Theo BBC)
Nguồn:
...