SỐNG KHỎE

Tác hại khôn lường khi dỗ trẻ bằng smart phone

11/03/2021 - 09:17

Việc các bố, mẹ dùng iphone, ipad và các loại điện thoại thông minh để dỗ con sẽ để lại những hậu quả không nhỏ cho trẻ

Những thiết bị kỹ thuật số như iphone, iPad, điện thoại thông minh không mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của trẻ.  Các bé sử dụng hầu hết thời gian dán mắt vào màn hình iPad sẽ lười vận động, không thích đi ra ngoài để hít thở không khí trong lành.

Những thiết bị kỹ thuật số như iPad có thể giúp ích trong việc đọc sách điện tử nhưng chúng cũng có thể đưa đến sự xao lãng vì bị "cám dỗ" bởi những trò chơi điện tử trong đó. Thực tế, một đứa trẻ nghiện game hiếm khi đọc sách. 

 Nếu một đứa trẻ kết thân với những thiết bị tiện ích hoặc một anh hùng ảo trong các trò chơi điện tử, chúng sẽ không bao giờ hiểu được giá trị thực của mối liên đới ngoài đời thực. 

Nhà tâm lý cho biết, những trẻ dùng nhiều iPhone, iPad phần lớn có trí tuệ, tư duy tốt nhưng đôi tay chỉ quen gạt, vuốt màn hình cảm ứng, không rèn được sự khéo léo nên sẽ bất lợi sau này.   Nhiều em không thể xúc ăn, không thể cầm bút và gặp khó khăn khi tới trường.

Hơn thế, khi suốt ngày chúi đầu vào máy móc, trẻ không giao tiếp, khả năng ngôn ngữ hạn chế, thờ ơ với mọi thứ xung quanh, dễ hung tính. Ngồi chơi với thiết bị số quá một tiếng trong ngày có thể gây tổn hại về thể chất, đó là sự mệt mỏi, căng thẳng, sự ảnh hưởng của tư thế ngồi với cột sống...

 Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi có quá nhiều thứ kích thích giác quan như âm nhạc lớn, tivi, hoặc internet có thể gây hại đến khả năng tập trung của trẻ. Sự phiền nhiễu này có thể cũng ảnh hưởng xấu đến hành vi của các em. Vì thế, cha mẹ được khuyên nên tránh cho trẻ sử dụng những tiện ích này.

 Các thiết bị thông minh luôn tràn ngập mọi thứ bao gồm chủ thể, phong cảnh, âm thanh, những cảnh vật trong thế giới ảo, âm thanh trong câu chuyện được kể, khiến trẻ không phải tưởng tượng thêm bất kỳ điều gì. Khi đó, não của chúng sẽ hoạt động ít hơn, do đó sự tưởng tượng của chúng sẽ giảm xuống.

 Để trẻ có được sự phát triển tốt cả tinh thần lẫn thể chất, những thiết bị thông minh như iPad cần được hạn chế. Trẻ em, đặc biệt là giai đoạn dưới 5 tuổi nên chú trong việc đọc sách (bao gồm cả sách truyện, truyện tranh) và tưởng tượng mọi thứ. Cha mẹ nên kiểm soát chặt chẽ, hạn chế cho các em dùng thiết bị thông minh.

Theo Kiến thức
Nguồn:
...