SỐNG KHỎE

Sức khoẻ suy kiệt vì dùng thuốc giảm cân siêu tốc

15/08/2018 - 21:02

Nhiều người sẵn sàng đổ tiền vào các dịch vụ giảm béo, các loại thuốc uống giảm thể trọng, tuy nhiên  không ít người đẹp đã rước thêm bệnh...

Có một cơ thể đẹp, cân đối là niềm mơ ước của phần đông chị em. Vì mong ước này mà nhiều người sẵn sàng đổ tiền vào các dịch vụ giảm béo, các loại thuốc uống giảm thể trọng. Tuy nhiên, không ít người đẹp chưa thấy đâu đã rước thêm bệnh vào mình. 

5 ngày giảm 2kg 

Chị Vũ Phương Loan (Giáp Nhất, Hà Nội) mới sinh con được gần 1 năm. Vì công việc bận rộn, phải đi sớm về muộn nên chị đã cai sữa cho con để nuôi bộ. Điều làm chị suy nghĩ nhất hiện nay là cách nào để giảm cân. Bởi sau khi sinh, chị đã tăng đến gần chục cân. Thân hình sồ xề, chẳng còn chút đường cong, eo ót nào khiến chị quyết tâm giảm béo. Thể dục thì không sắp xếp được thời gian, nhịn ăn thì thèm và nhiều khi đói đến hoa cả mắt. 

Mới đây nghe bạn bè mách có loại thuốc giảm cân siêu tốc, đặc biệt làm tiêu vùng mỡ bụng, chị Loan lập tức đặt mua với hy vọng lấy lại vóc dáng ngày nào. Thuốc được quảng cáo là chiết xuất từ "100% thảo dược thiên nhiên", mỗi ngày chỉ cần uống 1 viên và "có tác dụng rõ rệt sau 2 tuần". 

Thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng thuốc, mới đến ngày thứ 5 chị Loan đã giảm được 2kg trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên  cùng với đó, chị Loan lại gặp phải chứng mất ngủ. "Đêm nào cũng gần 12h mới đi ngủ, nhưng chỉ 3h sáng đã tỉnh rồi. Cố gắng cách nào cũng không ngủ lại được. Sáng ra đi làm người mệt mỏi, đầu óc thì quay cuồng, cứ lơ mơ như trên mây í. Nếu cứ kéo dài đến 2 tuần thì chắc không chịu nổi, có khi suy kiệt sức khỏe mất", chị Loan chia sẻ. 

Theo TS.DS Nguyễn Hữu Đức, Trường Đại học Y Dược TPHCM, các loại thuốc giảm thể trọng có thể chia làm 3 loại gồm: Thuốc làm no đầy ống tiêu hóa nhờ chất độn, thuốc làm gia tăng biến dưỡng và thuốc gây chán ăn. 

Thuốc làm no đầy ông tiêu hóa nhờ tác dụng hút nước, trương nở làm đầy bụng, giảm cảm giác đói, khiến người dùng thuốc không muốn ăn. Thuốc này có tác dụng phụ như trướng bụng, đầy hơi. 

Nhóm thuốc thứ hai gây gia tăng biến dưỡng ở tế bào. Thuốc chỉ công hiệu trong những trường hợp nhất định, cần chỉ định của bác sĩ. Thuốc này phải dùng thận trọng vì có thể gây mất cân bằng nước và chất điện giải trầm trọng. 

Nhóm thứ ba là thuốc gây chán ăn, nhờ tác dụng trên hệ thần kinh trung ương gây kích thích làm cho khó ngủ, và làm giảm cảm giác đói. Người dùng thuốc ăn mất ngon và không muốn ăn, thêm vào đó lại ngủ không được nên sẽ gầy ốm. Bất kể loại thuốc giảm thể trọng nào khi sử dụng cũng cần chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ để hạn chế những tác dụng không mong muốn. 

Chị Loan đưa cho phóng viên xem vỉ thuốc giảm cân siêu tốc. 

Nguy cơ rối loạn chuyển hóa 

Theo TS Phạm Thúy Hòa, Giám đốc Trung tâm Đào tạo dinh dưỡng và thực phẩm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc giảm cân nào cũng cần tuân theo sự chuyển hóa bình thường của cơ thể. Mọi hình thức can thiệp để giúp hoàn thiện cơ thể hơn phải đảm bảo phù hợp với chuyển hóa này và diễn ra từ từ để cơ thể thích nghi. Loại thuốc này, nếu thực sự giảm cân nhanh trong thời gian ngắn đến như vậy có nguy cơ gây rối loạn chuyển hóa, không chỉ đối với chuyển hóa mỡ, mà cả tim mạch, hô hấp, bài tiết (gan, thận)... 

Hơn nữa, thuốc có tác dụng gây hưng phấn tế bào thần kinh dẫn đến mất ngủ, như trường hợp chị Loan, sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động bình thường của não bộ. Vì thế, chị em cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc và phải có chỉ định của thầy thuốc. 

Trong hướng dẫn sử dụng thuốc mà chị Loan dùng có ghi rõ thành phần hoàn toàn từ thảo dược, gồm phục linh, ô mai, hà diệp và trà xanh. Tuy nhiên, theo lương y Vũ Quốc Trung thì các thành phần này chủ yếu có tác dụng giảm mỡ máu chứ không phải giảm trọng lượng cơ thể. Cụ thể, hà diệp (lá sen) có tác dụng hạ mỡ máu, giúp ăn ngon, ngủ tốt; ô mai (quả mơ ngâm đường hoặc muối) và trà xanh đều có tác dụng giảm mỡ máu; duy nhất chỉ có thành phần phục linh có tác dụng thẩm chất, rút nước. 

Lương y Vũ Quốc Trung khẳng định không thể có một vị thuốc hay bài thuốc Đông y nào có thể giúp giảm cân nhanh chóng như vậy. "Đây là một sự phi lý, rất nguy hiểm cho cơ thể", ông nhấn mạnh. Ông Trung thậm chí còn khẳng định ông sẵn sàng làm thí nghiệm với chính mình, "kết hợp những vị thuốc đó, tôi có thể uống cả tháng, chắc chắn cũng không giảm được cân nào".

Trong Đông y có nhiều bài thuốc phối chế có tác dụng giảm cân rất tốt, nhưng cũng phải có quá trình giảm cân từ từ, để cơ thể thích nghi dần với thể trạng mới. Cách tốt nhất để giảm cân là kết hợp với việc tập luyện và chế độ ăn hợp lý.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung/Kiến thức
Nguồn:
...