SỐNG KHỎE

Phi công người Anh “kết nối khắp thế giới", không cần phải ghép phổi

17/06/2020 - 12:13

Sáng 17/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, trong buổi tiếp xúc nam phi công người Anh mắc Covid-19, bệnh nhân cho biết đã kết nối với bạn bè, gọi điện trò chuyện với bạn bè khắp nơi trên thế giới.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, khi ông nói lời chúc bệnh nhân mau khoẻ để có thể trở về Anh, nam phi công người Anh đã phản xạ rất nhanh, "cự" lại ngay, cho biết quê hương ông là Scotland.

 Phi công người Anh giơ cao món quà là chiếc khăn anh nhận được của người bạn gửi từ Scotland.

 Phi công người Anh giơ cao món quà là chiếc khăn anh nhận được của người bạn gửi từ Scotland.

"Bệnh nhân đã "cự" lại ngay lời tôi, ngay khi tôi dứt lời chúc bệnh nhân mau khoẻ để trở về Anh. Điều này cho thấy phản xạ, hồi phục thần kinh của bệnh nhân như bình thường", PGS Khuê cho biết.

Ngoài ra, nam phi công người Anh cũng giơ cao vui mừng khoe chiếc khăn là món quà của vợ chồng người bạn từ Scotland gửi tới anh, với địa chỉ gửi đến là "bệnh nhân 91" tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM - Việt Nam).

Từ nhiệt đới chuyển sang, bệnh nhân được tích cực điều nội khoa, hiện tại hoàn toàn tỉnh táo, hết nhiễm trùng, sức cơ tay, chân và hô hấp đều bình phục.

"Bệnh nhân hồi phục tốt. Đến giai đoạn này không nghĩ đến phải ghép phổi. Hiện bệnh nhân vẫn tiếp tục được chăm sóc tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tỉnh táo, tiếp xúc cơ, được phục hồi chức năng và ăn qua đường miệng bình thường, kiểm soát nguy cơ nhiễm khuẩn chặt chẽ vì nếu bị nhiễm khuẩn lại sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh", PGS Khuê cho biết.

Trước đó, ngày 18/3, nam phi công người Anh phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2. Dù nhập viện trong tình trạng khỏe mạnh nhưng trong quá trình điều trị bệnh nhân này đột ngột trở nặng, trong đó có thời điểm phổi gần như bị đông đặc, phải sử dụng đến kỹ thuật ECMO (ngày 6/4). ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.

Đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 90 ngày điều trị và hiện là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta. Bệnh nhân đã được ngưng lọc máu từ ngày 27/5, ngưng ECMO từ sáng ngày 3/6, ngưng thở máy từ sáng 12/6. 

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/phi-cong-nguoi-anh-ket-noi-khap-the-gioi-khong-can-phai-ghep-phoi-20200617114440212.htm?
...