SỐNG KHỎE

Phát hiện ra bệnh ung thư của chị em chỉ với 100 nghìn đồng

23/10/2018 - 09:53

Theo các bác sĩ để phát hiện sớm ung thư vú, chị em có thể tự kiểm tra vú tại nhà hoặc chỉ cầ siêu âm vú để kiểm tra có thể phát hiện sớm ung thư vú.

Ung thư vú là tình trạng khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú. Khối u ác tính là tập hợp các tế bào ung thư có thể sinh sôi rất nhanh ở các mô xung quanh, hoặc có thể lan ra (di căn) các bộ phận khác trong cơ thể. Ung thư vú hầu hết xuất hiện ở nữ giới. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nam giới cũng có thể mắc bệnh này.

ung_thu_vu

Ung thư vú rất phổ biến ở nữ giới. Cứ 8 phụ nữ thì có 1 người có khả năng mắc bệnh. Phụ nữ ở tất cả các độ tuổi, sắc tộc đều có thể mắc phải ung thư vú. Ngoài ra, những người bị đột biến ADN tế bào vú khiến cho các tế bào bị mất kiểm soát trong quá trình phát triển cũng rất dễ mắc phải bệnh này.

Theo bác sĩ Bạch Lê Mai Phương, bác sĩ siêu âm chẩn đoán tại Phòng khám Hoàng Gia, siêu âm chẩn đoán bệnh lý tuyến vú có độ chính xác cao, có thể chẩn đoán được những tổn thương khá nhỏ có đường kính < 5mm, có giá trị trong phát hiện ung thư sớm.

Tuy nhiên, nhìn chung siêu âm có chính xác hay không, ngoài yếu tố máy móc ra còn tùy thuộc rất lớn vào trình độ và kinh nghiệm của bác sĩ siêu âm.

Siêu âm vú có phát hiện được ung thư vú không?

Theo BS Phương có rất nhiều phương pháp có thể sử dụng để tầm soát sớm ung thư vú như siêu âm, chụp nhũ ảnh, tự khám vú tại nhà, đi khám tại các bệnh viện,… Siêu âm vú là cách kiểm tra nhanh và hiệu quả nhất.

Ưu điểm của siêu âm tuyến vú là chi phí thấp, hiệu quả cao, nhanh chóng thực hiện, không đau, không xâm phạm,… vì vậy được rất nhiều người lựa chọn. Ngay cả với phụ nữ có mô tuyến vú dày và định vị sinh thiết tổn thương, phương pháp siêu âm vú cũng rất hiệu quả.

Kỹ thuật này bị phụ thuộc vào khả năng của người thực hiện (các bác sĩ siêu âm có tay nghề khác nhau có thể có những chẩn đoán khác nhau trên cùng một người bệnh) và không thể phát hiện những tổn thương rất sớm của ung thư vú dạng đốm vôi nhỏ.

Tại Việt Nam và nhiều nước đang phát triển khác, siêu âm vú rất có giá trị trong chẩn đoán sớm do thói quen ít thăm khám định kì của người dân. Mọi người thường đi khám khi đã sờ thấy bướu nên có thể dễ dàng phát hiện bệnh qua siêu âm.

  Tỉ lệ bệnh nhân ung thư vú trẻ tuổi ở Việt Nam khá cao với đặc điểm mô tuyến vú dày nên siêu âm với những máy có độ phân giải cao như GE-Voluson S6 của Mỹ có hiệu quả cao hơn nhũ ảnh.

Nên đi siêu âm vú khi nào?

Không giống như siêu âm thai, siêu âm ổ bụng có thể đòi hỏi bạn phải nhịn ăn, uống nhiều nước, siêu âm tuyến vú có thể thực hiện vào bất kỳ lúc nào trong ngày, không bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt, thai nghén hay đang cho con bú,…

Bạn nên đi siêu âm vú ngay khi nhận thấy có các dấu hiệu bất thường, hoặc theo lịch khám định kỳ mỗi 6 tháng hoặc mỗi năm một lần tùy theo độ tuổi của bạn và các yếu tố nguy cơ ung thư vú của mình nếu có.Nếu khám vú bằng tay không nhận thấy gì lạ và kèm theo siêu âm vú bình thường thì có thể kiểm tra định kỳ hàng năm. Nhưng nếu có một hình ảnh bất thường cần phải theo dõi kĩ hơn thì có thể kiểm tra mỗi 6 tháng.

Bạn không nên quá lo lắng về chi phí khi đi siêu âm tuyến vú. Trong số các phương pháp tầm soát và chẩn đoán ung thư vú và các bệnh tuyến vú, siêu âm vú là phương pháp mang lại hiệu quả cao ở mức chi phí rất thấp

Tùy từng trường hợp mà số tiền cần thiết khi siêu âm tuyến vú sẽ khác nhau, nhưng thường chi phí này dao động trong khoảng từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Khi nhận thấy có những dấu hiệu bất thường ở tuyến vú, siêu âm vú, khám vú ở đâu chính xác nhất là câu hỏi được nhiều phụ nữ quan tâm.

Theo Khánh Ngọc/infonet
Nguồn: https://infonet.vn/phat-hien-ra-benh-ung-thu-cua-chi-em-chi-voi-100-nghin-dong-post278638.info
...