SỐNG KHỎE

Nước ép trái cây có đường làm tăng nguy cơ tử vong sớm

21/05/2019 - 14:00

Một nghiên cứu cho thấy, nước ép trái cây có đường cũng có hại cho sức khỏe và có khả năng dẫn đến tử vong sớm.

Nghiên cứu mới cho thấy, sử dụng bất cứ đồ uống có đường nào cũng sẽ gây nguy cơ tử vong sớm. Các nhà nghiên cứu Mỹ đã so sánh 100% nước ép trái cây với đồ uống có đường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe như nước cola và nước chanh. 

 

 

Nghiên cứu mới cho thấy nước ép trái cây có đường cũng gây hại sức khỏe như đồ uống có đường. Ảnh: Dailymail 

Họ tìm thấy các mối liên quan cho cả nước ép trái cây và đồ uống có đường với nguy cơ tử vong sớm, mặc dù họ cho biết cần nhiều nghiên cứu sâu hơn. 

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) đã phân tích dữ liệu từ 13.440 người. Việc họ uống đồ uống có đường và 100% nước ép trái cây đã được ghi lại thông qua bảng câu hỏi về mức độ thường xuyên họ tiêu thụ đồ uống này như thế nào.

Trong thời gian theo dõi trung bình sáu năm, đã có 1.000 trường hợp tử vong do mọi nguyên nhân và 168 trường hợp tử vong do bệnh tim mạch vành. 

Thông thường, những người trong nghiên cứu đã nhận được 8.4% lượng calo của họ mỗi ngày từ đồ uống có đường và 4% từ nước ép trái cây nguyên chất. Sau khi tính đến các yếu tố gây béo phì, những người tăng thêm lượng nước ngọt có đường mỗi ngày sẽ có nguy cơ tử vong tăng hơn 11%, người tăng lượng nước trái cây tiêu thụ mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ tử vong lên 24%.

Các nhà nghiên cứu bao gồm từ Đại học Emory ở Atlanta và Đại học Cornell ở New York, cho biết: 'Những kết quả này cho thấy tiêu thụ đồ uống có đường bao gồm cả nước ép trái cây, có liên quan đến tỷ lệ tử vong tăng. Thành phần dinh dưỡng của 100% nước ép trái cây và đồ uống có đường rất giống nhau. Trong khi 100% nước ép trái cây có chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng bị thiếu trong hầu hết các loại nước uống có đường nhưng thực tế thành phần chủ yếu trong cả hai là đường và nước."

"Mặc dù đường trong nước uống được thêm vào trong quá trình chế biến và đường trong 100% nước ép trái cây là tự nhiên, nhưng các loại đường chúng cung cấp cho cơ thể để xử lý về cơ bản là giống nhau và phản ứng sinh hóa khi được chuyển hóa là như nhau", các nhà khoa học cho hay.

Cũng theo nghiên cứu, béo phì rõ ràng là yếu tố chính, nhưng một khi đã được tính đến thì đồ uống có đường còn làm tăng sức đề kháng insulin. Các yếu tố khác có thể là việc tiêu thụ fructose làm thay đổi nồng độ lipid trong máu, các dấu hiệu viêm và huyết áp, trong khi tiêu thụ glucose cao có liên quan đến tình trạng kháng insulin và tiểu đường. 

Tiến sĩ Gunter Kuhnle, phó giáo sư về dinh dưỡng và sức khỏe tại Đại học Reading cho biết: "Đây là một nghiên cứu rất quan trọng, đặc biệt là nước ép trái cây thường được xem là một loại nước uống lành mạnh hơn đồ uống có đường. Nước ép trái cây có thể cung cấp vitamin và thậm chí một số chất xơ, nhưng thực tế chúng có rất ít lợi ích cho sức khỏe. Bởi lượng chất phytochemical có trong nước ép quá thấp để có tác dụng tốt cho sức khỏe".

Việc sử dụng nước ép trái cây có thể khiến cơ thể dễ dàng tiêu thụ quá mức lượng mà cơ thể cần thì để đảm bảo sức khỏe nên tránh sử dụng hoặc sử dụng đúng cách.

Theo vietq.vn
Nguồn: http://vietq.vn/nuoc-ep-trai-cay-co-duong-lam-tang-nguy-co-tu-vong-som-d158675.html
...