SỐNG KHỎE

Những thói quen sinh hoạt tưởng chừng có lợi nhưng lại ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ.

04/04/2022 - 15:27

Sau đây là những thói quen sinh hoạt tưởng chừng có lợi nhưng lại ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ.

Đánh răng ngay sau bữa ăn, giặt vỏ gối hằng tuần, làm việc vặt vào cuối ngày... là những thói quen sinh hoạt tưởng chừng có lợi nhưng lại ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ. 

1. Không ngồi trực tiếp lên bồn cầu 

Với tư thế này, người ta có thể tránh được những tác nhân gây hại cho sức khoẻ khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, vốn không được sạch sẽ. Tuy nhiên, nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng. Theo TS Elizabeth Kavaler, chuyên gia tiết niệu tại Mỹ: "Không ngồi trực tiếp lên bồn cầu khiến lớp cơ ở vùng chậu co lại và ép chặt xung quanh ống niệu đạo. Điều này ngăn bàng quang xả hết nước tiểu ra ngoài". 

2. Đánh răng ngay sau khi ăn 

Theo TS Howard R. Gamble, cựu Chủ tịch Viện Nghiên cứu Nha khoa tổng quát tại Mỹ, thời điểm đánh răng tốt nhất là nửa tiếng trở lên sau khi ăn thực phẩm giàu axit. Lượng axit trong một số loại thực phẩm như cam, chanh, cà chua, đồ uống có gas có thể làm mềm lớp men răng. Đánh răng vào lúc này có thể đẩy nhanh tốc độ tác động của axit và làm xói mòn lớp dưới men răng. Nếu không muốn chờ đợi quá lâu, có thể xúc miệng qua với nước trắng hoặc hỗn hợp nước với bột nổi (baking soda) với tỷ lệ 1 phần bột nổi và 8 phần nước. 

Thời điểm đánh răng tốt nhất là nửa tiếng sau khi ăn.

Thời điểm đánh răng tốt nhất là nửa tiếng sau khi ăn.

3. Ăn vặt cả ngày 

Ăn vặt được chứng minh giúp ổn định lượng đường trong máu và kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, khảo sát của Viện Nghiên cứu Sinh học Salk (Mỹ) cho thấy, thói quen ăn muộn vào buổi tối có thể gây tăng cân. Theo TS Satchidananda Panda tại Salk: "Quá trình chuyển hóa calorie diễn ra tích cực hơn vào ban ngày, trong khoảng 10 - 12 tiếng". Tốt nhất nên ăn rải rác trong khoảng thời gian từ 10 - 12 tiếng, nên bắt đầu bữa sáng lúc 7h và kết thúc bữa tối lúc 19h. Điều này không có nghĩa ta không thể ăn thêm gì sau bữa tối, tuy nhiên, nên chọn thực phẩm với lượng calorie thấp. 

4. Nằm xem ti vi trước khi ngủ 

Nằm xem ti vi có thể là cách thư giãn trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, theo chuyên gia, những hoạt động này rất có khả năng gây khó ngủ. "Ánh sáng xanh cường độ thấp phát ra từ màn hình ti vi hay laptop, iPad, thậm chí điện thoại có thể làm biến đổi và trì hoãn đồng hồ sinh học của cơ thể", ông Gregory S. Carter - phó giáo sư tại Trung tâm Y khoa Tây Nam Đại học Texas (Mỹ) cho biết. "Điều này khiến người ta khó rời khỏi giường vào buổi sáng". Do đó, nên tắt ti vi và tất cả thiết bị điện tử, bao gồm điện thoại 1 tiếng trước khi đi ngủ. 

5. Làm việc vặt vào cuối ngày 

Sau khi đi làm về, một số người thường dọn dẹp nhà cửa gọn gàng rồi mới thư giãn. Theo một nghiên cứu đăng trên Chuyên san Journal of Family Psychology, làm việc vặt vào cuối ngày cũng đồng nghĩa với việc gia tăng nồng độ hormon stress cortisol. Mức cortisol cao thường xuyên ảnh hưởng tới cả thể chất lẫn tinh thần và có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Hãy cho phép bản thân nghỉ ngơi, thư giãn vào cuối ngày, điều đó sẽ tốt cho sức khoẻ. 

6. Ngủ nướng vào cuối tuần 

Để bù cho những ngày trong tuần bận rộn, nhiều người chọn giải pháp ngủ nướng vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, điều này không hề tốt cho sức khoẻ. Nên ngủ sớm vào buổi tối, thay vì thức dậy muộn vào sáng hôm sau. 

7. Giặt vỏ gối hằng tuần 

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Dị ứng, hen suyễn và Miễn dịch Mỹ, phòng ngủ là nơi có nhiều mạt nhất. Cũng theo Hiệp hội này, dị ứng mạt ảnh hưởng đến 10% tổng dân số và 90% người bị bệnh hen suyễn dị ứng. Do đó, không chỉ nên giặt vỏ gối mà còn nên giặt ruột gối trong nước nóng già 3 - 4 tuần một lần để diệt mạt.

Theo Thương Khanh (Theo Prevention)
Nguồn:
...