SỐNG KHỎE

Những mẹo chữa ngủ ngáy hiệu quả ngay tức khắc

27/12/2019 - 06:00

Ngáy khi ngủ không phải là bệnh gì quá nghiêm trọng nhưng sẽ gây phiền toái cho những người xung quanh, đặc biệt là vợ/chồng của bạn. Dưới đây là một số mẹo chữa ngủ ngáy cải thiện tình hình và giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Vì sao có người ngủ ngáy?

Ngủ ngáy xảy ra khi dòng khí được hít thở qua mũi và miệng bị ngăn cản hoặc tắc nghẽn bởi nhiều yếu tố. Vì vậy, ngủ ngáy không phải là một tật xấu mà có thể tiềm ẩn một bệnh lý nào đó.

 Ngủ ngáy gây ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của những người xung quanh - Ảnh minh họa: Internet

 Ngủ ngáy gây ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của những người xung quanh - Ảnh minh họa: Internet

  • Nghẹt mũi hay đường thở trong mũi bị tắc do viêm xoang, viêm mũi dị ứng, lệch vách ngăn mũi…
  • Dị tật bẩm sinh như cổ họng hẹp, cuống lưỡi to, cuống họng dài…
  • Thừa cân, hút thuốc lá, uống rượu, ngủ nghỉ không điều độ cũng là nguyên nhân khiến ngủ ngáy.

Người ngủ ngáy làm tăng nguy cơ mắc bệnh rối loạn tim mạch. Tình trạng gián đoạn hô hấp khi ngủ làm thức giấc, ngủ không ngon … dẫn đến mệt mỏi, kém tập trung gây ảnh hưởng đến công việc. Một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn ngáy càng to và kéo dài thời gian ngủ ngáy thì bạn có khả năng bị đột quỵ hoặc tai biến.

Ngoài những ảnh hưởng tới sức khỏe của người ngủ ngày mà còn ảnh hưởng tới những người thân xung quanh, gây ảnh hưởng tới mối quan hệ của những người trong gia đình.

9 mẹo chữa ngủ ngáy đơn giản tại nhà

Với những rắc rối và phiền toái do ngủ ngáy gây ra, nhiều người thường tìm kiếm đến các mẹo chữa ngủ ngáycách ngủ không ngáy nhận được nhiều sự quan tâm. Chỉ cần một vài thay đổi trong sinh hoạt dưới đây có thể khắc phục tình trạng ngủ ngáy hiệu quả.

Thay đổi tư thế khi ngủ

Các tư thế ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ, và đây được coi là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy. Nhiều người có  thói quen tư thế nằm ngửa, điều này làm hẹp đường thở hạn chế việc lưu thông không khí.

Bởi vậy hãy thử nằm nghiêng hoặc bạn có thể thử ngủ cao đầu, kê gối cao để giúp bạn dễ thở hơn. Thay đổi tư thế ngủ có thể giúp bạn chữa bệnh ngủ ngáy.

 Nằm nghiêng và kê gối cao khi ngủ là mẹo chữa ngủ ngáy đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

 Nằm nghiêng và kê gối cao khi ngủ là mẹo chữa ngủ ngáy đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

Vệ sinh mũi thông thoáng

Dị ứng và cảm lạnh có thể làm tắc nghẽn đường hô hấp và gây khó thở vì vậy hãy tránh xa các yếu tố dị ứng như khói bụi, lông động vật….

Nếu bị ngáy do cảm lạnh hay do dị ứng thời tiết, bạn hãy thử ngậm bạc hà trước khi đi ngủ. Mẹo chữa ngủ ngáy là bạn có thể thêm một giọt tinh dầu bạc hà vào nước, súc miệng vài phút trước khi đi ngủ.

Tắm nước nóng trước khi đi ngủ giúp cơ thể thư giãn và hít thở tốt hơn. Rửa mũi với nước muối cũng giúp mũi thông thoáng hơn rất nhiều.

Dọn dẹp phòng ngủ thường xuyên

Hãy dọn vệ sinh phòng ốc thường xuyên, sạch sẽ là điều cần thiết để đem lại giấc ngủ hoàn hảo và làm cảm giác thoải mái dễ chịu, có thể giảm tiếng ngáy khi ngủ.

Bên cạnh đó bạn cũng hãy thay drap giường sau mỗi 6 tháng để loại bỏ bụi bẩn và các tác nhân gây dị ứng, ảnh hưởng đến sức khoẻ hô hấp của bản thân.

Uống nước ấm trước khi đi ngủ

Uống nước ấm trước khi đi ngủ là một trong những cách để “điều trị” tật ngủ ngáy. Nó giúp tạo độ ẩm cho cổ họng, làm hạn chế tình trạng ngáy khi ngủ.

Bạn có thể thử uống trà nóng như trà xanh, trà hoa cúc, trà thảo mộc…vừa giúp làm sạch chất nhầy trong cổ họng làm cho không khí được lưu thông dễ dàng vừa có tác dụng an thần, giúp ngủ sâu hơn.

 Một ly trà ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, từ đó giảm ngáy - Ảnh minh họa: Internet

 Một ly trà ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, từ đó giảm ngáy - Ảnh minh họa: Internet

Tránh ăn quá no

Để đẩy lùi tình trạng ngáy khi ngủ, chúng ta không nên ăn quá no trước khi đi ngủ. Vì việc đó vừa có ảnh hưởng không tốt cho dạ dày, vừa là nguyên nhân gây nên chứng ngủ ngáy vào ban đêm cho bạn.

Khi ăn xong sau bữa tối, bạn nên đi bộ thể dục để giúp việc tiêu hóa được nhanh hơn và đồng thời cũng giúp bạn có được giấc ngủ hơn, sâu hơn.

Không uống rượu bia trước khi đi ngủ

Có người lúc bình thường ngủ không ngáy nhưng khi uống rượu sẽ ngáy. Loại đồ uống này kích thích các mô trong cổ họng hoạt động mạnh, tạo nên tiếng động (ngáy). Vậy nên hãy tránh xa rượu bia trước khi đi ngủ.

Không hút thuốc lá

Những người hút thuốc dễ ngủ ngáy gấp 2 lần so với những người không hút thuốc. Khói thuốc lá kích thích niêm mạc khoang mũi và họng, gây sưng và viêm. Kết quả là tắc mũi khiến bạn khó thở bằng mũiVì vậy, bạn hãy cai thuốc hoặc chỉ hút thuốc cách giờ ngủ ít nhất 4 tiếng để giảm ảnh hưởng của thuốc.

 Ngưng hút thuốc để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và những người xung quanh - Ảnh minh họa: Internet

 Ngưng hút thuốc để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và những người xung quanh - Ảnh minh họa: Internet

Giảm cân

Việc giảm cân cũng có hiệu quả với một số người thừa cân, hầu hết ngáy tập trung ở một số người có cân nặng tăng đột ngột, béo phì. các mô mỡ ở cổ họng chèn ép lên đường thở gây khó khăn trong việc lưu thông oxy, và nguy hiểm cho các vấn đề khác đến sức khỏe. Để giảm tối thiểu bệnh lý, bạn nên tập các bài tập thể dục để không xảy ra ngáy nữa.

Nghỉ ngơi khoa học

Thói quen ngủ kém, nghỉ ngơi không khoa học, làm việc quá sức nhiều giờ sẽ khiến bạn chìm sâu vào giấc ngủ. Lúc này các cơ bắp trở nên mềm hơn và khiến bạn ngáy ngủ.

Những mẹo dân gian giúp chữa dứt điểm chứng ngủ ngáy

Nếu việc thay đổi những thói quen sinh hoạt hằng ngày vẫn chưa đem lại kết quả chữa ngủ ngáy như bạn mong muốn, hãy thử cách trị ngủ ngáy dân gian dưới đây.

Dùng bột nghệ hoà sữa uống mỗi ngày

Nghệ khử trùng, giảm tắc nghẽn và làm sạch khiến mũi thông thoáng, dễ thở. Hãy dùng nghệ với sữa nóng mỗi ngày.

 Dùng nghệ với sữa nóng mỗi ngày để chữa ngủ ngáy - Ảnh minh họa: Internet

 Dùng nghệ với sữa nóng mỗi ngày để chữa ngủ ngáy - Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng tỏi đen

Sử dụng tỏi đen cũng là cách trị ngủ ngáy hiệu quả nhờ chúng khá giàu chất kháng khuẩn. Khi sử dụng, tỏi đen có khả năng trị tắc nghẽn do viêm xoang khiến bạn thở dễ dàng. Đặc biệt, sử dụng tỏi đen làm thức ăn còn mang lại tác dụng giảm viêm hô hấp, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Uống mật ong

Cách trị ngủ ngáy bằng mật ong được nhiều người áp dụng và mang lại kết quả khả quan. Mật ong bôi trơn cổ họng và làm giảm sưng họng. Trộn một muỗng mật ong với một ly nước và uống trước khi đi ngủ.

Uống nước thảo quả (bạch đậu khấu)

Nếu bạn đang tìm kiếm biện pháp tự nhiên để điều trị ngáy ngủ thì hãy thử nước bạch đậu khấu. Nó là một loại thuốc có thể làm thông mũi. Uống 1 muỗng canh bột bạch đậu khấu với một ly nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

 Mẹo chữa ngủ ngáy bằng thảo dược bạch đậu khấu được nhiều người áp dụng - Ảnh minh họa: Internet

 Mẹo chữa ngủ ngáy bằng thảo dược bạch đậu khấu được nhiều người áp dụng - Ảnh minh họa: Internet

Bấm huyệt

Bấm huyệt được xem như một phương pháp thú vị để chữa ngủ ngáy bằng Đông y, dùng tay để tác động lên huyệt và mang lại hiệu quả điều trị cao, không đau, không tác dụng phụ với sức khỏe của người bệnh

Thầy thuốc Đông y sẽ day và bấm huyệt ở vị trí nội quan – 1 kỳ huyệt ở đốt đầu tiên của ngón út. Khi day huyệt này vào buổi tối và dán salonpas sẽ có tác dụng giảm triệu chứng ngủ ngáy ở người bệnh hiệu quả.

Ngủ ngáy không chỉ gây phiền toái cho những người xung quanh mà còn là dấu hiệu bệnh lý của cơ thể mà chúng ta không được chủ quan. Tìm hiểu những mẹo chữa ngủ ngáy là cần thiết để cải thiện giấc ngủ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/meo-chua-ngu-ngay-hieu-qua-ngay-tuc-thi-c25a333728.html
...