SỐNG KHỎE

Những dấu hiệu có thể bạn đã bị ung thư thực quản

14/08/2023 - 14:00

Ung thư thực quản là một căn bệnh nguy hiểm và gây tử vong cao. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo của ung thư thực quản có thể giúp cứu sống tính mạng của bạn.

Đau khi nuốt hoặc khó nuốt

Đau hoặc khó nuốt có thể là dấu hiệu cho thấy có một khối u đang phát triển trong thực quản. Bạn có thể cảm thấy đau khi nuốt thức ăn cứng hoặc thậm chí các loại thực phẩm dạng lỏng. Khi khối u lớn hơn, nó có thể gây hẹp ống thực quản, dẫn đến tắc nghẽn. Nếu bạn gặp tình trạng khó nuốt kéo dài hoặc nặng hơn, hãy thăm các bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa để tiến hành nội soi thực quản.

 

 

Tình trạng trào ngược nặng hơn

Trào ngược axit dạ dày hoặc ợ nóng thỉnh thoảng có thể xảy ra, nhưng nếu bạn gặp tình trạng này sau mỗi bữa ăn, đó có thể là dấu hiệu không bình thường. Cảm giác nóng rát ở phía sau xương ức cũng có thể là hậu quả của trào ngược axit dạ dày ngược lên thực quản. Nếu triệu chứng này diễn biến nặng hơn và xảy ra thường xuyên, bạn nên tới khám bác sỹ và cân nhắc loại bỏ những thực phẩm gây trào ngược.

Ho sau những bữa ăn lớn

Chứng trào ngược dạ dày thực quản có thể gây kích thích nhẹ đường thở sau mỗi bữa ăn, làm bạn thường xuyên bị ho sau khi ăn, và một số người có thể phát triển hen suyễn. Nếu tình trạng trào ngược này nặng và không đáp ứng với liệu pháp, bạn nên trao đổi với bác sỹ để kiểm tra bằng nội soi.

Sụt cân ngoài ý muốn

Khó nuốt với một số loại thực phẩm có thể khiến bạn ngừng ăn những loại đó, dẫn đến sụt cân. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi ung thư thực quản làm mất cảm giác ngon miệng và làm bạn ăn ít hơn. Nếu bạn mất cân một cách không đáng có, hãy tìm đến bác sỹ để được tư vấn và kiểm tra sức khỏe.

Mệt mỏi hơn bình thường

Dù cuộc sống bận rộn hay các tình trạng bệnh tật khác cũng có thể gây mệt mỏi, nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường và kèm theo các triệu chứng khác của ung thư thực quản, hãy đến gặp bác sỹ ngay lập tức. Nam giới có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn nữ giới, và độ tuổi từ 45-70 là nhóm người có nguy cơ cao nhất.

Nhớ rằng, sớm nhận biết và điều trị ung thư thực quản có thể tăng cơ hội sống sót. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào trong số các dấu hiệu trên, hãy không ngần ngại thăm bác sỹ để được kiểm tra và tư vấn chính xác.

Theo DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-dau-hieu-co-the-ban-da-bi-ung-thu-thuc-quan/20230807040104532
...