SỐNG KHỎE

Cảnh báo nguy cơ tử vong khi bạn thức dậy

14/04/2024 - 06:05

Theo một nghiên cứu, chỉ một sự thay đổi nhỏ trong cách tim đập, thường thấy nhất vào buổi sáng, không chỉ là dấu hiệu của bệnh tim tiềm ẩn mà còn gây ra các trường hợp nghiêm trọng khác.

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong lớn nhất. Nó bao gồm bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến tim và hệ tuần hoàn, chẳng hạn như bệnh tim mạch vành, đột quỵ và suy tim. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị, bệnh tim mạch có thể gây tử vong. Vì vậy, việc phát hiện bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào là rất quan trọng.

Một số triệu chứng phổ biến của vấn đề về tim bao gồm đau ngực và khó thở. Nhưng theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Circulation Research, chứng rối loạn nhịp tim là một dấu hiệu cảnh báo khác thường xảy xa vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy.

Rối loạn nhịp tim là nhịp tim bất thường, có nghĩa là tim bạn đập quá nhanh, quá chậm hoặc không đều. Tình trạng này có thể gây ra: Đánh trống ngực (cảm giác tim đập mạnh hoặc rung trong ngực), chóng mặt, cảm giác như bạn bị thoáng mất trí nhớ, khó thở, khó chịu ở ngực và cảm thấy mệt.

 Ảnh: Getty

 Ảnh: Getty

Chứng loạn nhịp tim xảy ra do tình trạng tiềm ẩn nguy hiểm như bệnh tim mạch vành, suy tim, bệnh cơ tim hoặc thậm chí là đau tim.

Tuy nhiên, loạn nhịp tim cũng có thể liên quan đến một bệnh khác ít nghiêm trọng hơn như bệnh do virus, rượu, caffeine hoặc thuốc.

Rối loạn nhịp tim có khả năng tấn công bạn bất cứ lúc nào và gây ra những trường hợp phải cấp cứu y tế như ngừng tim.

Theo nghiên cứu do Tổ chức Tim mạch Anh (BHF) tài trợ, rối loạn nhịp tim có khả năng gây tử vong có liên quan đến sự gia tăng tự nhiên của hormone căng thẳng cortisol, thường đạt đỉnh điểm trong máu vào buổi sáng.

Trong một nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London phát hiện ra rằng cortisol liên kết với một loại protein cụ thể trên bề mặt tế bào tim. Protein di chuyển đến một phần khác của tế bào, nơi nó ảnh hưởng đến các gen kiểm soát mức độ mà các tế bào tim truyền tín hiệu điện yêu cầu im đập.

Khi hoạt động của gen thay đổi, các xung điện đến tim trở nên ít đều đặn và hỗn loạn hơn, dẫn đến nhịp tim bất thường hoặc rối loạn nhịp tim.

Nhịp sinh học ngày-đêm của Cortisol bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ, với sự gia tăng cortisol chỉ vài phút trước khi một người thức dậy.

 Ảnh: cvrti.utah.edu

 Ảnh: cvrti.utah.edu

Giáo sư James Leiper, phó giám đốc y tế tại BHF, giải thích: “Rối loạn nhịp thất có thể tấn công bất cứ lúc nào và nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến mất ý thức, ngừng tim đột ngột và tử vong. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra nguyên nhân gây ra chứng rối loạn nhịp tim để tìm giải pháp ngăn chặn. Xác định sự gia tăng cortisol là thủ phạm cho phép chúng tôi khám phá các cách điều trị mới để làm giảm chứng loạn nhịp tim ở những người có nguy cơ cao nhất. Tuy nhiên, cần nghiên cứu sâu hơn để xác định xem liệu những phát hiện này có được thấy ở người hay không.”

Các dấu hiệu khác của bệnh tim mạch bao gồm: Đau ngực, Đau, yếu hoặc tê chân hoặc cánh tay, hoa mắt, choáng váng hoặc ngất xỉu, mệt mỏi, chân tay sưng tấy.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trên đây hoặc lo lắng về sức khỏe tim mạch của mình, bạn nên đi khám kịp thời.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/canh-bao-nguy-co-tu-vong-khi-ban-thuc-day-1978432.html
...